Thở dài với... rừng tràm

Một số ít vẫn thủy chung với tràm, nhưng trước mắt họ là cả một gánh nặng.

Không ít nông dân ở vùngĐồng Tháp Mười thuộc tỉnh Long An từng hồ hởi chăm bẵm cho cây tràm và coi đâylà nguồn sinh lợi chính trên vùng đất phèn, nay đang phải tính đến chuyện quaylưng với cây này.

Một số ít vẫn thủy chung vớitràm, nhưng trước mắt họ là cả một gánh nặng.

Trưa 25-3, chúng tôi về huyện ĐứcHuệ, huyện đang đứng đầu danh sách cháy rừng ở tỉnh Long An. Con đường từ thịtrấn dẫn vào xã Mỹ Thạnh Tây đỏ quạch bụi đất. Thấp thoáng hai bên đường lànhững đám khói đốt đồng cuộn lên ven những khoảnh rừng tràm. Nhiều chỗ rừng bịcháy nham nhở, có chỗ cháy rụi trơ gốc đen ngòm.

Tràm rớt giá

Thở dài với... rừng tràm
Nông dân Trần Tiến Dân (xã Mỹ Thạnh Tây, Đức Huệ, Long An) thiểu não bên rừng tràm

Ông Trần Tiến Dân (54 tuổi) ở ấpDinh, xã Mỹ Thạnh Tây, đưa chúng tôi đi xem cánh rừng tràm vừa bị cháy rụi nằmdọc kênh Nghĩa Bình, gần cầu Ba Lạng mà chốc chốc cứ đứng lại, thở dài. Chiều21-3, một vụ cháy bùng phát đã thiêu rụi hơn 10ha rừng tràm 5 tuổi, trong đó cógần một nửa là rừng trồng của gia đình ông.

Trong số bảy vụ cháy rừng đượcHạt kiểm lâm huyện Đức Huệ thống kê từ ngày 19-3 đến nay có đến năm vụ xảy ratrên địa bàn xã Mỹ Thạnh Tây, hai vụ còn lại thuộc xã Mỹ Quý Tây và Bình HòaNam. Trên thực tế, số vụ cháy gây thiệt hại đến rừng trồng nhiều hơn hẳn các consố này. Tuy nhiên, phần lớn các vụ cháy là do đốt đồng và chỉ thiệt hại vài trămđến vài ngàn mét vuông rừng.

Qua những vụ cháy, có ý kiến chorằng người dân chẳng những không lo cháy rừng mà còn coi đây là cơ hội để chiatay với loài cây vốn chiếm vị thế độc tôn của xứ sở đất phèn Đồng Tháp Mười.Tiếp xúc với chúng tôi, một số người dân ở Đức Huệ nhìn nhận sự chờ đợi của họvào cây tràm đã giảm sút, nguyên nhân chính là nguồn thu từ cây tràm hiện nayquá thấp. Ông Ba Phụng nhà ở ấp Voi cho biết 2-3 năm gần đây giá cừ tràm đã rớtthảm hại, từ 10.000 đồng/cây (loại 5 tuổi) nay chỉ còn 4.000 đồng/cây.

“Trồng trần thân mà thu chẳngđược bao nhiêu, có mấy công tràm tui đã chặt bán hết. Giờ chờ bóc gốc chuyển qualàm ruộng, hơi cực một chút nhưng có đồng vô đồng ra” - ông Phụng nói. Theo ôngPhụng, nhiều người dân trồng tràm quy mô nhỏ, phân tán đang có ý định chuyểnsang trồng lúa, vừa cho nguồn thu cao hơn vừa khỏi lo bị cháy.

Theo cũng dở, bỏ không xong

Có hay không chuyện muốn chuyểnsang trồng lúa mà người dân dửng dưng với chuyện cháy rừng? Trả lời câu hỏi này,cả cán bộ quản lý và người dân mà chúng tôi tiếp xúc đều phủ nhận, mặc dù theohọ, mong muốn tìm lối thoát khác cho vấn đề kinh tế ngoài cây tràm là có thật.

Ông Trần Tiến Dân giải thích: “Vụ cháy vừa rồi tui mất gần 5ha tràm đã tới tuổi bán. Tính giá bán thấp nhất 10triệu đồng/ha thì gia đình tui đã thiệt hại 50 triệu đồng, bảo không xót là nóidóc”.

Theo ông Dân, tràm sau khi cháykhông thể bán được, cho người dân trong xóm chặt làm củi cũng không ai thèm.Muốn trồng lại rừng thì phải thuê người đốn dọn mặt bằng, tiền công không dưới10 triệu đồng/ha, chưa kể tiền giống và tiền công trồng khoảng 2 triệu đồng/hanữa. Còn trường hợp chuyển sang trồng lúa thì chi phí dọn mặt bằng cao hơnnhiều, vì phải đào bứng cả gốc mang đi.

“Với ai khác thì tui khôngbiết, chứ với tui mà bảo bây giờ trồng lúa thì tiền đâu làm nổi” - ông Dânnói. Theo ông Dân, cái khó cho người dân là dù mang tiếng trồng rừng nhưng phảitự lo nguồn vốn, bằng khoán (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) ghi đất trồngtràm là ngân hàng không cho vay tiền.

Theo ông Đỗ Văn La - phó chi cụctrưởng Chi cục Kiểm lâm, thường trực ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng tỉnh LongAn, bức xúc của người dân cũng là vấn đề mà tỉnh đang bàn tính tìm giải pháp.Ông La cho biết có đến 45.690ha/46.490ha rừng của tỉnh là rừng trồng, trong đóhầu hết do người dân tự bỏ vốn trồng, tự chăm sóc và nằm phân tán trên địa bànbảy huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười (Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh,Thạnh Hóa, Thủ Thừa, Đức Huệ). “Trong tình trạng cây tràm rớt giá như hiệnnay, nếu nói dùng pháp lý để buộc người dân bám giữ với cây tràm thì cũng khôngổn, vì thực tế là rừng của dân tự trồng” - ông La nhìn nhận.

Theo Nguyễn Triều
Thở dài với... rừng tràm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.