Thủ tướng chỉ đạo về việc thu phí phương tiện

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, các Bộ ngành cùng các địa phương liên quan cần nghiên cứu kỹ tính khả thi, cũng như đánh giá tác động của việc thu phí phương tiện trước khi trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ NguyễnTấn Dũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, các Bộ ngành cùng các địa phươngliên quan cần nghiên cứu kỹ tính khả thi, cũng như đánh giá tác động củaviệc thu phí phương tiện trước khi trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.


Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ VănTrọng Lý vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn TấnDũng về đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, và phí ô tôđi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm do Bộ Giao thông vận tải đề xuất.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủgiao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trên cơ sởtham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương liênquan, tập trung nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu, nội dung, cơ sở khoa họcvà thực tiễn, tính khả thi cũng như các tác động của việc thu các khoản phítrên để xây dựng Đề án trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi báo cáoỦy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Thủ tướng chỉ đạo về việc thu phí phương tiện
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu kỹ, và đánh giá tác động của phương án thu phí trước khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Lý giải về đề xuất này, Bộtrưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng từng cho rằng, mục tiêu của việcthu phí không chỉ để giảm ùn tắc giao thông, nó còn tạo ra nguồn thu đầu tưtrở lại hạ tầng để phục vụ người dân tốt hơn. Việc thu này đảm bảo côngbằng, thực tế, người sử dụng nhiều hạ tầng phải nộp phí nhiều hơn. Người sửdụng xe máy thì nộp phí ở mức vừa phải. Còn đối với người đi bộ, đi xe đạpthì không phải nộp.

Trước đó, đầu tháng 1/2012,Bộ Giao thông Vận tải đã có Tờ trình Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốchội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhânở Việt Nam, và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mụcphí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh phí, lệ phí.

Bộ đề xuất mức thu phí lưuhành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ dự kiến như sau: Với xe mô tô2, 3 bánh của các thành phố Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòngsẽ có mức phí: Loại có dung tích xy lanh dưới 175 cm3 mức phí 500.000đồng/năm; Loại có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên mức phí  là 1.000.000đồng/năm.

Xe ô tô chở người từ 9 chỗngồi chở xuống (kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng), loại có dungtích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống, mức phí 20.000.000 đồng/năm; Loại códung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3, mức phí 30.000.000 đồng/năm;Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3, mức phí 50.000.000 đồng/năm.

Tờ trình đề xuất mức thu phíô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm với đối tượng thu là xe ô tôcác loại, trong đó miễn thu phí đối với các loại xe công và xe buýt. Thờigian thu phí là giờ cao điểm, sáng từ 6 - 8h30, chiều từ 16-19h hàng ngày(trừ thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ).

Theo VTC News



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.