Vedan sắp bị đưa ra tòa

Hội Nông dân TP.HCM vừa cho biết, ngày 176 tới Hội sẽ phối hợp hội Luật gia TP.HCM và các sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài nguyên và môi trường, Viện Môi trường và Tài nguyên để đánh giá tính pháp lý và xem xét việc giúp dân khởi kiện.

Hội Nông dânTP.HCM vừa cho biết, ngày 17/6 tới Hội sẽ phối hợp hội Luật gia TP.HCM và các sởNông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài nguyên và môi trường, Viện Môi trườngvà Tài nguyên để đánh giá tính pháp lý và xem xét việc giúp dân khởi kiện.

Vedan sắp bị đưa ra tòa
Vedan xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải. Ảnh Bee

Được biết, việc khởikiện có thể đã đủ cơ sở, nhưng số tiền 5% (của hơn 50 tỉ đồng đòi bồi thường) đểđóng án phí đưa Vedan ra tòa chưa có hướng giải quyết. Do đó, sau cuộc họp nóitrên, các ngành sẽ thảo luận và xin ý kiến UBND thành phố để xem xét khoản tiềnnày.

Tại tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu, phương án khởi kiện cơ bản đã được tỉnh chấp thuận, nhưng tỉnh đangxin ý kiến các ngành trung ương như: bộ Tài nguyên & môi trường, hội Nông dânViệt Nam và Thủ tướng Chính phủ. Nếu được chấp thuận, UBND tỉnh sẽ kiến nghịtỉnh ủy cho tạm ứng án phí từ các khoản phù hợp để giúp nông dân khởi kiện.

Trong khi đó, tỉnh Đồng Nai vẫn đang loay hoay với việc thống kê bồi thường đểthương thảo với Vedan.

Trước đó, ngày 7/6, đại diện Công ty cổ phần hữu hạn Vedan VN tại huyện LongThành, tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi nhận được văn bản của UBND TP.HCM yêu cầuVedan bồi thường cho 839 hộ dân ở huyện Cần Giờ 45,7 tỷ đồng, nhưng Vedan thốngnhất chỉ chi 7 tỷ đồng cho TP.

Lý do đưa ra là việc TP.HCM yêu cầu Vedan bồi thường 45,7 tỷ đồng trên tổng diệntích 651 ha là không có cơ sở. Tuy nhiên, do có thiện chí muốn giải quyết sớm vụviệc nên Vedan quyết định hỗ trợ TP. HCM ở mức như vậy.

Theo Bee




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.