Vườn hoa thành nơi quảng cáo

Mới đây, Hà Nội đã cho phép Cty An Xuân lắp dựng hàng loạt bảng LED quảng cáo dưới chiêu thức “trình chiếu quảng bá hình ảnh Hà Nội chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long”.

>> Quảng cáo nhao theo Đại lễ 1.000 năm Thăng Long

Những màn hình này đã được lắp dày trên các vườn hoa nhỏ xung quanh hồ Thiền Quang, Trúc Bạch, dọc đường Thanh Niên, làm hỏng không gian vườn hoa của Thủ đô.

Băm vườn hoa

Tháng 10/2009, những tiểu cảnh hoa, cỏ bình yên quanh hồ Thiền Quang đã bị đào bới. Những cái hố có kích thước rộng 2m x 2m và sâu cũng gần 1m được cấp tập đào ngay trong những vườn hoa được bó vỉa. Đất đào lên, bê tông đổ xuống và những cái cột kim loại lớn được dựng lên. Sau vài ngày người ta mới nhận ra rằng vườn hoa quanh hồ Thiền Quang đã bị xẻ để dựng màn hình LED làm quảng cáo.

Chỉ đoạn bờ hồ dọc đường Trần Nhân Tông đã có 4 cột gắn bảng điện tử được dựng lên. Chiều cao tổng thể của bảng quảng cáo là 4m. Trong đó, biển LED có kích thước 2m X 2,45m và dày 0,6m ( bảng rộng gần 5m2). Tại trục đường Nguyễn Du dọc hồ cũng đặt 4 cột, bảng; tại đường Quang Trung đặt 2 bảng. Tổng cộng quanh hồ Thiền Quang có đến 10 cột, biển.

Tương tự, khu vườn hoa quanh hồ Tây, Trúc Bạch cũng bị đào bới để chôn cả chục cột bảng LED. Những thảm cỏ, vườn hoa dọc con đường thơ mộng nhất Thủ đô là đường Thanh Niên (Cổ Ngư) cũng bị giành giật cho quảng cáo.

Cụ thể thảm cỏ bên đường Thanh Niên phía hồ Tây có 7 vị trí được lắp dựng bảng quảng cáo. Đối diện đó, bên đường Trúc Bạch cũng có 6 vị trí được lắp bảng quảng cáo... Tổng cộng quanh khu vực đường Thanh Niên, đơn vị quảng cáo được thành phố cho phép lắp đặt 15 cột, bảng LED phục vụ quảng bá và quảng cáo. Tuy nhiên trong quá trình thi công, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản xử phạt và không cho thi công đối với 5 cột bảng LED do thi công trên hè phố cản trở giao thông.

Hiện tại các bảng LED đang được chạy thử “trình chiếu một số hình ảnh về Hà Nội” và chờ doanh nghiệp liên hệ quảng cáo.

Treo đá vào chân?

Trong các quy chế quản lý hoạt động quảng cáo của UBND TP Hà Nội không có danh mục quảng cáo tại vườn hoa bên đường chứ chưa nói là quảng cáo trình chiếu bằng màn hình LED. Vậy mà Cty An Xuân làm được, mà lại ở những con phố đẹp nhất Hà Nội?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 14/9/2009, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 4702 cho phép triển khai thực hiện dự án: “ Hệ thống trình chiếu quảng bá hình ảnh Hà Nội”. Theo quyết định này, Cty An Xuân được lắp đặt và khai thác 25 biển LED trong vòng 10 năm tại các khu vực nói trên. Tuy nhiên, trong quyết định số 94/2009 về quản lý quảng cáo của thành phố Hà Nội thì không có điều nào đề cập đến việc quảng cáo bằng màn hình LED trên vườn hoa, thảm cỏ. Vậy căn cứ vào đâu để thành phố Hà Nội phê duyệt đề án của Cty An Xuân?

Liệu đề án trình chiếu quảng bá cho Hà Nội có thực sự đúng như tên gọi? Thứ nhất, hình ảnh Hà Nội cần phải được quảng bá một cách văn hóa, tức là phải phù hợp với quy định của thành phố. Theo quy định chúng phải được quảng bá có nơi, có chốn chứ không phải bày cả ra đường không theo nguyên tắc nào.

Thứ hai, nếu quảng bá cho Hà Nội thì tại sao lại phải đặt đến 15 bảng LED xung quanh đường Thanh Niên và 10 bảng LED xung quanh hồ Thiền Quang với thời gian 10 năm mà không phải là 1 bảng, đặt ở vị trí thích hợp nhất, trong 1 đến 2 năm thôi? Thực ra đây là hình thức quảng cáo trá hình ăn theo Đại lễ 1.000 năm Thăng Long.

Cũng phải nói thêm, việc những màn hình lớn (gần 5 m2) lắp đặt dày đặc trên các tuyến phố và trình chiếu những hình ảnh động được ví như mang tivi đặt hai bên đường. Theo một số chuyên gia giao thông thì ánh sáng, hình ảnh được chiếu trên các màn hình này sẽ gây loạn thị giác cho người tham gia giao thông, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Dư luận mong muốn thành phố Hà Nội nên rà soát để sau đại lễ chúng ta không phải gánh hậu quả từ những bãi “rác quảng cáo” làm người dân thêm khổ! Đó là biện pháp quảng bá hữu hiệu nhất về Thủ đô văn minh, sạch đẹp.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.