Thuế, phí “đè” ô tô, xe máy

Loại phí này được đề xuất áp dụng tại 5 TP lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM. Ngoài ra, cơ quan này cũng đang đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP giờ cao điểm với mức từ 30.000 – 50.000 đồnglượt.

Giải pháp thuế và phí sẽ đánhvào túi tiền của người dân, buộc người dân phải hy sinh lợi ích riêng để bảo đảmlợi ích chung của toàn xã hội.

Theo Nghị định 18/2012vừa được Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1-6, người sở hữu  ô tô, xe máy sẽđồng loạt phải nộp thêm một loại phí mới là phí sử dụng đường bộ.

Về nguyên tắc, Chính phủđã đồng ý với phương thức thu phí theo đầu phương tiện, mức thu phí cụthể được Chính phủ giao Bộ Tài chính xây dựng.

Thuế, phí “đè” ô tô, xe máy

Phí sử dụng đường bộ sẽ được áp dụng từ ngày 1-6 đối với cả ô tô và xe máy. Ảnh: Tấn Thạnh

“Cần câu cơm”cũng phải nộp phí

Ngoài loại phí trên, BộGTVT đang gấp rút hoàn thành dự thảo đề án thu phí lưu hành phương tiệncá nhân, áp dụng cho cả ô tô, xe máy. Mức phí này còn “khủng” hơn vì dựkiến mỗi năm, ô tô dưới 9 chỗ ngồi sẽ phải chịu phí lưu hành từ 20 - 50triệu đồng/xe, xe máy từ 500.000 – 1 triệu đồng/xe.

Loại phí này được đề xuấtáp dụng tại 5 TP lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM.Ngoài ra, cơ quan này cũng đang đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TPgiờ cao điểm với mức từ 30.000 – 50.000 đồng/lượt.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, PhóChủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhận xét việc ban hành Nghịđịnh 18/2012 cho thấy Chính phủ đã quyết định dùng biện pháp kinh tế đểlập lại trật tự an toàn giao thông thay vì dùng giải pháp hành chính nhưtrước đây.

Giải pháp này sẽ đánh vàotúi tiền của người dân, buộc người dân phải hy sinh lợi ích riêng để bảođảm lợi ích chung của toàn xã hội.

Tuy nhiên, ông Hùng vẫnrất băn khoăn vì nếu hàng loạt đề xuất của Bộ GTVT được chấp thuận thìngười sở hữu ô tô, xe máy sẽ phải “cõng” gần chục loại thuế và phí. Đốivới ô tô, tổng hợp các loại phí có thể lên đến ít nhất 70 triệuđồng/năm.

Đối với người sở hữu xemáy thì đây là gánh nặng quá sức vì trong số 31 triệu chiếc xe máy đanglưu hành (tính đến thời điểm cuối năm 2010), có rất nhiều người sử dụngxe máy là chiếc “cần câu cơm” nuôi cả gia đình.

Khả năng thấtthu lớn

Theo Bộ GTVT, sau khiNghị định 18/2012 có hiệu lực thi hành sẽ có nghiên cứu để đưa ra loạithiết bị tính phí sử dụng đường bộ đối với ô tô phù hợp với điều kiệnkinh tế - xã hội của Việt Nam. Hóa đơn nộp phí sẽ được bán theo thángtại các trung tâm đăng kiểm.

Trong thời gian chưa cóthiết bị chuyên dụng tính phí, người sử dụng ô tô sẽ trả phí theo tháng,theo kỳ kiểm định hoặc mua cả năm. Đối với xe máy sẽ giao cho chínhquyền địa phương tổ chức thu để phục vụ trực tiếp quản lý bảo trì đườngđịa phương.

 

Trao đổi với báo giớingày 15-3, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn VănQuyền cũng thừa nhận đây là việc khó thực hiện nhưng “nghiên cứu kỹ vẫnchưa tìm được phương án nào tối ưu hơn”. 

Thủ tướng đã lựa chọnphương án  thu phí qua đầu phương tiện để không ảnh hưởng tới các phươngtiện không sử dụng đường bộ song phương án này cũng có nhược điểm làkhông phản ánh đúng việc người sử dụng phương tiện nhiều hay ít.

TS Khuất Việt Hùng, Việntrưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT, cho biết bản thân ông không tánthành chủ trường thu phí qua đầu phương tiện vì rắc rối, các nước đềuthu qua xăng dầu.

Nay chưa rõ sẽ áp dụngcông nghệ gì nhưng nếu sử dụng công nghệ, chắc chắn chi phí đầu tư rấtlớn có thể làm giảm hiệu quả của chính sách do tiền thu không được baonhiêu.

Ông Hùng cho rằng đối vớixe máy có thể có hai hình thức thu theo trước bạ và thu theo bảo hiểmcho người thứ 3. Ở phương án thu theo trước bạ chỉ có thể thực hiện đượcmột lần đối với xe máy mua mới nên cũng không khả thi. Còn nếu thu theobảo hiểm cho người thứ 3 thì chưa rõ vai trò của cơ quan cưỡng chế thựchiện.

Khả năng người dân tựnguyện nộp phí là khá thấp, cần phải có quy định rõ cơ quan nào kiểm trachủ xe máy đã nộp phí bảo trì đường bộ hay chưa, nếu chưa nộp thì phạtnhư thế nào, phạt theo nghị định nào.

Thuế và phí của ô tô

Theo chính sách thuế và phí hiện hành, một ô tô cá nhân ở Việt Nam dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến dưới 2.500 cm3 đang phải chịu mức thuế và phí như sau: Xe đã qua sử dụng: 11.400 USD thuế nhập khẩu, 50% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% thuế GTGT, 10% đến 15% phí trước bạ. Xe mới nhập khẩu: thuế nhập khẩu bằng 82% giá trị xe, các loại thuế, phí khác tương đương với xe cũ nhập khẩu. Xe lắp ráp trong nước: chỉ chịu 3 loại thuế, phí nêu trên và không chịu thuế nhập khẩu.

Năm đầu tiên sẽ thu gần 6.000 tỉ đồng

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 15-3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết theo quy định tại Pháp lệnh Phí và Lệ phí, Bộ GTVT sẽ xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn về mức thu gửi Bộ Tài chính thẩm định, ban hành. Dự kiến đầu tuần sau, Bộ GTVT sẽ chốt bản dự thảo lần cuối chuyển sang Bộ Tài chính.

Mức thu cụ thể đang được cân nhắc nhưng mức thu được Bộ GTVT đề xuất trước đây là từ 800.000 - 1,1 triệu đồng/tháng đối với ô tô, còn xe máy từ 80.000 – 150.000 đồng/năm. Trong đó, phí sử dụng đường bộ đối với ô tô được ban hành cụ thể đối với từng loại xe căn cứ vào chỗ ngồi, trọng tải. Đối với xe máy, thông tư chỉ quy định khung theo mức trần, mức sàn để các địa phương thu.

Với mức phí nêu trên thì dự kiến trong năm đầu tiên, các phương tiện cơ giới đường bộ sẽ đóng góp khoảng 5.987 tỉ đồng vào Quỹ Bảo trì đường bộ.

Theo NLĐ



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.