Vì sao người tiêu dùng dễ bị lừa?

Đặt niềm tin vào chiếc vòng có tên gọi “Vòng vàng titan- Phật Quan âm” rồi coi đó như vật hộ mệnh phòng ngừa bách bệnh, nhiều người trót bỏ tiền triệu mua vòng nhưng không ngờ đó là hàng rởm. Cũng mong những chiếc vòng ấy không gây... tác hại đối với sức khỏe người dùng. Và mong hơn, đó là cơ quan quản lý có những động thái quyết liệt để chấm dứt tình trạng kinh doanh bịp...

Vòng “thần”!

“Tôi đã không dễ dàng tin vào tính năng của những chiếc vòng titan ấy nếu không có những thông tin quảng bá trên nhiều thông tin đại chúng trong thời gian vừa qua” - chị Nguyễn Thu Cúc, nhà ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bức xúc phản ánh đến Đường dây nóng chúng tôi, sau khi bài báo về vòng vàng titan được đăng tải sáng 10-11. Quả thực, vào thanh công cụ tìm kiếm Google, gõ từ khóa “Vòng vàng titan”, sẽ có hàng loạt bài quảng cáo về sản phẩm này.

Nào là loại vòng này đã được minh tinh màn bạc Hollywood, quý tộc Anh quốc, người mẫu Pháp, Nhật, Hàn Quốc tin dùng. Nào là sản phẩm có vô số tác dụng như: năng lượng từ thiên nhiên loại bỏ đau nhức, hạ huyết áp, có chất lọc máu, có khả năng dưỡng sinh, sảng khoái đầu óc, kháng bức xạ, giải độc rượu thuốc, hiển thị bức xạ của máy tính, điện thoại. Xin lưu ý, nhiều thông tin quảng cáo này không chỉ được nhà phân phối đưa ra, mà còn được quảng bá trên một số kênh của truyền hình cáp và phát ở nhiều tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ, Hà Nội...

Ngày 10-11, theo địa chỉ trang web “trangsuchaiya.com”, PV đã tìm đến một cửa hàng bán đồ trang sức trên phố Khâm Thiên, quận Đống Đa. Tại đây, vòng vàng titan - Phật Quan âm được bày bán với giá 845.000 đồng, rẻ hơn khá nhiều so với giá quảng cáo trên một số phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, nếu mua vòng trong thời gian từ 13h đến 14h hàng ngày, khách sẽ được giảm giá thêm 15%.

Thấy chúng tôi vẫn băn khoăn về độ xác thực thông tin của công dụng “bảo vệ sức khỏe” cho người dùng, cô nhân viên bán hàng ở đây quả quyết: “Anh yên tâm đi, hàng phải tốt thì mới nhiều người đeo thế chứ. Nó đang là mặt hàng “hot” đấy, vừa thời trang lại vừa bảo vệ sức khỏe người dùng”. Khi được hỏi về chế độ bảo hành sản phẩm từ nhà sản xuất, công ty nhập khẩu, cô nhân viên đưa cho tôi chiếc cacvidit: “Có vấn đề gì cứ mang sản phẩm ra đây, cửa hàng sẽ chịu trách nhiệm bảo hành”.

Một “kênh” phân phối vòng vàng titan - Phật Quan âm cũng đã được PV liên lạc qua số điện thoại 04.3.3547577 của Công ty TNHH Special TV Shopping. Nghe điện thoại là một giọng nữ trẻ. Cô nhân viên này quảng cáo khá bài bản về các tác dụng của sản phẩm vòng vàng “Titan - Phật Quan âm” như tăng khả năng lưu thông máu, chống bức xạ, chống mệt mỏi, cải thiện sức khỏe và đem lại may mắn cho người đeo…

Khi chúng tôi đề nghị được biết địa chỉ của công ty để đến trực tiếp xem và chọn vòng thì cô nhân viên đã từ chối với lý do công ty chỉ bán hàng qua mạng và giao hàng cho khách tận nhà. Sau khi chúng tôi đồng ý mua vòng, cô nhân viên hứa buổi chiều khi hàng về sẽ gọi điện báo ngay. Nhưng chờ mãi, chúng tôi vẫn không nhận được điện thoại của cô nhân viên trên.

13h30 chiều cùng ngày, tiếp tục gọi điện thoại tới số điện thoại Công ty TNHH Special TV Shopping, một nhân viên nữ cho biết, hiện công ty đang sửa văn phòng, đường dây điện thoại, nên chưa thể cung cấp hàng được và xin hẹn 3-5 ngày nữa công ty sẽ giao hàng đến tận nhà (?!).

Từ quảng cáo đến thực tế

Cũng trong ngày 10-11, PV đã có buổi làm việc với đại diện kênh truyền hình “StyleTV”, một trong nhiều kênh truyền hình đã và đang quảng cáo sản phẩm vòng vàng titan - Phật Quan âm. Vị đại diện kênh truyền hình này cho biết, có ký hợp đồng quảng cáo sản phẩm vòng vàng titan - Phật Quan âm với Công ty TNHH Special TV Shopping và đã cho đăng hình ảnh, clip sản phẩm này, thời hạn hợp đồng đến tháng 1-2010.

Theo đại diện kênh “Style TV”, khi đến làm hợp đồng quảng cáo, phía Công ty TNHH Special TV shopping đưa ra tờ Báo cáo kiểm tra đo lường do một cơ quan kiểm định chất lượng của Thụy Sỹ, văn phòng đại diện tại Đài Loan cấp ngày 26-6-2007. Tờ báo cáo này đã được doanh nghiệp thuê dịch từ tiếng Trung Quốc sang tiếng Việt và được công chứng tại Phòng Tư pháp huyện Thanh Oai ngày 17-6-2009.

Tờ báo cáo ghi thành phần chất có trong chiếc vòng là 9990/00 - titan và Giemanium, có tác dụng lưu thông máu, chống mệt mỏi, chống bức xạ. Tuy nhiên, vị đại diện kênh truyền hình “Style TV” cũng giải thích, “tỷ lệ titan trong tờ báo cáo ghi không có nghĩa chiếc vòng ấy toàn là titan. Nó chỉ thể hiện độ tinh khiết của hàm lượng chất titan có trong chiếc vòng”.

Một giấy tờ nữa được Công ty TNHH Special TV shopping đưa ra là Giấy xác nhận xuất nhập cảnh đối với 100 hộp sản phẩm vòng. Chưa rõ tính xác thực của những giấy tờ trên ra sao, nhưng đó lại là căn cứ chính để nhiều kênh truyền hình “mạnh dạn” đăng quảng cáo sản phẩm vòng vàng. Với mật độ quảng cáo hết sức dày đặc, đã có rất nhiều người dân tin theo và mất tiền oan!

Trả lời câu hỏi của PV về việc xin thủ tục cấp phép của Bộ Y tế do những chiếc vòng được quảng cáo có dấu hiệu liên quan đến sức khỏe người sử dụng; đại diện kênh truyền hình “Style TV” cho biết, trước khi ký hợp đồng với đơn vị quảng cáo, “Style TV” cũng đã làm việc với Vụ Trang thiết bị và công trình y tế- Bộ Y tế; và được hồi âm: vòng vàng titan - Phật Quan âm chỉ là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe. Trong danh mục quy định của Bộ Y tế về trang thiết bị y tế nhập khẩu không có tên sản phẩm này, nên Bộ Y tế không cấp phép.

Theo tìm hiểu của PV, về nguyên tắc, trang thiết bị, dụng cụ sản phẩm y tế liên quan đến phòng và chữa bệnh có xuất xứ trong hay ngoài nước đều phải có nguồn gốc rõ ràng. Riêng đối với sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài phải có giấy phép lưu hành tại nơi sở tại thì mới được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Doanh nghiệp được quyền quảng bá sản phẩm, nhưng sản phẩm đó phải được kiểm nghiệm, chứng minh bằng khoa học thực tiễn nhằm tránh trường hợp thổi phồng để đánh lừa người tiêu dùng.

Đối chiếu với các nguyên tắc trên, có thể thấy Công ty TNHH Special TV Shopping đã không xuất trình đủ các giấy tờ cần thiết để được “lên sóng”. Đó là chưa kể tại buổi làm việc với Phòng CSĐT tội phạm về trật tự QLKT&CV - Công an tỉnh Phú Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Special TV shopping đã thừa nhận tự ý đưa các nội dung quảng cáo, thông tin về tác dụng phụ của sản phẩm không đúng với thực tế và nguồn gốc sản phẩm. Đại diện kênh truyền hình “Style TV” cho biết, cho đến ngày 10-11, Công ty TNHH Special TV shopping đã chính thức xin dừng chương trình quảng cáo trên “Style TV”!

“Hãy là người tiêu dùng thông thái”; đó là câu nói cửa miệng của nhiều vị đại diện cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Y tế nói riêng trước hiện tượng hàng hóa “có vấn đề” đang lưu hành trên thị trường. Người tiêu dùng sẽ không thể và không bao giờ trở nên “thông thái” được, khi họ đã và đang thực sự bị rối loạn trước “rừng” thông tin mà những nhà sản xuất, phân phối hàng kém chất lượng, hàng giả luôn rêu rao thông qua nhiều phương tiện đại chúng; khi mà công tác quản lý còn tỏ ra khá thờ ơ, thậm chí đùn đẩy trách nhiệm như hiện nay.

Điều đáng lo ngại là, Công ty TNHH Special TV shopping không phải là doanh nghiệp duy nhất nhập và bán vòng vàng titan - Phật Quan âm. Sản phẩm “hàng mã” này được nhập vào nước ta qua nhiều con đường và đã “lấy” được không ít tiền của người dân ở nhiều tỉnh, thành phố, bằng sự hỗ trợ của nhiều kênh truyền thông, trong khi cơ quan chức năng phó mặc người dân với lời khuyên đánh đố: “Hãy là người tiêu dùng thông thái”!

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.