'Siêu lừa' Huyền Như bị điều tra tội tham ô

Sau hơn 3 tuần xét xử và nghị án, ngày 7/1, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên án với các bị cáo trong “đại án” tham nhũng gần 4.000 tỷ đồng.

Sau hơn 3 tuần xét xử và nghị án, ngày 7/1, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên án với các bị cáo trong “đại án” tham nhũng gần 4.000 tỷ đồng.

Do Huyền Như không có kháng cáo về phần hình sự nên HĐXX đã quyết định giữ nguyên mức án tù chung thân với bị cáo này tổng hợp 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tại phiên tòa, Huyền Như chỉ có yêu cầu xin lại căn biệt thự trị giá 43 tỷ ở Quảng Nam cho mẹ là bà Nguyễn Thị Lang. Bà Lang cũng có kháng cáo yêu cầu trả lại căn nhà này cho mình. 

Hiện căn nhà đã thanh toán được 95% giá trị, số tiền này do Huyền Như trực tiếp chi trả. Bà Lang chỉ là người đứng tên chứ không biết gì về việc mua bán. Vì thế, theo HĐXX, không có căn cứ xem xét yêu cầu của Huyền Như và kháng cáo của bà Lang, tiếp tục kê biên căn biệt thự để đảm bảo thi hành án.

Huyền Như bị điều tra tội tham ô.
Huyền Như bị điều tra tội tham ô.

Về việc bồi thường thiệt hại, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của một số đơn vị, công ty, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan. Buộc Huyền Như phải trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của Zenplaza, ngân hàng Nam Việt (Navibank), ngân hàng Á Châu (ACB), ngân hàng quốc tế (VIB), bà Giã Thị Mai Hiên, ông Phạm Anh Huấn,....

Về trường hợp 5 công ty (chứng khoán Phương Đông, chứng khoán SaigonBank Berjara (SBBS), công ty Hưng Yên, bảo hiểm Toàn Cầu và công ty An Lộc), HĐXX nhận thấy hợp đồng giữa Vietinbank và các doanh nghiệp này là hợp lệ. Số tiền 5 công ty này chuyển vào đã được Vietinbank theo dõi và hạch toán trong sổ sách.

Vietinbank đã để cho Huyền Như lợi dụng chức vụ, quyền hạn dùng nhiều thủ đoạn gian dối, làm giả lệnh chi để rút tiền của 5 công ty. Hành vi này có dấu hiệu của tội tham ô, do đó HĐXX đã quyết định hủy một phần án sơ thẩm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Huyền Như với 5 công ty này, chuyển hồ sơ cho VKSND Tối cao và Bộ Công an điều tra làm rõ tội Tham ô tài sản với Huyền Như. 

Điều này có nghĩa Vietinbank là nguyên đơn dân sự, phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền 1.085 tỷ đồng cho 5 doanh nghiệp nói trên.

Kiến nghị điều tra nhiều cá nhân

HĐXX kiến nghị Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 2 nguyên Phó giám đốc Vietinbank là ông Trương Minh Hoàng và bà Nguyễn Thị Minh Hương về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Sẽ (nguyên Giám đốc Vietinbank TP.HCM) và bà Vũ Hồng Hạnh (nguyên Giám đốc công ty Phương Đông). Đồng thời làm rõ số tiền vật chứng trong vụ án đã bị Huyền Như chiếm đoạt để trả lại cho các nạn nhân.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

HĐXX kiến nghị khởi tố 8 cá nhân có hành vi giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt tiền của VIB và một số các nhân khác cho Như vay với lãi suất cao hơn nhiều lần so với quy định. Kiến nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân vì sai phạm tại ngân hàng Nam Việt.

Cấp phúc thẩm cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước hủy bỏ quy định về lãi suất vượt trần, hủy bỏ quy định về ủy thác đầu tư vốn vì những quy định này khi áp dụng dễ bị lạm dụng, biến tướng. 

Yêu cầu Vietinbank xem xét lại quy định trưởng phòng giao dịch có quyền ký giao dịch đến 50 tỷ nhưng không có cơ chế giám sát phù hợp. Kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an xem xét làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Vietinbank vì đã để xảy ra sai phạm kéo dài trong ngân hàng này. Nếu kết quả điều tra cho thấy Huyền Như phạm tội tham ô thì cần làm rõ trách nhiệm hình sự của các cá nhân trong Vietinbank.

Tòa phúc thẩm cũng buộc một số bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính. Cụ thể Nguyễn Thị Lành trả hơn 900 tỷ, Hùng Mỹ Phương 218 tỷ, Đào Thị Tuyết Dung 440 tỷ, Nguyễn Thiên Lý 1.296 tỷ và Phạm Văn Trí 23 tỷ.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.