Xây nhà 3 tầng trên 4 m2 đất!

Cuối tháng 10-2009, gia đình ông Nguyễn Hữu Dũng (số nhà 35, ngõ Đình Tương Thuận, phường Khâm Thiên) tiến hàng cải tạo gian bếp có diện tích khoảng 4m2. Gian bếp này không nằm sát với nhà ông Dũng mà cách đó 2 số nhà nên theo quy định không được cấp sổ đỏ. Gia đình ông Dũng chỉ là người quản lý, sử dụng.

Lấy cớ là cải tạo nhưng thực ra, gia đình ông Dũng đã đập bỏ gian bếp, tiến hành đổ bê tông cốt thép xây dựng. Không những vậy, gia đình ông Dũng còn đua ban công ra lấn chiếm khoảng không gian chung, bịt kín tầm nhìn của hộ liền kề là gia đình ông Nguyễn Văn Mã. Vì thế, ngay từ khi phát hiện gia đình ông Dũng xây nhà cao tầng trên diện tích 4m2, ông Mã đã gửi đơn đến UBND phường Khâm Thiên khiếu nại sự việc trên. Ông Mã bức xúc: "Công trình xây dựng của nhà ông Dũng không chỉ đua ban công lấn chiếm đất công, bịt kín tầm nhìn của nhà tôi mà còn rất nguy hiểm (vì xây trên diện tích 4m2), nguy cơ đổ sập sang nhà hàng xóm".

Nhận được phản ánh của người dân, ngày 2 và ngày 3-11, UBND phường Khâm Thiên tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định đình chỉ xây dựng công trình của gia đình ông Dũng. Quyết định đình chỉ lập ngày 3-1-2009 ghi rõ: "Quá thời hạn 3 ngày (kể cả ngày nghỉ) kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ".

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, công trình không phép trên không những không bị cưỡng chế phá dỡ mà còn tiếp tục được xây dựng. Gia đình ông Mã tiếp tục gửi đơn thư và hàng chục lần lên phường phản ánh thì đều nhận được câu trả lời: Phường đang xử lý! Nhưng thực chất, việc "xử lý" của UBND phường Khâm Thiên là tiến hành hòa giải nhằm mục đích cho công trình không phép tồn tại.

Để "xoa dịu" tình hình, ngày 19-11, UBND phường Khâm Thiên lại tiếp tục ra quyết định đình chỉ công trình vi phạm của gia đình ông Dũng và gửi các công văn yêu cầu cắt điện, nước, tập kết thợ. Như vậy, quyết định đình chỉ ngày 19-11-2009 đã vô hiệu hóa quyết định đình chỉ ngày 3-11-2009. Cụ thể là biện pháp cưỡng chế dỡ bỏ công trình sai phạm đã không được UBND phường Khâm Thiên thực hiện.

Theo Nghị định số 23/NĐ-CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ quy định về việc xử lý sai phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng thì, UBND phường phải ra quyết định xử phạt hành chính đối với công trình sai phạm của gia đình ông Nguyễn Hữu Dũng. Cụ thể, theo Điều 12 của Nghị định 22/NĐ-CP ngày 27-2-2009 thì công trình vi phạm của gia đình ông Dũng sẽ bị xử phạt ở mức 15-20 triệu đồng. Cùng đó, UBND phường phải thực hiện đúng việc cưỡng chế phá dỡ công trình sai phạm đã được quy định trong Nghị định 180/NĐ-CP ban hành ngày 17-12-2007.

Hiệu lực quản lý của UBND phường Khâm Thiên trước một công trình xây dựng không phép 4m2 không có hay quá yếu?.

Theo Bảo Hoàng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.