Vụ sản phụ tử vong bất thường ở Hà Tĩnh: “... chúng tôi đã làm hết khả năng”

Tôi lấy thai lưu đúng quy trình, còn xuống bệnh viện tỉnh họ làm thế nào thì tôi không biết...

Bác sĩ Trần Văn Nhân – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, người trực tiếp thăm khám và thực hiện lấy thai lưu cho chị Vì Thị T. cho biết, sự việc xảy ra là điều ngoài ý muốn, chúng tôi đã làm hết khả năng và trách nhiệm.

Trước vụ việc sản phụ và thai nhi chết bất thường vừa xảy ra tại Hà Tĩnh, bác sĩ Trần Văn Nhân – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, người trực tiếp thăm khám và thực hiện lấy thai lưu cho chị Vì Thị T. (SN 1982, trú thôn Thượng Thiên, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết, sự việc chị T. cùng thai nhi tử vong là điều ngoài ý muốn, chúng tôi đã cố gắng làm hết trách nhiệm và khả năng của mình.

Trình bày lại sự việc, bác sỹ Nhân cho biết, khoảng 20h30’ tối 3/10, sản phụ Vì Thị T. nhập viện và bác sĩ Nguyễn Minh Đức, trưởng Khoa sản là người trực tiếp thăm khám, kết quả cho thấy thai lưu nên bác sỹ Đức có cho sản phụ tiêm một liều thuốc kháng sinh. Khi thai phụ kêu lo lắng, mất ngủ nên tiếp tục cho uống thêm 2 viên thuốc ngủ.

“Đến đầu giờ sáng 4/10, chồng sản phụ T. có đến trực tiếp gặp tôi nhờ thăm khám nhưng lúc đó tôi bận giao ban nên nói đợi tí tôi sẽ xuống. Thật sự lúc đó tôi không hề biết sản phụ T. đang nguy kịch nên tôi mới đi họp giao ban”, bác sỹ Nhân nói.

Theo bác sỹ Nhân, khoảng 9h30' sáng cùng ngày, sau khi giao ban xong thì xuống gặp sản phụ, lúc này tôi hỏi bác sỹ Đức về tình hình bệnh nhân thì bác sỹ Đức nói tim phổi bình thường. Đến 10h sản phụ T. vẫn tỉnh táo, tay chân hồng hào, người nhà vẫn còn đút cháo cho ăn, chỉ có duy nhất huyết áp tăng. Đặc biệt, sản phụ Vì Thị T. đã từng có thai 3 lần nhưng 2 lần bị thai lưu.

Khoảng 12h trưa ngày 5/10, tôi sang thì phát hiện sản phụ T. lên cơn co giật, 1 tay, 1 chân bị liệt. Lúc này, tôi nói người nhà phải làm thủ tục chuyển viện nhưng phải lấy thai lưu ra.

Vụ sản phụ tử vong bất thường ở Hà Tĩnh: “Là điều ngoài ý muốn, chúng tôi đã làm hết khả năng”

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

“Lúc này cổ tử cung đã mở 6 phân, nếu không lấy thai lưu thì có thể sản phụ đẻ trên xe, nên tôi quyết định lấy thai lưu ra trước khi chuyển viện. Tôi lấy thai lưu đúng quy trình, còn xuống bệnh viện tỉnh họ làm thế nào thì tôi không biết”, bác sỹ Nhân nói và cho hay phía bệnh viện đã đến gia đình động viên, thăm hỏi với trách nhiệm cao nhất.

Trước câu hỏi của PV về việc các y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh lại phát hiện có một mẩu xương ở trong cổ tử cung sản phụ T. thì bác sỹ Nhân nói: “Cái mẫu xương đó tôi chưa được tận mắt thấy nên không thể khẳng định là xương ở đâu nhưng tôi khẳng định khi lấy thai lưu ra thì không hề bị xây xước nên không có chuyện là xương của trẻ con được.

Còn nói xương của mẹ là hoàn toàn vô căn cứ, phi khoa học, chúng tôi có làm gì thô bạo đâu mà đến nỗi xương của sản phụ gãy ra”.

Liên quan đến mẩu xương trong tử cung thai phụ Vì Thị T., bác sỹ Hoàng Thư - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết: “Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi nhận định, nếu có thì khả năng là xương ở hộp sọ thai nhi, trong quá trình dùng kẹp để lấy thai ra.

Vụ sản phụ tử vong bất thường ở Hà Tĩnh: “Là điều ngoài ý muốn, chúng tôi đã làm hết khả năng”

Anh Nguyễn Đức Long thẫn thờ bên bàn thờ người vợ xấu số.

Tuy nhiên, mẩu xương đó cũng không phải là nguyên nhân khiến sản phụ tử vong, đó có thể là do những vấn đề về nội khoa. Chúng tôi cũng đang nóng lòng muốn biết kết luận từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, về mẫu xương này”.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Y tế cũng đã có công văn đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh xác minh thông tin báo chí phản ánh đồng thời gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến ca đẻ của sản phụ Vì Thị T. trước 12h ngày 13/10, để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Cùng với đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí ban đầu của Bệnh viện đa khoa khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo; đồng thời quá trình tiếp nhận, chăm sóc, xử trí tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ và Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đối với trường hợp ca đẻ của sản phụ Vì Thị T., dẫn đến việc tử vong sản phụ và thai nhi.

Theo Công lý


sản phụ tử vong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.