Sẽ thu phí song hành cao tốc với quốc lộ

Trao đổi với báo giới xung quanh việc thu phí đường cao tốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Nếu ta không thiết lập được một hệ thống rất phù hợp giữa đường thu phí cao và thu phí thấp thì không có phát triển của hệ thống đường cao tốc trong tương lai”.

Trao đổi với báo giớixung quanh việc thu phí đường cao tốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đôngcho biết: “Nếu ta không thiết lập được một hệ thống rất phù hợp giữa đườngthu phí cao và thu phí thấp thì không có phát triển của hệ thống đường caotốc trong tương lai”.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đôngđã có trao đổi ngắn về vấn đề này:

- Xin ông cho biết việc xem xét mức phí đường cao tốc TP HCM –Trung Lương về kiến nghị của các hiệp hội vận tải theo chỉ đạo của Chính phủđến thời điểm này như thế nào?

Chúng tôi đang xem xét, mứcphí có thông tư của Bộ Tài chính nên Bộ GTVT sẽ thống nhất với Bộ Tài chính.Tuy nhiên, thời gian thu phí triển khai tại cao tốc này rất ngắn và dòng xecũng đã thay đổi nhiều.

Lúc đầu 75% lượng xe sangQL.1, nhưng đến nay điều tiết lại theo tỷ lệ 50/50 và thành phần xe có thayđổi, xe tải đi QL.1 còn xe con chuyển sang cao tốc nhiều.

- Cao tốc đồng ý phí caonhưng phải có đường không thu phí cho dân chọn?

Sẽ thu phí song hành cao tốc với quốc lộ
"Tâm lý chung của xã hội chỗ này để bánh mỳ miễn phí nhưng chỗ bánh mỳ ba tê mất tiền thì người ta vẫn sử dụng bánh mỳ miễn phí".

Nếu như thế có một lựachọn rất đơn giản là anh đi vào đường không thu phí và nếu đường có ổgà, đường xấu thì lại sẵn sàng kêu "sao nhà nước làm đường tồi thế"!

Đó là cơ chế để đầu tư caotốc. Nếu ta không thiết lập được một hệ thống rất phù hợp giữa đường thu phícao và thu phí thấp thì không có phát triển của hệ thống đường cao tốc trongtương lai.

Tâm lý chung của xã hội chỗnày để bánh mỳ miễn phí nhưng chỗ bánh mỳ ba tê mất tiền thì người ta vẫn sửdụng bánh mỳ miễn phí.

- Nói như vậy Bộ GTVT sẽhướng tới việc thu phí ở những đường song hành với đường cao tốc với mứcthấp hơn chứ không có miễn phí?

Điều này đúng, chúng tôi xácđịnh đó cũng là một trong những kênh xã hội hóa trong thu hút phát triển hạtầng hiện đại.

- Bộ GTVT xác định khi thu phí bảo trì đường bộ sẽ xóa trạm nộpngân sách nhà nước, giữ trạm BOT nhưng hiện nay trạm BOT chiếm rất nhiều,như vậy người dân vẫn vừa đóng phí bảo trì vừa đóng phí khi đi đường BOT?

BOT là một kênh thu hút vốn,do hạ tầng của ta thiếu ta phải có nhiều phương thức đầu tư. Nếu ta không cóphương thức đó thì không thể phát triển hạ tầng nhiều được thì lại quay lạiđi đường chậm và không có gì đột phá.

Vấn đề là thiết lập mức phíđể cả trong một hành lang vận tải mức phí các tuyến thế nào, để cái nàykhuyến khích được cái kia.

- Vậy sắp xếp xử lý nhữngtrạm BOT đặt thu cho tuyến này nhưng đặt ở tuyến kia thế nào thưa ông?

Cái đấy là một yếu tố phảixem.

-Xin cám ơn ông!

Theo Vietnamnet



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.