“Tự đầu độc” ở làng đồng nát

Bước chân vào “làng đồng nát” Quan Độ (Yên Phong, Bắc Ninh) là thấy tức ngực vì khói. Người Quan Độ ngực lép kẹp vì phải hít cái thứ khói bụi khét lẹt do đốt nhựa, vải dầu và các chất cách điện khác để “phân loại phế liệu".

Cả chục cái xác tàu bay to như tòa nhà, tất cả đều tan rã dưới tay búa tay kìm của người Quan Độ. Này là đồng, là chì… loại nào ra loại nấy rồi kìn kìn theo ôtô của các chủ hàng tỏa đi khắp nơi. Và cách nhanh nhất để người Quan Độ phân loại phế liệu là đốt cháy nhựa, vải dầu và các chất cách điện khác bọc kim loại. Họ đốt ngay trước cửa nhà, ngoài đầu ngõ, hết chỗ thì mang ra cách đồng đầu làng, đốt cho tan hoang, như cháy nhà, cháy chợ.

Người Quan Độ tự hào đã làm giàu bằng chính đôi tay của mình. Nhưng trớ trêu thay, những thứ cực kỳ độc hại mà ở những nước phát triển, người ta phải bỏ tiền ra để được tiêu hủy nó thì người Quan Độ lại bỏ tiền ra mua nó về, bầy đầy đường làng, ngõ xóm.

Những thứ rác độc hại kia làm sao lại có mặt tại Quan Độ? Có cậy răng người dân nơi đây cũng không tiết lộ! Chuyện làm ăn mà. Chẳng gì cũng nhờ nó mà làng Quan Độ mới có những tỉ phú.

Theo Việt Hưng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.