VTV nhắn nhủ: Từ thiện không đúng cách vừa không mang lại hiệu quả, gây phiền toái và làm tổn thương cộng đồng

Phóng sự được phát trên các nền tảng của VTV hôm 4/11 đang thu hút được nhiều sự chú ý của đông đảo bạn xem truyền hình cả nước.

Miền trung lũ lụt, cứu trợ miền trung, từ thiện hướng về miền Trung có lẽ là những chủ đề được dư luận quan tâm nhất hiện nay. Chưa bao giờ tinh thần đoàn kết, chia sẻ với người dân vùng khốn khó được nêu cao như hiện tại.

VTV nhắn nhủ: Từ thiện không đúng cách vừa không mang lại hiệu quả, gây phiền toái và làm tổn thương cộng đồng-1
Nhiều đoàn cứu trợ tiếp tế lương thực và các vật dụng cần thiết cho bà con vùng lũ.

Bên cạnh những câu chuyện tốt đẹp về tình người giữa cơn hoạn nạn thì cũng có không ít vấn đề bất cập quanh chuyện từ thiện cứu trợ đồng bào miền Trung. Cũng xoay quanh chủ đề này, hôm 4/11, Đài truyền hình Quốc gia (VTV) đã phát sóng clip phóng sự mang tên 'Từ thiện không đúng cách'.

Phóng sự 'Từ thiện không đúng cách' - Nguồn: VTV

Clip đặt vấn đề về một số đoàn từ thiện chưa làm đúng cách, dẫn đến việc cứu trợ không đạt được hiệu quả, còn gây phiền toái hay thậm chí là làm tổn thương cộng đồng.

VTV dẫn chứng một số sự kiện từ thiện gây tranh cãi gần đây như: quần áo từ thiện về đến vùng lũ thì bị đổ đống ngổn ngang; việc các đoàn cứu trợ chỉ tiếp cận được những khu vực bên ngoài vô tình có sự so sánh giữa những người cùng làng, cùng xóm khi những hộ bị ngập sâu bên trong không thể bơi ra lấy quà; một số đoàn từ thiện về vùng lũ không mượn được ghe, thuyền từ lực lượng chức năng thì livestream lên mạng kết tội cán bộ địa phương; vụ trưởng thôn Ngọa Cương (Quảng Bình) bị người dân đánh hội đồng vì cho rằng ông phân chia đồ cứu trợ không công bằng...

VTV nhắn nhủ: Từ thiện không đúng cách vừa không mang lại hiệu quả, gây phiền toái và làm tổn thương cộng đồng-2
Quần áo từ thiện vứt đống...

VTV nhắn nhủ: Từ thiện không đúng cách vừa không mang lại hiệu quả, gây phiền toái và làm tổn thương cộng đồng-3
Người dân đánh trưởng thông vì cho rằng phát quà từ thiện không công bằng.

Từ những bất cập khi việc cứu trợ tự phát diễn ra ồ ạt, VTV chỉ ra rằng từ thiện chỉ cần một trái tim nhân hậu thôi chưa đủ. 'Để giúp được đúng cái họ (người dân gặp khó khăn) thì các nhà hảo tâm cần có óc tổ chức, bên cạnh tấm lòng và trái tim' - phóng sự VTV khép lại.

Bên dưới phần chia sẻ phóng sự này lập tức nhận về nhiều bình luận đồng tình:

- Đọc các bài viết bất cập về từ thiện mà buồn. Dù xuất phát từ sự thiện chí và sẻ chia thì việc làm tự phát, không quy củ dễ dẫn đến những hệ lụy không lường trước.

- Phóng sự đã chỉ ra những thực trạng chưa tốt của việc làm từ thiện hiện nay của các đoàn. Mong rằng các nhà hảo tâm sẽ sáng suốt hơn trong những chuyến cứu trợ sau.

- Nặng nề nhất có lẽ là việc làm tổn thương cộng đồng, vô tình có sự so sánh rồi dẫn đến tủi thân giữa những những người trong xóm. Từ thiện không chỉ có tâm, cần có tầm nữa.

Theo Baodatviet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/vtv-tu-thien-khong-dung-cach-vua-khong-mang-lai-hieu-qua-gay-phien-toai-va-lam-ton-thuong-cong-dong-1983879.html

cứu trợ Miền Trung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.