Xếp hàng là chuyện... xa xỉ

Với nhiều người, chuyện xếp hàng tại nơi công cộng có lẽ là việc sử dụng thời gian một cách... xa xỉ.

Cứ quan sát tại bến xe buýt, quầy thuốc, quầy thanh toán tại các bệnh viện, nơi chờ thang máy, quầy tính tiền tại các siêu thị, cây xăng, điểm đón rước học sinh trước cổng các trường học... là sẽ thấy ngay, đúng kiểu “mạnh được yếu thua”. Ai khéo chen lấn, luồn lách trong đám đông sẽ xong việc trước, bằng không cứ đứng đó mà chờ cho tới... mùa quýt sang năm.

“Chỉ mỗi một việc xếp hàng lên xe buýt cho có thứ tự thôi mà sao nhiều người chen lấn ghê gớm đến thế, nhất là mấy cô cậu choai choai. Cứ mạnh ai nấy chen, chẳng cần biết xung quanh là cụ già, bà bầu hay trẻ nhỏ đang cần giúp đỡ gì cả” - bác Nguyễn Văn Đông, cán bộ về hưu, than thở sau khi đi tuyến xe buýt từ Thủ Đức đến bến xe buýt Bến Thành. “Cứ xe ôm mà đi như từ trước đến giờ hóa ra lại hay. Đi xe buýt tiết kiệm thật nhưng mà chen lấn thấy oải quá!” - bác Đông kết luận.

Tại nhiều điểm, người ta duy trì trật tự bằng việc hình thành những lối đi hẹp giữa những thanh chắn bằng inox. Tuy vậy, một số người vẫn không thể nào bỏ được thói quen chen lấn. Khảo sát ở siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng vào một buổi sáng Chủ nhật, phóng viên đã hai lần “bị qua mặt” khi xếp hàng chờ tới lượt tính tiền.

Trường hợp một từ đâu len đến trước mặt người đứng đầu hàng, rồi quay lại cười cười: “Các bác thông cảm, em vội quá, hi hi...”; trường hợp hai vừa len lách một cách quyết liệt bên hông những người đang xếp hàng, vừa giải thích: “Em chỉ có chút xíu đồ thôi cô bác, tính lẹ lắm. Nào, bác lùi vô chút cho em lên”. Chẳng cần để ý đến thái độ những người phía sau khó chịu thế nào, những người này cứ chen ngang một cách vô tư.

“Vẫn biết chen lấn là không lịch sự nhưng ở chỗ người ta thi nhau chen mà mình lại đứng xếp hàng thì biết bao giờ mới đến lượt. Muốn lịch sự cũng đâu có được!” - Nguyễn Ngọc Giang, sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM, giải thích. Bởi vậy, không ít người tuân theo hoàn cảnh, tức là chỗ nào người ta xếp hàng thì mình xếp hàng theo. Ngược lại, chỗ nào có chen lấn thì cũng cố gắng mà chen lấn!

Theo Thu Hương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.