Sự thật vụ nữ điều dưỡng bệnh viện Ung Bướu tiêm thuốc cho bệnh nhân dưới sàn nhà

"Tôi lo bệnh nhân tử vong nên vội thực hiện các bước xử trí ban đầu mà không kịp đeo găng tay, khẩu trang" – điều dưỡng Thanh trần tình.

Qua xác minh sự việc xảy ra ngày 4-6, Sở Y tế TP.HCM xác định, khi được báo bệnh nhân co giật, lơ mơ, nữ điều dưỡng trong ca trực đã lập tức báo bác sĩ, đồng thời thực hiện đường truyền ngay cho bệnh nhân để kịp thời cấp cứu khi bệnh nhân đang nằm trên sàn nhà.

Sáng 6-7, sau khi thông tin về một nữ điều dưỡng tại bệnh viện (BV) Ung Bướu TP.HCM tiến hành tiêm thuốc cho người bệnh dưới gầm giường được làm dư luận dậy sóng, khiến Bộ Y tế phải vào cuộc, lãnh đạo BV đã có thông tin cụ thể về sự việc này.

Sự thật vụ nữ điều dưỡng bệnh viện Ung Bướu tiêm thuốc cho bệnh nhân dưới sàn nhà - Ảnh 1.

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM nơi xảy ra sự việc.

Không mang găng tay, tiêm thuốc dưới gầm giường để cấp cứu bệnh nhân

Theo đó, trong văn bản gửi Bộ Y tế công bố kết quả xử lý, xác minh sự việc, Sở Y tế TP.HCM ghi rõ: Ngày 4-6-2017, khi được báo có bệnh nhân bị co giật, lơ mơ, nữ điều dưỡng Thái Thị Thanh (điều dưỡng trực) đã lập tức báo bác sĩ, đồng thời thực hiện đường truyền ngay cho bệnh nhân để cấp cứu trong khi bệnh nhân đang nằm trên sàn nhà.

Sự việc này sau đó đã được ghi lại và đăng tải trên mạng khiến dư luận dậy sóng.

Qua tìm hiểu, bệnh nhân trong sự việc tên Phạm Thị Bích Liên (58 tuổi), bị ung thư phổi di căn xương, di căn não, suy thận, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, đã nhập viện tại đây 2 lần. Hôm xảy ra sự việc, vì bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải nên có nhiều bệnh nhân phải nằm dưới gầm giường.

Sự thật vụ nữ điều dưỡng bệnh viện Ung Bướu tiêm thuốc cho bệnh nhân dưới sàn nhà - Ảnh 2.

Sự việc nữ điều dưỡng tiêm thuốc cho bệnh nhân dưới sàn nhà gây xôn xao dư luận.

Sau khi sự việc xảy ra, ban Giám dốc BV đã đề nghị nữ điều dưỡng Thanh tường trình lại sự việc, đồng thời, BV cũng tổ chức họp đánh giá tình hình.

Theo văn bản của Sở Y tế TP.HCM, Sở nhận định trong quá trình cấp cứu bệnh nhân, nữ điều dưỡng không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chuyên môn. Cụ thể, không mang khẩu trang, găng tay và thực hiện trong lúc bệnh nhân nằm dưới sàn nhà, không an toàn cho người bệnh.

Với những lỗi này, bước đầu nữ điều dưỡng đã bị tạm ngưng công tác, làm bản tự kiểm, đồng thời bổ sung điều dưỡng Thanh vào danh sách thi tay nghề 2017 (dù đã ngoài độ tuổi quy định). Sau sự việc, BV cũng tăng cuờng công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở nhân viên thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chuyên môn.

Nữ điều dưỡng nói gì?

Trong buổi thông tin cụ thể vào sáng 6-7, điều dưỡng Thái Thị Thanh đã có những trần tình riêng về sự việc đã xảy ra ngày 4-6.

Theo đó nữ điều dưỡng cho biết, hôm xảy ra sự việc, bà đang sắp xếp đồ đạc trên khoa thì con gái của bệnh nhân Liên hớt hải chạy đến báo mẹ lên cơn co giật, lơ mơ. Vừa đến nơi. Xác định bệnh nhân rất nguy kịch, điều dưỡng Thanh lập tức báo cho BS, đồng thời nhanh chóng tiến hành đo mạch, huyết áp và cắm đường truyền cho bệnh nhân.

Sự thật vụ nữ điều dưỡng bệnh viện Ung Bướu tiêm thuốc cho bệnh nhân dưới sàn nhà - Ảnh 3.

Nữ điều dưỡng Thái Thị Thanh (trái) trần tình sự việc.

Về việc không đeo khẩu trang, găng tay theo quy định và tiến hành cấp cứu bệnh nhân ngay trên sàn nhà, nữ điều dưỡng Thanh cho biết đã đề nghị bệnh nhân lên giường nằm nhưng con gái bệnh nhân nói rằng mẹ rất mệt và đau, không thể di chuyển được.

"Tôi lo bệnh nhân tử vong nên vội thực hiện các bước xử trí ban đầu mà không kịp đeo găng tay, khẩu trang" – điều dưỡng Thanh trần tình.

Sự thật vụ nữ điều dưỡng bệnh viện Ung Bướu tiêm thuốc cho bệnh nhân dưới sàn nhà - Ảnh 4.

Trong những ngày quá tải, bệnh viện thường lâm vào cảnh hai bệnh nhân/giường. (Ảnh minh hoạ).

Được biết, điều dưỡng Thanh đã có 34 năm trong nghề phục vụ bệnh nhân. Người phụ nữ được nhiều đồng nghiệp nhận xét là người có nghiệp vụ chuyên môn tốt, hoà đồng và luôn hỗ trợ đồng nghiệp, chưa từng vi phạm quy định của bệnh viện. Sự việc xảy ra trong bối cảnh BV đang quá tải nên bệnh nhân phải nằm chung giường với một người khác. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì ngày 4-6, bệnh nhân Liên lại xuống gầm giường nằm.

Sự thật vụ nữ điều dưỡng bệnh viện Ung Bướu tiêm thuốc cho bệnh nhân dưới sàn nhà - Ảnh 5.

Lãnh đạo BV Ung Bướu TP.HCM thông tin sự việc.

TS.BS CKII Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc BV Ung Bướu TP HCM cho biết sau khi xem xét thực tế, sai sót của điều dưỡng Thanh là không nhận định đúng tình hình thực tế của bệnh nhân. Theo quy định, nhân viên y tế được phép bỏ các mọi thủ tục, quy định về an toàn trong trường hợp cấp cứu tối cấp, còn các ca cấp cứu bình thường có đủ thời gian chuẩn bị thì không được bỏ qua các quy định, trong đó có việc mang khẩu trang, bao tay và đảm bảo điều kiện vô trùng cho bệnh nhân.

"Có thể tại thời điểm xảy ra vụ việc, điều dưỡng Thanh đã bối rối không nhận định đúng đây là ca cấp cứu thông thường nên xử trí như một trường hợp cấp cứu tối cấp" – BS Tuấn nhận định.

Lãnh đạo BV cho biết, qua sự việc lần này, BV đã họp rút kinh nghiệm và nhắc nhở toàn bộ nhân viên y tế cẩn thận khi làm việc và tuân thủ nghiêm các quy định về khám chữa bệnh.

  Theo Trí Thức Trẻ

bệnh viện

bệnh nhân

điều dưỡng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.