Sai phạm chưa bị phạt, vẫn có giải!

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục phó Cục ATVSTP (Bộ Y tế) kiêm Phó Ban tổ chức “Giải vàng an toàn vệ sinh thực phẩm”, cho rằng có DN bị phát hiện sai phạm, có tai tiếng nhưng... chưa có quyết định xử phạt, nên vẫn trao giải.

Mẫu thuẫn

Ông Phong khẳng định giải này do Cục ATVSTP tổ chức, đã xin ý kiến Bộ Y tế và Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư và được chấp thuận. Ông Phong giải thích trao giải cho Thanh An Việt Đài vì Thanh tra Y tế Hà Nội phát hiện sai phạm nhưng không ra quyết định xử phạt nên Hội đồng xét duyệt vẫn xét trao giải!?

Về việc trao giải cho Văn phòng đại diện (VPĐD) Tiens VN, ông Phong cho rằng giải chỉ trao cho thương hiệu Tiens, một thương hiệu đã vào VN từ 10 năm nay chứ không trao cho VPĐD.

Riêng việc trao giải cho Cty Lô Hội (TP HCM), ông Phong lấy lý do là Lô Hội trước đó bị truy thu thuế bảy tỷ đồng nhưng Cty này đã gửi công văn không đồng ý.

Còn giải trao cho một nhà hàng chuyên tổ chức tiệc cưới tại TPHCM thì ông Phong nói đây cũng là nơi làm ra thực phẩm phục vụ cho xã hội.

Một sản phẩm sữa bị thiếu độ đạm nhưng đã được trao giải thì ông Phong cho biết đang kiểm tra lại. Tuy nhiên, những lý do trao giải trên vẫn tỏ ra mâu thuẫn với chính những gì ông Phong phát biểu trước đây với báo giới.

Ông Phong từng khẳng định: “Hội đồng xét tặng những sản phẩm, thương hiệu đạt chất lượng ATVSTP, đã thực hiện đầy đủ việc công bố chất lượng sản phẩm, đăng ký ghi nhãn đúng quy định”.

Tuy nhiên, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện Thanh An Việt Đài không xuất trình được quyết định thành lập xưởng sản xuất, nơi bảo quản sản phẩm không đảm bảo. Nghiêm trọng hơn, Cty này quảng cáo công dụng của sản phẩm quá với công dụng thực đã được Cục ATVSTP chứng nhận và chính Cục phó Cục này là ông Hoàng Thủy Tiến đã cho rằng việc làm trên là sai.

Cuối năm 2006, Sở Thương mại TPHCM thanh tra Cty Lô Hội và kết luận Cty này không chỉ sai phạm về thuế, bán hàng với giá cắt cổ, có sản phẩm bán với giá cao gấp 117 lần giá gốc, nhập 100 hộp phấn không đạt chất lượng, tạo điều kiện cho người nước ngoài kinh doanh trái phép tại VN.

Riêng sản phẩm sữa bị thiếu độ đạm vẫn được trao giải thì sản phẩm này đã được chính Cục ATVSTP công bố hồi tháng 7/2009. Trong khi đó, ông Phong khẳng định trong vòng một năm tính từ ngày trao thưởng, đơn vị nào bị phát hiện sai phạm Ban tổ chức sẽ thu hồi lại giải thưởng.

Nộp tiền, mẫu giấy chứng nhận giống vụ Vedan!

Trả lời phóng viên chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Sinh, GĐ NATUSI - đơn vị đã cùng Cục VSATTP tổ chức giải thưởng trên thừa nhận, các Cty tham dự giải thưởng trên đều có hỗ trợ tiền để xét, trao giải.

Theo bà Sinh thì mỗi sản phẩm được trao giải Cty phải nộp năm triệu đồng. Còn thương hiệu đạt giải Cty phải nộp 25 triệu đồng nhưng không có hợp đồng. Cụ thể là Lô Hội, Tiens, Thanh An Việt Đài… mỗi Cty đã hỗ trợ ban tổ chức 25 triệu đồng.

Một trùng hợp đáng chú ý là mẫu giấy chứng nhận (GCN) đoạt giải hoàn toàn giống với mẫu GCN giải mà Ban tổ chức đã trao cho Vedan (trừ tên giải thưởng và người ký).

Bà Sinh cũng như ông Phong khẳng định mọi việc đều được tiến hành theo quy chế, điều lệ xét, trao giải và đang kiểm tra lại nếu thương hiệu, sản phẩm nào sai phạm Ban tổ chức sẽ tiến hành thu hồi như vụ Vedan.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì các DN tham dự giải thưởng theo mời chào của nhân viên, cộng tác viên của NATUSI. Tổ chức này thông báo và mời nhận giải thì họ nhận, kêu nộp tiền thì nộp chứ không biết xét giải như thế nào.

Tuy nói là không bắt buộc nhưng các DN đoạt giải đều đã hỗ trợ tiền để Ban tổ chức xét, trao giải.

Theo Hà Phan



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.