Tràn lan mỹ phẩm hàng hiệu giả: Vì dân ta hiền?

Treo biển “Thanh lý cửa hàng” suốt 1 năm

Dân Việt Nam khi gặp hàng giả,hàng nhái thì chỉ biết âm thầm ngừng dùng sản phẩm đó chứ ít khi khiếu nại. Phảichăng, đây là nguyên nhân khiến việc mua mỹ phẩm thật tại Việt Nam thì khó, cònmua hàng giả thì… quá dễ!

Treo biển “Thanh lý cửa hàng”suốt 1 năm

Là người hay dùng mỹ phẩm nhưngMỹ Linh (Tây Hồ, Hà Nội) tuyệt đối không bao giờ đến các cửa hàng mỹ phẩm trênphố: “Mua mỹ phẩm thật tại Việt Nam khác gì mò kim dưới đáy biển, chứ muahàng giả, hàng nhái thì dễ lắm…”

Trước đây, có cô bạn thân du họcở nước ngoài thì Linh thường xuyên nhờ bạn mua hộ. Giờ cô bạn thân về nước, Linhcũng đoạn tuyệt với mỹ phẩm.

Đi dọc các tuyến phố Cầu Giấy,Lương Văn Can, Phạm Ngọc Thạch… đều bắt gặp những shop mỹ phẩm mang tên L’Oréalvà  Maybelline, Mac, Lacôme, Chanel, Dior – những hãng mỹ phẩm ngoại nổi tiếngtrên thế giới trưng đủ các loại biển khai trương giảm giá: mua 1 tặng 1, thanhlý cửa hàng, xả hàng tồn kho…

Tràn lan mỹ phẩm hàng hiệu giả: Vì dân ta hiền?

Các shop mỹ phẩm hàng hiệu đua nhau giảm giá

Ghé vào một cửa hàng mỹ phẩm trênđường Cầu Giấy. Được biết tấm biển thanh lý cửa hàng đã được trưng gần một nămnay. Nhân viên mời chúng tôi hết sức nhiệt tình và không quên giới thiệu cácchương trình khuyến mại tại cửa hàng: Khách hàng có thể lựa chọn giảm giá 50%hoặc nhận quà tặng cho đủ số tiền được giảm. Ngoài ra còn được nhận một thẻkhách hàng VIP, siêu giảm giá cho những lần mua sau hoặc ăn hoa hồng nếu đưakhách tới cửa hàng.

Chúng tôi mua một hộp phấn MAC cógiá ghi 615 nghìn đồng và được nhận quà tặng là một mascara mắt và kem tẩy dachết của L’ovite giá ngang tầm hộp phấn trên. Khi chúng tôi thắc mắc, không cótiếng Việt đi kèm thì được nhân viên giải thích là “hàng xách tay” và  đangtrong dịp thanh lý để trả cửa hàng nên bán giá đó.

Tại cửa hàng số 4 phố Lương VănCan, nhân viên cửa hàng giới thiệu cho chúng tôi các sản phẩm. Hình thức thanhlý còn mạnh tay hơn nhiều. Ngoài được giảm 40 % khi mua hộp phấn nén hoặc phấnbột MAC, chúng tôi còn được nhận một hộp kem phấn lót có giá trị lên đến 399nghìn đồng.

Tại cửa hàng L’Oréal trên đườngPhạm Ngọc Thạch, tôi hỏi mua một hộp phấn phủ. Nhân viên bán hàng đưa ra một hộpphấn Maybelline giá chỉ còn hơn 50 nghìn trong khi tại Pakrson là 99 nghìn đồng.Tôi thắc mắc không tìm thấy tên nhà phân phối thì người bán chỉ nói nhập theo lônên tên nhà phân phối không ghi trên sản phẩm.

Chị Nguyễn Thị Nga (Quan Hoa, CầuGiấy, Hà Nội) mua cho mình một lọ nước hoa tại phố Lương Văn Can, quận HoànKiếm. Thấy treo biển giảm giá 40% nên chị vào mua. Lọ nước hoa Chanel có giá 1,7triệu đồng, giảm giá còn hơn 900 nghìn đồng.

Thế nhưng, khi đến siêu thị BigC,chị thấy có bán lọ nước hoa giống hệt của mình mà không có giảm giá. Nhân viênbán hàng tại siêu thị BigC khẳng định, hàng chính hãng không có giảm giá, bánđúng giá do nhà phân phối đưa ra, không có sản phẩm tồn kho để thanh lý, giảmgiá.

Tràn lan mỹ phẩm hàng hiệu giả: Vì dân ta hiền?
Phấn nén và phấn mắt được nhiều người săn tìm

So sánh kỹ giữa 2 loại nướchoa này, chị Nga cho biết, nước hoa chị mua trên phố là hàng Chanel của Phápvậy mà trên tem lại ghi “made in Korie”, có tem chính hãng, tem chống hànggiả hẳn hoi; còn nước hoa bầy trong siêu thị không có tem đảm bảo nhưng lạighi rõ công ty phân phối.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành, Trưởngkhoa khám bệnh, Bệnh viện Da liễu TƯ, số ca bị dị ứng mỹ phẩm tới bệnh viện khámhàng năm khá nhiều. Nếu dùng mỹ phẩm kém chất lượng, mỹ phẩm tự pha chế nguy cơbị dị ứng là rất cao tùy theo cơ địa của từng người.

Khi lựa chọn mua sản phẩm ngườitiêu dùng cần chú ý xem kỹ nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, có tên và địa chỉ của tổchức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường ghi trên nhãn sảnphẩm.

Mức xử phạt mỹ phẩm giả đã lỗithời

Trao đổi với Bee, ông Nguyễn Xuân Tiến - Phó phòng Quản lý chất lượng, Cục Quảnlý Dược (Bộ Y tế) cho biết, trách nhiệm chính trong vấn đề mỹ phẩm giả, nhái làcác cơ quan thanh tra, quản lý thị trường.

Tuy nhiên, Chi cục QLTT TP.HCMcho biết, nhiều trường hợp nghi là hàng giả nhưng do không liên lạc được với chủsở hữu nhãn hiệu bị giả nên không đủ cơ sở kết luận là hàng giả, đành phải xử lýnhư quy định đối với hàng lậu. 

Một khó khăn nữa là văn bảnquy định pháp luật về xử lý đối với tang vật, phương tiện vi phạm còn thiếunhất quán. Cụ thể như cùng là tang vật hàng giả, hàng nhái, có văn bản quyđịnh phải tịch thu, tiêu hủy nhưng văn bản khác lại quy định chỉ phạt tiền.

Cũng bức xúc về sự bất cập từ cácvăn bản pháp quy, dược sĩ Đỗ Ngọc Dũng, đại diện Sở Y tế TP.HCM, cho biết sở đãnhiều lần kiến nghị sửa gấp Nghị định 45/2005/NĐ-CP về xử phạt hành chính tronglĩnh vực y tế, vì nghị định này không cập nhật đầy đủ các sai phạm trong lĩnhvực mỹ phẩm, khiến thanh tra không có cơ sở xử phạt mà chỉ nhắc nhở, khiểntrách, không đủ răn đe và ngăn chặn những đơn vị cố tình vi phạm.
Chưa có quy chuẩn phân biệt mỹ phẩm giả

Được biết, hiện vẫn chưa có mộtquy chuẩn nào của cơ quan chức năng hướng dẫn người dân phân biệt và nhận biếtmỹ phẩm giả. Do đó, người dân nếu không dựa vào kinh nghiệm bản thân hoặc máchnước của những người quen thân thì sẽ không làm sao phân biệt được đâu là hàngthật, đâu là hàng nhái.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc quảnlý chất lượng mỹ phẩm chưa được làm mạnh vì người dân Việt Nam khi gặp hàng giả,hàng nhái thì cũng ít khi khiếu nại. Phản ứng thông thường là… âm thầm ngừngdùng sản phẩm đó. Phải chăng, đây chính là nguyên nhân khiến việc mua mỹ phẩmthật tại Việt Nam thì khó, còn mua giả thì… quá dễ!

Theo Phương Thúy
Tràn lan mỹ phẩm hàng hiệu giả: Vì dân ta hiền?



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.