Vedan lại diễn trò cù cưa

Ngày 185, tại tỉnh Bà RịaVũng Tàu (BRVT), Tổng cục Môi trườngBộ Tài nguyênMôi trường (TNMT), Viện Môi trường và Tài nguyên (IER) đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Thống kê thiệt hại của tỉnh BRVT và Công ty Cổ phần hữu hạn Vedan VN (Công ty Vedan) để xem xét việc bồi thường cho nông dân tỉnh này do chịu ảnh hưởng ô nhiễm của sông Thị Vải mà Vedan là thủ phạm đầu độc chính

Xác định thiệt hại tổngcộng 216,8 tỉ đồng, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu Công ty Vedan bồi thườnghơn 53 tỉ đồng nhưng doanh nghiệp này gạt phăng.

Ngày 18-5, tại tỉnh Bà Rịa-VũngTàu (BR-VT), Tổng cục Môi trường-Bộ Tài nguyên-Môi trường (TN-MT), Viện Môitrường và Tài nguyên (IER) đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Thống kê thiệthại của tỉnh BR-VT và Công ty Cổ phần hữu hạn Vedan VN (Công ty Vedan) để xemxét việc bồi thường cho nông dân tỉnh này do chịu ảnh hưởng ô nhiễm của sông ThịVải mà Vedan là thủ phạm đầu độc chính. Suốt một ngày tranh cãi, hai bên vẫnchưa gút lại được mức bồi thường.

Yêu cầu 53,6 tỉ, bồi thường2,4 tỉ đồng

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnhBR-VT, sau khi IER xác định vùng ô nhiễm trên sông Thị Vải, các ngành của tỉnhđã thống kê có tổng cộng 1.255 hộ dân bị thiệt hại với tổng số tiền 216,8 tỉđồng.

Tuy nhiên, qua kết quả đánh giá khoa học của IER và cuộc họp thống nhất giữa cáccơ quan quản lý Nhà nước chỉ đề nghị Vedan bồi thường 53,6 tỉ đồng. Theo BộTN-MT, việc các cơ quan chức năng đưa ra con số này là có tình, có lý theo chỉđạo của Thủ tướng Chính phủ.

Vedan lại diễn trò cù cưa

Nông dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị thiệt hại nặng do Công ty Vedan
đầu độc
  sông Thị Vải nhưng việc bồi thường cứ mãi cù cưa

Thế nhưng khi UBND tỉnh BR-VT gửivăn bản đề nghị Vedan bồi thường thì công ty này lại có văn bản gửi Tổng cục Môitrường phản bác toàn bộ số tiền này và đơn phương đưa ra con số bồi thường chongười dân tỉnh BR-VT chỉ có 2,4 tỉ đồng.

Lý do Vedan bác số tiền mà tỉnhBR-VT đề nghị là do “không hiểu dựa vào cơ sở nào để có con số này!?”. Bởi sovới giá trị tính toán thử mà Vedan thực hiện lại bằng mô hình mkie21 (phần mềmxác định tỉ lệ ô nhiễm sông Thị Vải) so với kết quả đánh giá của IER thì có sựkhác biệt quá lớn.

Sau đó, Vedan chạy thử mô hình này đã xác định lại phạm vi ảnh hưởng do Vedan xảthải bất thường, từ đó Vedan đơn phương tính toán mức độ ảnh hưởng đối với nôngdân tỉnh BR-VT là 325 ha với tổng giá trị bồi thường là 2,433 tỉ đồng.

Đổ lỗi cho doanh nghiệp khác

Theo Hội Nông dân tỉnh BR-VT, sốtiền 2,4 tỉ đồng mà Công ty Vedan đưa ra để bồi thường là không có tình cũngkhông có lý, thật sự gây sốc cho nông dân bởi họ đã bị thiệt hại rất lớn và đangkhó khăn về vốn để sản xuất.

“Việc tỉnh đưa ra con số hơn 53 tỉ đồng để yêu cầu Vedan bồi thường đã đượcxem xét kỹ bởi quá trình thẩm tra, diễn biến sản lượng đánh bắt thủy sản hằngnăm từ năm 1996 đến năm 2008 của nông dân 3 xã Mỹ Xuân, Phước Hòa, Tân Phước vàthị trấn Phú Mỹ đều có số liệu cụ thể từ 250 tấn đến 570 tấn. Nay Vedan chỉ chịubồi thường 2,4 tỉ đồng và không chấp nhận kết quả của IER đã thẩm tra là thiệtthòi cho nông dân”- ông  Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh BR-VT,bức xúc.

Đến đây, ông Yang Kun Hsiang,Tổng Giám đốc Công ty Vedan, đặt câu hỏi: Căn cứ vào đâu để xác định mức bồithường 53,6 tỉ đồng. Việc gây ô nhiễm sông Thị Vải còn có trách nhiệm của nhiềudoanh nghiệp khác nhưng sao chỉ buộc Vedan bồi thường?

Ông Lương Duy Hanh, Phó chánh Thanh tra Tổng cục Môi trường, liền phản ứng: "Việcgây ô nhiễm sông Thị Vải đã được các ngành xác định Vedan đóng góp trên 90%nhưng chúng tôi chỉ thống nhất mức 77%, còn số tiền bồi thường cho nông dân đãđược IER và các cơ quan của Bộ TN-MT thực hiện rất khoa học, không cần phải bàncãi. Còn các ông đưa ra con số 2,4 tỉ đồng bồi thường cho dân thì dựa vào căn cứnào bởi nếu tính toán theo phương pháp của Vedan đang thực hiện thì số tiền phảibồi thường cũng lớn hơn rất nhiều lần!"

Do không thỏa thuận được mức bồithường và Vedan vẫn không đưa ra con số thẩm định bồi thường cụ thể, ông Hanh đềnghị IER và Vedan cần khẩn trương thống nhất phương pháp tính bồi thường, chậmnhất là ngày 27-5 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Kim Cương
Vedan lại diễn trò cù cưa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.