Xe "dù" ngang nhiên vi phạm quy định

Chây ì để đón khách

Sau khi Nghị định 34/2010/NĐ-CP (gọi tắt làNghị định 34/CP) thay thế Nghị định 146/2007/NĐ-CP quy định về xử phạt viphạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chính thức có hiệu lựcgần nửa tháng, những ngày đầu tháng 6, chúng tôi trở lại khu vực các bến xeHà Nội là những điểm nóng về vấn nạn xe dù, bến cóc tồn tại rất nhiều nămqua.

Tại đây, mọi việc vẫn vô tư diễn rakhi không thấy bóng lực lượng công an, CSGT và thanh tra. Nhiều xe "dù" vẫnvô tư đậu đỗ trái quy định, giăng ra giữa đường đón bắt khách, lấn chiếm hếtphần đường của các loại phương tiện khác. Mà rất nhiều tuyến đường có hiệntượng xe dù nói trên nằm trong địa giới áp dụng mức phạt nặng, thế nhưng cácnhà xe vẫn không sợ luật.

Chây ì để đón khách

Tuyến đường Giải Phóng ngay cửangõ phía Nam (Giáp Bát) Hà Nội vốn đã thường xuyên ùn tắc giao thông cục bộ dolưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông đảo, nay lại càng ùn tắcthêm! Một phần tắc nghẽn là do các xe khách xuất bến chậm chạp, cố tình chây ìđể đón thêm khách. Hiện tượng này diễn ra trước mặt quản lý bến xe và công anphường, cảnh sát giao thông. Dường như "thói quen" kéo dài thời gian trước cửabến xe không thay đổi, kể cả khi Nghị định 34 được ban hành vẫn không làm cácchủ xe sợ.

Xe "dù" ngang nhiên vi phạm quy định
Xe này đã dừng tại chân cầu vượt Dịch Vọng gần 7 phút cho lơ xe ra khỏi xe chèo kéo khách.

Tại đây, hàng loạt xe "dù" ngangnhiên dừng, đỗ đón khách trước cổng ra của Bến xe phía Nam. Là một trong sốnhững bến xe có lưu lượng phương tiện lớn nhất Hà Nội, mỗi ngày tại Bến xe phíaNam có khoảng 800 lượt xe khách xuất bến với hàng ngàn lượt hành khách. Có mặttại Bến xe phía Nam sáng 2/6, chúng tôi nhận thấy: Vào thời điểm hiện tại, kháchlui tới bến rất vắng. Bình quân mỗi xe xuất bến chỉ có khoảng 5-7 khách. Thậmchí, có những nhà xe khi xuất bến số khách đếm được trên xe không quá 3 khách.Xe xuất bến không có khách chính là nguyên nhân khiến cho nhiều lái xe sau khira khỏi cổng bến đã chây ì, nán lại để "vợt" thêm khách. Tuy nhiên, theo Banquản lý Bến xe phía Nam thì ngoài việc lái xe thiếu ý thức, cố tình chây ì thìviệc nhiều hành khách không vào bến mua vé mà đứng ngoài cổng đợi xe đã góp phầnlàm cho khu vực này thêm lộn xộn và là tác nhân gây nạn xe "dù", bến "cóc" trêntrục đường Giải Phóng.
 

Trên thực tế, ngoài tình trạng xexuất bến chây ì để tranh thủ đón thêm khách, tại Bến xe phía Nam, Hà Nội đangtồn tại một thực tế khá bức xúc, nhưng các cơ quan chức năng chưa giải quyết dứtđiểm đó là khi xe xuất bến, tất cả các xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, NamĐịnh... đều có lộ trình kiểu "biến tướng" khi đến ngã rẽ giao nhau với phố KimĐồng, các xe rẽ vào chừng 100m để dừng, đỗ bắt khách, gây tắc nghẽn cả đoạn phố.Chưa hết, khi ra đường Giải Phóng, cứ chỗ nào không thấy bóng các lực lượng chứcnăng là chủ xe cho mở hé cửa để "vợt" khách.

Tại Bến xe Nước Ngầm, hiện tượngbến cóc và xe dù lại diễn ra ngang nhiên hơn, cứ khi ra khỏi bến, các xe Vinh -Hà Nội chạy như rùa bò, thậm chí dừng hẳn tới 5, 10 phút để chờ khách. Nhiều xerẽ vào phố Nguyễn Cơ Thạch, nằm ngay sau bến xe để đợi. Sau đó cho đội quân xeôm, lơ xe vào tận bến hoặc ra đường Giải Phóng bắt khách, sau đó "tăng bo" kháchbằng xe ôm đến điểm đỗ. Theo quan sát, tại đường Nguyễn Cơ Thạch có xe Vinh dừnggần cả tiếng đồng hồ mà không bị các cơ quan chức năng xử lý.

Tạt ngang, tạt dọc bắt khách

Hiện tượng trên cũng diễn ra tạiBến xe Gia Lâm, Hà Đông, Mỹ Đình..., cứ chỗ nào, phố nào trống là xe dù tạt vàođợi khách. Như tại Bến xe Gia Lâm, sau khi xuất bến, nhiều xe cố tình chạy vớitốc độ của người đi bộ và vòng vèo quanh vườn hoa để bắt khách. Tại bến LươngYên, người đi xe vẫn giữ thói quen đứng bắt xe trên đường đê chứ không vào bếndẫn đến việc các chủ xe Hải Phòng - Hà Nội hé cửa kéo khách lên xe dọc đường gâynguy hiểm tới tính mạng hành khách và người đi đường.

Xe "dù" ngang nhiên vi phạm quy định

Tại Bến xe Mỹ Đình, nhiều xekhách Mỹ Đình - Phú Thọ, Mỹ Đình - Thái Nguyên đã cố tình chạy lòng vòng trênđường Phạm Hùng để "vợt" khách, chủ yếu là một số khách đứng đợi tại 2 nhà chờxe buýt đối diện với bến xe. Tình trạng vi phạm này không chỉ gây ảnh hưởng đếnan toàn giao thông, trật tự công cộng  tại khu vực, dễ gây tai nạn cho khách chờxe buýt và chủ các phương tiện tham gia giao thông trên đường Phạm Hùng, đặcbiệt trên tuyến này có lưu lượng rất đông với nhiều xe siêu trường, siêu trọng.Phạm Hùng vốn là tuyến đường vành đai, ranh giới của việc phạt nặng thế nhưngcác xe khách vẫn ngang nhiên vi phạm mà ít thấy bóng dáng cảnh sát giao thông.Tại ngã tư Xuân Thủy- Phạm Hùng, hầu như tất cả các xe chui dưới gầm cầu vượt đểđón khách.

Khi qua cầu, nhiều xe ngang nhiênmở cửa cho lơ xe xuống chèo kéo khách. Rất nhiều xe đến điểm dừng nhà chờ xebuýt còn tắt máy đứng đợi khách đến 7, 8 phút. Hiện tượng trên còn ngang nhiênhơn khi vắng bóng lực lượng chức năng. Trong số đó, có xe đang chạy trên mặt cầuvượt cũng rẽ ngoặt 90 độ vào làn đường dưới gầm cầu chui lên để tranh giànhkhách, gây nguy hiểm cho người đi đường. Hiện tượng xe "dù" tại điểm trên diễnra hằng ngày, nhất là vào buổi trưa và chiều khi ít bóng các lực lượng xử lý.

Cần xử lý nghiêm

Theo Nghị định 34/CP, trong cáchành vi vi phạm Luật Giao thông bị bổ sung tăng mức xử phạt vi phạm hành chínhcó hành vi lấn chiếm lòng đường, làn đường, dừng đỗ xe dưới lòng đường hè phốtrái quy định... Như vậy, theo quy định mới, tình trạng xe dù, bến cóc sẽ bị xửphạt nặng hơn trước rất nhiều. Thế nhưng những gì mà chúng tôi ghi nhận tại cácbến xe, tuyến phố dẫn ra bến xe đang cho thấy, điểm nóng về xe dù, bến cóc vẫnkhông được xóa sổ sau Nghị định 34/CP như mong đợi mà cứ tiếp tục vô tư táidiễn... như chưa hề có... Nghị định thì quả là chuyện đáng báo động!.

Theo Thành Văn
 Sức khỏe đời sống



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.