- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thu phí bảo trì đường bộ: Rắc rối
Nhiều chuyên gia nhận định có quá nhiều bất cập khi thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô, xe máy: Thêm gánh nặng cho dân, thiếu công bằng, cách thu rối rắm…
Nhiều chuyên gia nhận định cóquá nhiều bất cập khi thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô, xe máy: Thêm gánhnặng cho dân, thiếu công bằng, cách thu rối rắm…
Theo Bộ GTVT, các văn bảnhướng dẫn thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ sẽ hoàn thành trong tháng4-2012 để kịp thực hiện theo đúng lộ trình của Nghị định 18/2012 (có hiệulực từ ngày 1-6).
Thu phíxe máy trên 1.600 tỉ đồng/năm
Theodự thảo do Bộ GTVT và Bộ Tài chính đang xây dựng, mức thu phí đối với ôtô sẽ có 7 mức, ứng với từng loại ô tô, trong đó nhóm xe cơ sở (xe con,xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 ghế) sẽ phải đóng khoảng 180.000đồng/tháng; nhóm xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên là 1,44 triệuđồng/tháng.
Tổngcục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho rằng các mức thu được đưa ra dựatrên tính toán về sự tiêu hao nhiên liệu của các phương tiện lưu thông.Dự kiến, ô tô sẽ được thu qua hệ thống đăng kiểm và có thể đóng theotháng, quý hoặc năm.
Đối với xe máy, đại diện Bộ Tài chính và Bộ GTVT đều khẳngđịnh sẽ chỉ ban hành mức khung, còn phí cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh quyếtđịnh trên cơ sở nghị quyết của HĐND. Cơ quan được giao nhiệm vụ thống kê vàthu các loại phí đối với xe máy sẽ là UBND cấp phường/xã/thị trấn hoặc lựclượng công an địa phương. Theo tính toán, với trên 32 triệu mô tô, xe máyđang lưu hành, số tiền thu được hằng năm sẽ trên 1.600 tỉ đồng.
Người dân thêm gánh nặng khi phải chịu nhiều loại phí đối với ô tô, xe máy. Ảnh: ĐỖ DU |
Đồng thời, Bộ GTVT và Bộ Tàichính sẽ sớm hoàn thiện quy định về việc thành lập cơ quan quản lý, giám sátquỹ bảo trì đường bộ với sự tham gia của nhiều cơ quan liên quan. Việc phânbổ quỹ cho các địa phương sẽ được tính trên số km đường và số lượng xe tiêuchuẩn đăng ký hoạt động tại địa phương đó… Dự kiến quỹ Trung ương sẽ nắm giữ55% và địa phương là 45%; sau đó sẽ trích 1%- 5% để duy trì hoạt động của bộmáy.
Khó bảođảm công bằng
Theo ông Nguyễn Văn Thanh,nguyên phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ), cáchtính phí như Bộ GTVT đề xuất rất khó bảo đảm công bằng cho cả ô tô và xemáy. “Sẽ xảy ra chuyện xe đều đều lăn bánh trên đường cũng phải đóng phí nhưxe mỗi tháng chỉ đi vài lần. Trong cùng một tỉnh, xe máy chạy đường đất vùngđồi núi nhiều hơn đường nhựa lại đóng phí bằng các phương tiện cùng loạichạy ở các xã miền xuôi, trong khu vực đô thị…”- ông Thanh phân tích.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cũng băn khoăn: “Thu phí qua ô tô thì dễ chứqua xe máy thì không đơn giản chút nào. Việc để cho UBND và HĐND tỉnh quyếtđịnh mức thu, cách thu sẽ dẫn tới tình trạng mỗi nơi áp dụng một mức phí,rất rối rắm”. Ông Hùng cũng kiến nghị cho phép ô tô được lựa chọn đóng theotháng, chu kỳ đăng kiểm hoặc theo năm. “Nhiều doanh nghiệp có hàng chục tớihàng trăm ô tô, nếu cứng nhắc bắt buộc đóng theo chu kỳ đăng kiểm thì sốtiền cộng dồn lại quá lớn, họ không chịu nổi” - ông Hùng nhận xét.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh,giao việc thu phí cho lực lượng chức năng địa phương là khả thi nhất nhưngkhông ai dám chắc họ sẽ tận tâm, tận lực thực hiện. Chưa kể, việc quản lýhành chính đối với nhiều người dân đăng ký xe ở địa phương này nhưng lạithường xuyên sang nơi khác sinh sống, làm việc đã khó, nói gì tới thu phíbảo trì đường bộ. Mặt khác, hiện nay chưa có chế tài đối với người không nộpphí.
Kiến nghị không thu phí hạn chế xe cá nhân Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT không nên thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Ông Nguyễn Mạnh Hùng lý giải: Người dân không được hưởng dịch vụ gì khi đóng phí hạn chế phương tiện xe cá nhân. Đó là chưa kể việc ban hành phí này có thể khiến rất nhiều doanh nghiệp vận tải, taxi phá sản hoặc khiến giá cả hàng hóa tăng cao, người tiêu dùng chịu nhiều thiệt thòi. Hơn nữa, việc thu phí đối với cả xe máy ở 5 TP trực thuộc Trung ương sẽ thêm gánh nặng cho người dân vì đã đóng phí bảo trì đường bộ. |
Theo NLĐ
-
Thời sự1 ngày trướcTại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vừa xảy ra vụ việc bé gái 5 tuổi bị chó nuôi của gia đình cắn tử vong thương tâm.
-
Thời sự1 ngày trướcNgày 21/11, lãnh đạo UBND xã Krông Năng (huyện Krông Pa, Gia Lai) xác nhận, có vụ việc một em bé 4 tuổi nghi bị gã đàn ông hàng xóm xâm hại. Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ.
-
Thời sự1 ngày trướcNhận tin chồng cùng đồng nghiệp bị rơi theo chiếc xe xuống sông mất tích, chị K. đang mang bầu cũng đến hiện trường, ngóng đợi phép màu xảy ra.
-
Thời sự3 ngày trướcTheo người dân sinh sống ở các ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi; 126, 144 đường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), việc dùng barie chặn xe là "cực chẳng đã" để đảm bảo an toàn giao thông.
-
Thời sự3 ngày trướcCơ quan công an đang khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ 2 vợ chồng tử vong nghi bị thiêu sống bằng xăng
-
Thời sự3 ngày trướcSau khi được gia đình gửi tại trường mầm non, bé 4 tuổi được phát hiện cháu đã tử vong dưới hồ nước nhà dân, cách trường không xa.
-
Thời sự4 ngày trướcCơ quan khí tượng dự báo Hà Nội sắp hứng mưa, mưa rào và có thể có dông, trời chuyển lạnh từ đêm nay.
-
Thời sự4 ngày trướcSau cú va chạm với ô tô trên đường đê ở huyện Tiền Hải (Thái Bình), người phụ nữ đi xe máy bị hất văng xuống triền đê tử vong tại chỗ.
-
Thời sự4 ngày trướcNhóm học sinh lớp 8 Trường THCS Hiền Quan rủ nhau đi tắm sông, 5 em bất ngờ bị nước cuốn trôi mất tích.
-
Thời sự4 ngày trướcNguyễn Văn Vĩ quay lại quán nhậu, cầm dao lao vào đâm gục người đàn ông trước sự hoảng loạn của người xung quanh
-
Thời sự5 ngày trướcThi thể 2 học sinh lớp 7 mất tích khi tắm sông đã được tìm thấy và bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.
-
Thời sự5 ngày trướcTài xế xe ô tô bán tải vượt ẩu khi qua cầu phao Phong Châu (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) được cơ quan chức năng xác định là ông N.H.H. (45 tuổi, trú tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông).
-
Thời sự6 ngày trướcNghe tiếng động mạnh, người dân sống gần khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TPHCM) chạy ra kiểm tra, phát hiện nam shipper tử vong, xe máy văng xa cách 20m.
-
Thời sự6 ngày trướcTriều cường đạt đỉnh vào chiều 16/11 khiến nhiều tuyến đường vùng trũng thấp ở TP.HCM ngập sâu, nước tràn cả vào nhà ảnh hưởng đến đời sống người dân.