Vụ sập lò than làm 4 công nhân tử vong: Hỗ trợ 100 triệu đồng/người

Sáng 11-10, sau lễ truy điệu 4 công nhân hy sinh trong vụ bục túi nước tại Xí nghiệp Than Thành Công ngày 1-10, ông Phạm Ngọc Long – Giám đốc Công ty T NHH một thành viên than Hòn Gai – TKV đã có cuộc trao đổi về nguyên nhân và biện pháp khắc phục sự cố này.

Ông Long cho biết: Nguyên nhân ban đầu vẫn chưa được xác định. Đến bây giờ vẫn chưa biết nguồn nước đó ở đâu ra vì nước rất trong, có thể nó là nước sạch, và chảy với tốc độ 15m3/giờ. Hiện chúng tôi đang tổ chức khôi phục lại toàn bộ hệ thống thông gió, thoát nước, vận tải. Nếu thực hiện nhanh cũng phải đến ngày 20-10 mới xong được cái thượng để khai thông tạm thời. Từ đó, mới khoan thăm dò để điều tra xem nguồn nước từ đâu ra. Như anh Trần Xuân Hòa – Tổng giám đốc TKV đã nói, trong lịch sử ngành Than, 15 năm nay chúng tôi mới gặp một sự cố bục nước như thế này.

- Có người cho rằng, sự cố bục nước vừa rồi là liên quan đến những hầm lò cũ do than thổ phỉ để lại?

+ Đấy cũng chỉ là một giả thiết thôi. Hiện Viện Công nghệ Mỏ đã vào khảo sát, lấy mẫu nước để đánh giá.

- Tại sao thời điểm trước khi xảy ra sự cố, phát hiện rò rỉ nước mà Công ty và Xí nghiệp không kiểm tra, xử lý ngay?

+ Đó là việc thẩm thấu tự nhiên. Nếu trong hầm lò không có nước mới là điều lạ. Chuyện nước trong hầm lò là bình thường nên tất cả các mỏ than hầm lò đều phải có những hầm bơm rất lớn chứ có mỏ nào vào khai thác khô được đâu.

- Thưa ông, hiện tại ngành than đã có thiết bị nào có thể phát hiện ra những túi nước tương tự cận kề các hầm lò nhằm giảm thiểu tai nạn có thể xảy ra chưa?

+ Hiện tại chúng tôi cũng mới chỉ dùng phương pháp khoan thăm dò thôi. Cái như các anh nói thì bên địa vật lý cũng có nhưng độ chuẩn xác chưa cao.

- Bao gờ thì phân xưởng khai thác 3 có thể trở lại sản xuất bình thường?

+ Khối lượng công việc rất là lớn nên nếu thuận lợi thì cũng phải 1 tháng mới có thể khôi phục được sản xuất. Nếu nguyên nhân bục nước được làm rõ và nguy cơ còn cao thì phải nghỉ tới vài tháng. Hiện tại, công nhân của phân xưởng 3 được đưa về làm việc tại phân xưởng khác.

- Sau khi sự cố ngày 1-10 xảy ra, tinh thần của anh em công nhân có giảm sút nhiều không thưa ông?

+ Chúng tôi đã gặp gỡ, trao đổi với các anh em trong ca xảy ra sự cố ngày 1-10. Toàn bộ anh em đều dày dạn trận mạc nên tinh thần rất vững và đều đã trở lại làm việc bình thường.

- Đến thời điểm này, TKV và Công ty Than Hòn Gai đã hỗ trợ được những gì cho các gia đình bị nạn?

+ Các đơn vị trong TKV đã ủng hộ cho Xí nghiệp Than Thành Công, Đội cứu hộ và các gia đình nạn nhân số tiền khoảng 450 triệu đồng. Chúng tôi đã thống nhất dành toàn bộ số tiền này cho các gia đình nạn nhân. Với mỗi công nhân hy sinh, chúng tôi thực hiện bồi thường 30 tháng lương, tương ứng với 79 triệu/người, cộng thêm các khoản tiền bảo hiểm, tổng số tiền vào khoảng hơn 100 triệu/người.

Khi gặp sự cố lớn thế này thì bản thân Xí nghiệp Than Thành Công không thể gánh hết được mà Công ty Than Hòn Gai phải đứng ra lo một phần, TKV lo một phần. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phải đẩy sản xuất của các đơn vị khác lên để cân bằng tài chính và bình ổn Công ty.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Nguyễn Thắng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.