"Thần dược đen" ép lợn tăng 40kg/tháng: Mua là có!

Bà Nguyễn Thị Minh tiến sĩ nông nghiệp ở Phú Xuyên (Hà Nội), cho biết: “Không thể nhận biết được thịt lợn sạch hay thịt lợn có chứa thuốc tăng trọng và kháng sinh ở ngoài chợ, vì để có lợn sạch thì từ khâu nuôi đến khâu mổ thịt và bán đều phải theo quy trình do các cơ quan chức năng ban hành. Hiện nay, NTD vẫn mua thịt về ăn mà không biết được mình có mua phải lợn “bẩn” hay không?"

Theo lời người bán thuốc thú ytại ki-ốt số 10 trên đường Trường Chinh (Hà Nội), thuốc kích thích tăng trưởngnguồn gốc Trung Quốc - một loại "thần dược đen" có thể ép lợn tăng tới 35 –40kg/tháng. Như vậy, khi người nuôi lợn vì ham lợi nhuận dùng thuốc này thìngười tiêu dùng (NTD) có nguy cơ ăn phải thịt lợn… “độc” mà không biết.

Bà Nguyễn Thị Minh - tiến sĩ nông nghiệp ở Phú Xuyên (Hà Nội), cho biết: “Khôngthể nhận biết được thịt lợn sạch hay thịt lợn có chứa thuốc tăng trọng và khángsinh ở ngoài chợ, vì để có lợn sạch thì từ khâu nuôi đến khâu mổ thịt và bán đềuphải theo quy trình do các cơ quan chức năng ban hành. Hiện nay, NTD vẫn muathịt về ăn mà không biết được mình có mua phải lợn “bẩn” hay không?".

Thuốc kích thích tăng trưởng cho lợn: Có cầu là có cung

Trong vai người đi mua thuốc kích thích tăng trưởng cho lợn, chúng tôi có mặttại dãy hàng bán thuốc thú y trên phố Trường Chinh, Hà Nội.

Thuốc B-Complex chứa vitamin được chào mời mua công khai vì không có hại cho NTDnhưng thuốc kích thích của Trung Quốc không nhãn mác thì được cất phía trong,chỉ khi có khách hỏi mới lôi ra bán.

"Thần dược đen" ép lợn tăng 40kg/tháng: Mua là có!
Thuốc B-Complex chứa vitamin được chào mời mua công khai vì không có hại cho NTD nhưng thuốc kích thích của Trung Quốc không nhãn mác thì được cất phía trong, chỉ khi có khách hỏi mới lôi ra bán.

Tuy nhiên, khi biết chúng tôimuốn mua thuốc kích thích tăng trưởng của Trung Quốc để nuôi heo, chị chủ cửahàng số 61 Trường Chinh lập tức chối đây đẩy: “Nhà nước hiện cấm bán thuốcnày, nhiều cửa hàng bị phạt vì bán loại thuốc đó nên giờ chị không có hàng đâu.Nhà nước mà biết thì bắt chết”. Song chị cũng mời chào chúng tôi mua góithuốc bột B-Complex. Theo thông tin trên bao bì, thuốc này có tác dụng “phòng vàchữa các bệnh thiếu vitamin nhóm B, trợ lực, kích thích sinh trưởng, ăn nhiều,trăng trọng nhanh”.

Theo hướng dẫn, B-Complex đượcpha với nước khi sử dụng. Mỗi gói 100 gr, dùng cho 100 lần. 1g thuốc này pha với3 lít nước cho uống hoặc trộn với 1kg thức ăn hỗn hợp sẽ giúp lợn ăn nhiều, tăngtrọng nhanh. Giá bán 8.000 đồng/gói. Loại thuốc B-Complex được nhiều quầy bánthuốc thú y bán với giá cả chênh lệch dao động từ 2.500 đồng – 3.000 đồng/góitùy hãng sản xuất.

Tiếp tục đến cửa hàng thuốc thú y Vân Thủy số 78 Trường Chinh (ĐT: 38696xxx),khi hỏi mua loại thuốc kích thích tăng trưởng Trung Quốc, chúng tôi cũng đượcchị bán hàng cho biết không bán. Nói là thế, nhưng khi thấy chúng tôi tỏ ra thathiết muốn mua, chị vẫn mời chào: “Nếu em mua thì đặt, chị hỏi cho, có thuốcđấy. Nhiều loại lắm, 150.000 đồng/gói 1kg, cũng có loại giá 300.000 đồng/kg.Dùng thuốc này lợn tăng trọng rất nhanh, lại có thể sử dụng cho nhiều con lợn”.

"Thần dược đen" ép lợn tăng 40kg/tháng: Mua là có!
Tại quầy số 10 trên đường Trường Chinh, phía ngoài bày những thuốc tắm cho mèo và thuốc thú y được phép bán, còn phía trong có thuốc kích thích tăng trưởng cho lợn của Trung Quốc

Hôm sau, chúng tôi liên lạc lạicửa hàng 78 Trường Chinh, vừa nghe hỏi về thuốc kích thích tăng trưởng TrungQuốc dùng cho lợn, đầu dây bên kia đã hỏi vồ vập: “Chị Thoa đấy à?”, phải chăngngười tên Thoa là khách hàng quen thuộc mua loại thuốc kích thích tăng trưởngcho lợn ở cửa hàng này?

Theo người bán hàng tại quầy thuốc Vân Thủy, hiện chị ta đã có sẵn thuốc kíchthích tăng trưởng Trung Quốc: “Chị có mấy loại em ạ, loại màu xanh lè trôngnhư sunfat đồng được đóng gói ni-lon giá 120.000 đồng/gói 1kg có đề là tăngtrọng Trung Quốc. Loại thuốc có bao bì màu xanh lá cây giá gần 200.000 đồng/kg.Gói thuốc có vỏ màu bạc giá 200.000 đồng/gói dùng cho 4 tấn thức ăn”....

Chị bán hàng cho biết, mua thuốc này để vỗ vào tháng cuối trước khi xuất chuồng,tầm bắt đầu tích mỡ. Lợn nhỏ không dùng thuốc này vì còn phải phát triển xươngđầy đủ.

Cũng theo thông tin từ người bán hàng, khi dùng thuốc kích thích tăng trưởng,lợn sẽ tăng 25kg/tháng. “Chị thấy năm ngoái mọi người mua dùng nhiều chứ năm naykhông có ai mua mấy”, chị này cho biết. Khi chúng tôi hỏi thời hạn sử dụng củathuốc và đề nghị giảm giá bán để lấy hàng, chị ta rào đón: “Có hàng mới luôn,giá cả tùy thuộc vào lấy nhiều hay ít mới biết được”.

Tại quầy thuốc thú y số 10 trên đường Trường Chinh, bà chủ tên Dinh (ĐT:667367xx) đon đả mời khi chúng tôi bước vào. Vừa hỏi thuốc tăng trưởng cho lợn,bà giới thiệu ngay cho chúng tôi nào là B-Complex, men vi sinh cho lợn ăn khỏe…

"Thần dược đen" ép lợn tăng 40kg/tháng: Mua là có!
 
Cám tăng tốc tại cửa hàng thuốc thú y trên phố Thú Y, Hoài Đức.

Song, chúng tôi từ chối với lý donhững thuốc trên chỉ bổ sung dưỡng chất, lợn sẽ không tăng trọng mạnh và ngỏ ýmuốn mua thuốc tăng trưởng mạnh hơn được nhập lậu từ Trung Quốc. Bà Dinh lôituột tôi vào phía trong và mở gói ni-lon màu đen ra cho tôi xem. Bà chỉ túi góithuốc có vỏ màu xanh lá cây toàn chữ Trung Quốc và nói: “Gói này giá 250.000đồng, trước cô bán là 400.000 đồng cơ, gói màu trắng bạc giá 150.000 đồng, giátrước đó là 200 – 300.000 đồng”.

Nhìn về cảm quan, hai gói thuốc này chắc đã để lâu, có gói bị thủng, gói thìtrông cáu bẩn. Chúng tôi hỏi cách sử dụng, bà chủ ngập ngừng: “Cháu hỏi ngườibiết tiếng Trung Quốc đọc cho, cái này tăng trọng khiếp lắm, hôm trước có ngườimua rồi. Họ cho ăn quen rồi, cứ thế mà họ lấy nên chả hỏi. Liều lượng thì chomỗi bữa một ít, rồi một tháng cân lên tăng bao nhiêu là biết ngay”.

Tôi phân vân: “Nếu cho quá liều, lợn chết thì sao?”, bà Dinh khẳng định chắcnịch: "Không làm sao đâu. Có đứa mua dùng nói lợn tăng 35 – 40 kg/tháng đấy”.

Còn tại cửa hàng bán thuốc thú y trên phố Thú Y, Hoài Đức, (Hà Nội), chủ cửahàng cho biết: "Cửa hàng tôi không dám bán thuốc kích thích tăng trưởng TrungQuốc vì hiện nay, thuốc này bị cấm gắt gao. Tôi chỉ có cám tăng trọng dành cholợn".

Sau cuộc khảo sát, chúng tôi mang những nghi vấn về thuốc tăng trọng xuất xứTrung Quốc không có nhãn mắc tham khảo ý kiến ông Nguyễn Huy Đăng, Phó giám đốcSở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) Hà Nội. Ông Đăng cho biết:"Thuốc bột B – Complex chỉ là vitamin tổng hợp nhằm bổ sung vitamin cho lợn.Những vitamin này khác với hóa chất hay hormon tăng trưởng.

Còn loại thuốc kích thích tăng trưởng Trung Quốc không có nhãn mác được nhập lậucó thể chứa hóa chất hay hormon tăng trưởng. Người nuôi hám lợi nên dùng. Thuốcnày khiến lợn tăng trọng bằng cách tích nước chứ không phải tăng chất lượng thịtdo đó thịt lợn không được đảm bảo. Để có lợn sạch thì cần phải cả một quy trìnhsạch từ khâu nuôi đến, giết mổ, vận chuyển, bảo quản…".

"Thần dược đen" ép lợn tăng 40kg/tháng: Mua là có!
Trại lợn của ông L., lợn ở đây ăn ngày 2 bữa cám Higro và uống nước, khi trái nắng trở trời, ông L. lại trộn kháng sinh vào cám cho lợn ăn.

Lợn “ăn” kháng sinh để tăngtrọng là chuyện thường?!

Bên cạnh việc sử dụng các loại vitamin tổng hợp, cá biệt là dùng thuốc kíchthích tăng trưởng không rõ nguồn gốc nhằm "vỗ béo" đàn lợn nhanh chóng, qua khảosát tại một số trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn Hà Nội, phóng viên đượcbiết, nhiều trang trại đã sử dụng thuốc kháng sinh trộn vào thức ăn cho lợn nhưmột loại thuốc hỗ trợ tăng trọng mà không theo bất kỳ hướng dẫn nào. Tất cả đềuxuất phát từ kinh nghiệm của người nuôi.

Ông L., chủ một trang trại nuôi lợn tại xã Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội), chobiết, ông không dùng thuốc kích thích tăng trưởng. Tuy nhiên, ông thừa nhận códùng thuốc kháng sinh cho lợn. Trại lợn của ông L. gồm 30 lợn nái và hơn trămcon lợn nuôi lấy thịt. “Giờ cái gì cũng có (kháng sinh – pv) tiêm, uống,trộn... Ví dụ thời tiết thay đổi thế này, tôi trộn kháng sinh Tylosin tartratevào cám để dự phòng, khi trộn ít thuốc kháng sinh thì nó cũng tăng trọng”,ông L. nói.

Khi chúng tôi thắc mắc nếu trộn kháng sinh cho lợn ăn, có mùi thuốc trong thứcăn lợn có ăn cám không, ông L. cười nói: “Có vị thuốc nó vẫn ăn vì quen rồi”.

Chị Y., chủ trại lợn cũng tại xã Đức Thượng (hiện đang nuôi 40 lợn nái, vài trămcon lợn lấy thịt) cũng truyền đạt kinh nghiệm: “Khi lợn mới đẻ dưới 3 ngàythì tiêm sắt để hồng da, 7 – 8 ngày thì tiêm mũi phòng suyễn, 22 ngày thì táchđàn và hơn 1 tháng thì tiêm dịch tả. Không may bị bệnh như ho thì tiêm khángsinh”.

"Thần dược đen" ép lợn tăng 40kg/tháng: Mua là có!
Vỏ bao cám được trang trại chị Y. sử dụng để nuôi lợn.

Theo bác sĩ thú y Nguyễn Quý Văn,trú tại Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội: trong chăn nuôi, kháng sinh nhưpeniciline, tetaciline, tylosin... được dùng để chữa bệnh, phòng bệnh là cầnthiết nhưng cũng có người sử dụng kháng sinh như một chất kích thích tăng trưởngtheo con đường bổ sung vào thức ăn. Nếu dùng kháng sinh đúng hướng dẫn trên baobì và có thời gian cách ly với từng loại thuốc thì an toàn cho người ăn thịtlợn. Nhưng thực tế, cũng có trường hợp tôi được biết, đến tận ngày xuất chuồng,người nuôi vẫn cho lợn ăn thức ăn trộn kháng sinh đến tận ngày mổ.

Nuôi lợn lấy thịt có lợi nhuận, nhưng theo ông L.: “Lợn xuất chuồng hiện giá là32.000 đồng/kg. Giờ nuôi lợn nguy hiểm lắm vì dịch tai xanh là mất trắng. Mộtcon lợn nuôi từ lúc mới để đến xuất chuồng khoảng 5 tháng đạt 1 tạ. Lợn hiện nayđược cho ăn cám tổng hợp ngày ăn 2 lần, bình quân tăng 20 kg/tháng".

Còn chị Y. chia sẻ: “Lợn mẹ nếu gầy tôi cho ăn 2kg cám hỗn hợp/ngày, con béothì ăn bớt đi chứ nếu cho ăn 5kg một bữa cũng hết. Nuôi lợn tăng 25 – 30kg/tháng là đã lãi lắm rồi”.

Theo ông L., tại trang trại của ông, nuôi 1 con lợn để đạt 1 tạ mất 5 thángtrong khi chị Yên nuôi chỉ mất 4 tháng - đây có thể nói là những con số "khôngtưởng" với những người chăn nuôi lợn theo mô hình gia đình cách đây vài năm.

Còn tiếp...

Theo VTC News




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.