TP HCM: Loay hoay xử lý chất thải nguy hại

Theo Sở TNMT TP, nguyên do TP chưa có công ty công ích xử lý CTNH một cách bài bản, và cũng chưa có bãi chôn lấp an toàn dành cho loại chất thải đặc biệt này. “Thị trường xử lý CTNH có tiềm năng không nhỏ

Từ đầu năm đến nay, dọc đườngNguyễn Văn Linh (quận 7) và trên địa bàn phường Long Bình (quận 9), xã PhạmVăn Hai (huyện Bình Chánh), liên tục xảy ra tình trạng đổ bậy phân hầm cầu, chấtthải nguy hại (CTNH). Trong khi người dân phải sống chung với ô nhiễm thì chínhquyền địa phương … bó tay.

Theo Sở TN-MT TP, nguyên do TPchưa có công ty công ích xử lý CTNH một cách bài bản, và cũng chưa có bãi chônlấp an toàn dành cho loại chất thải đặc biệt này.

“Thị trường xử lý CTNH có tiềm năng không nhỏ. Chúng tôi cũng chủ động tìmđất mở rộng diện tích nhà xưởng, nâng công suất xử lý nhưng hầu như tất cả cáckhu chế xuất, khu công nghiệp đều từ chối cho thuê”, giám đốc một công tytư nhân xử lý CTNH cho biết. Đây là một trong số gần 20 đơn vị tư nhân hoạt độngtrong lĩnh vực xử lý CTNH đang “mắc kẹt” vì không có hạ tầng.

Thừa nhận thực tế này, một lãnh đạo Sở TN-MT cho biết quỹ đất dành cho việc xâydựng bãi chôn lấp CTNH chưa có. TP có ba khu liên hiệp xử lý chất thải rắn (CTR)là Tây Bắc - Củ Chi, Thủ Thừa - Long An và Đa Phước - Bình Chánh. Ngoài ra còncó hai công trường xử lý rác Gò Cát và Đông Thạnh. Tuy nhiên, chỉ còn Khu liênhiệp xử lý CTR Tây Bắc Củ Chi có quỹ đất xây dựng bãi chôn lấp an toàn CTNH,nhưng đến nay chưa thể triển khai.

Mỗi ngày TP HCM thải ra khoảng 6.200 - 6.400 tấn CTR sinh hoạt, 1.000 - 1.500tấn CTR xây dựng, hàng trăm tấn CTR công nghiệp, y tế, bùn, phân hầm cầu… Ngoàira, còn tiếp nhận hơn 1.000 tấn CTR công nghiệp, CTNH của các tỉnh lân cận.Riêng trong khoảng 600 tấn CTNH thải ra hằng ngày trên địa bàn TP, hiện chỉ 30tấn được thu gom, xử lý. Còn nhà máy xử lý CTNH đầu tiên và chính quy nhất củaTP tại Đông Thạnh, Hóc Môn, với công suất 21 tấn một ngày, vẫn đang trong thờigian lắp ráp.

Riêng chương trình phân loại CTR tại nguồn, sau bốn năm thực hiện thí điểm vớikinh phí hơn 7 tỉ đồng (thực hiện từ tháng 2/2006) ở  9 phường trên địa bànquận 6 đã tạm dừng vô thời hạn, chờ Sở TN-MT xây dựng Đề án triển khai thựchiện phân loại CTR tại nguồn trên địa bàn TP theo chỉ đạo mới đây của TP.

Theo Phong Khê
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.