Thu phí bảo trì đường bộ: Rắc rối

Nhiều chuyên gia nhận định có quá nhiều bất cập khi thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô, xe máy: Thêm gánh nặng cho dân, thiếu công bằng, cách thu rối rắm…

Nhiều chuyên gia nhận định cóquá nhiều bất cập khi thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô, xe máy: Thêm gánhnặng cho dân, thiếu công bằng, cách thu rối rắm…

Theo Bộ GTVT, các văn bảnhướng dẫn thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ sẽ hoàn thành trong tháng4-2012 để kịp thực hiện theo đúng lộ trình của Nghị định 18/2012 (có hiệulực từ ngày 1-6).

Thu phíxe máy trên 1.600 tỉ đồng/năm

Theodự thảo do Bộ GTVT và Bộ Tài chính đang xây dựng, mức thu phí đối với ôtô sẽ có 7 mức, ứng với từng loại ô tô, trong đó nhóm xe cơ sở (xe con,xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 ghế) sẽ phải đóng khoảng 180.000đồng/tháng; nhóm xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên là 1,44 triệuđồng/tháng.

Tổngcục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho rằng các mức thu được đưa ra dựatrên tính toán về sự tiêu hao nhiên liệu của các phương tiện lưu thông.Dự kiến, ô tô sẽ được thu qua hệ thống đăng kiểm và có thể đóng theotháng, quý hoặc năm.

 

Đối với xe máy, đại diện Bộ Tài chính và Bộ GTVT đều khẳngđịnh sẽ chỉ ban hành mức khung, còn phí cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh quyếtđịnh trên cơ sở nghị quyết của HĐND. Cơ quan được giao nhiệm vụ thống kê vàthu các loại phí đối với xe máy sẽ là UBND cấp phường/xã/thị trấn hoặc lựclượng công an địa phương. Theo tính toán, với trên 32 triệu mô tô, xe máyđang lưu hành, số tiền thu được hằng năm sẽ trên 1.600 tỉ đồng.

Thu phí bảo trì đường bộ: Rắc rối

Người dân thêm gánh nặng khi phải chịu nhiều loại phí đối với ô tô, xe máy. Ảnh: ĐỖ DU

 

Đồng thời, Bộ GTVT và Bộ Tàichính sẽ sớm hoàn thiện quy định về việc thành lập cơ quan quản lý, giám sátquỹ bảo trì đường bộ với sự tham gia của nhiều cơ quan liên quan. Việc phânbổ quỹ cho các địa phương sẽ được tính trên số km đường và số lượng xe tiêuchuẩn đăng ký hoạt động tại địa phương đó… Dự kiến quỹ Trung ương sẽ nắm giữ55% và địa phương là 45%; sau đó sẽ trích 1%- 5% để duy trì hoạt động của bộmáy.

Khó bảođảm công bằng

Theo ông Nguyễn Văn Thanh,nguyên phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ), cáchtính phí như Bộ GTVT đề xuất rất khó bảo đảm công bằng cho cả ô tô và xemáy. “Sẽ xảy ra chuyện xe đều đều lăn bánh trên đường cũng phải đóng phí nhưxe mỗi tháng chỉ đi vài lần. Trong cùng một tỉnh, xe máy chạy đường đất vùngđồi núi nhiều hơn đường nhựa lại đóng phí bằng các phương tiện cùng loạichạy ở các xã miền xuôi, trong khu vực đô thị…”- ông Thanh phân tích.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cũng băn khoăn: “Thu phí qua ô tô thì dễ chứqua xe máy thì không đơn giản chút nào. Việc để cho UBND và HĐND tỉnh quyếtđịnh mức thu, cách thu sẽ dẫn tới tình trạng mỗi nơi áp dụng một mức phí,rất rối rắm”. Ông Hùng cũng kiến nghị cho phép ô tô được lựa chọn đóng theotháng, chu kỳ đăng kiểm hoặc theo năm. “Nhiều doanh nghiệp có hàng chục tớihàng trăm ô tô, nếu cứng nhắc bắt buộc đóng theo chu kỳ đăng kiểm thì sốtiền cộng dồn lại quá lớn, họ không chịu nổi” - ông Hùng nhận xét.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh,giao việc thu phí cho lực lượng chức năng địa phương là khả thi nhất nhưngkhông ai dám chắc họ sẽ tận tâm, tận lực thực hiện. Chưa kể, việc quản lýhành chính đối với nhiều người dân đăng ký xe ở địa phương này nhưng lạithường xuyên sang nơi khác sinh sống, làm việc đã khó, nói gì tới thu phíbảo trì đường bộ. Mặt khác, hiện nay chưa có chế tài đối với người không nộpphí.

Kiến nghị không thu phí hạn chế xe cá nhân

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT không nên thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Ông Nguyễn Mạnh Hùng lý giải: Người dân không được hưởng dịch vụ gì khi đóng phí hạn chế phương tiện xe cá nhân. Đó là chưa kể việc ban hành phí này có thể khiến rất nhiều doanh nghiệp vận tải, taxi phá sản hoặc khiến giá cả hàng hóa tăng cao, người tiêu dùng chịu nhiều thiệt thòi. Hơn nữa, việc thu phí đối với cả xe máy ở 5 TP trực thuộc Trung ương sẽ thêm gánh nặng cho người dân vì đã đóng phí bảo trì đường bộ.

Theo NLĐ



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.