Christian Dior : Luôn đi đầu

Sang trọng, nữ tính và nổi bật là những thông điệp bộ sưu tập cao cấp Thu – Đông 2009 – 2010 của Christian Dior muốn giới thiệu đến người yêu thời trang. Với quan niệm “phụ nữ giống như một cành hoa”, Christian Dior đã luôn tiên phong trong việc làm cho vườn hoa đó thật sự tỏa sắc.

Christian Dior sinh năm 1905 tại Grenville, một thị trấn nhỏ tại miền Nam nước Pháp. Năm năm sau, gia đình ông dọn đến Paris để mưu sinh.

Sau cú sốc mất mẹ và em trai, ông chuyển tới Liên Xô (cũ) và được một người bạn hỗ trợ về chỗ ở. Tại đây, ông khởi nghiệp bằng việc vẽ phác thảo áo đầm và mũ. Nhờ vậy, ông đã được vài nữ diễn viên nổi tiếng thời đó biết đến và yêu thích.

Thay đổi cảm nhận thời trang

Năm 1941, Dior trở lại paris, cộng tác thiết kế cùng nhà tạo mẫu Lucien Lelong. Trong chiến tranh, vải trở nên vô cùng khan hiếm nên ngành kinh doanh thời tảng cao cấp ở Paris rơi vào tình trạng bấp bênh. Tuy nhiên, Christian Dior vẫn mạnh dạn mở nhà may cho riêng mình trên đại lộ Montaigne.

Sau khi ra mắt bộ sưu tập đầu tiên gồm 90 mẫu, ông đã ngồi hàng giờ liền, suy tính thật nhiều để tìm ra cách thay đổi lối ăn mặc của phụ nữ Pháp. Lúc bấy giờ, họ luôn bó buộc trong những trang phục thô cứng, thường có cầu vai rộng, để thể hiện sự bình đẳng với nam giới.

Nhận thấy điều này, Dior đã quyết định tìm lại vẻ đẹp cho phái nữ qua những bộ đầm có kiểu dáng mềm mại hơn và những chiếc váy xòe rộng. Ông muốn làm sống lại quan niệm “phụ nữ giống như một cành hoa” của những năm 1930. Vì thế, Dior đặt tên cho bộ sưu tập mới là Corolle, nghĩa là “cánh hoa nước Pháp”.

Trong đó, nổi bật là những chiếc đầm bằng vải mềm mịn, lót độn ngực và hông cùng những chiếc gọng luồn trong áo coóc-xê để ôm gọn thân trên, rồi đột ngột xòe rộng ở tùng váy, mang đến dáng vẻ yêu kiều cho người phụ nữ.

Sau đó, Corolle được đổi tên thành New Look va trở thành một trong những bộ sưu tập nổi tiếng nhất mọi thời đại. Phụ nữ trên thế giới bắt dầu chú ý đến những kiểu đầm tuyệt vời của Dior. Dù vẫn bị chính phủ và týp phụ nữ truyền thống phản đối nhưng bộ sưu tập New Look đã làm nên cuộc cách mạng lớn về kiểu dáng và là biểu tượng cho lối sống mới và niềm hy vọng của phụ nữ thời đó.

Bộ sưu tập thời trang cao cấp thu – đông của Christian Dior

Năm nay, nhà thiết kế tài ba John Galliano đã đem bộ sưu tập New Look của năm 1947 trở về trên nền sân khấu màu trắng và xám, ở sảnh tiếp khách của trụ sở chính hãng Christian Dior, trên đại lộ Montaigne. Mục đích của buổi trình diễn là tái hiện con đường cách mạng về thời trang của những chiếc đầm New Look.

Các mẫu thiết kế mang hơi thở của những năm 1940 và 1950, sắc màu sáng bóng tinh tế. Điều đặc biệt và đáng ngạc nhiên là hình ảnh “half-dressed” của các người mẫu trong buổi trình diễn. Họ đã thể hiện trọn vẹn vẻ đẹp của từng chiếc áo với phần dưới chỉ là những đôi tất và trang phục lót.

Ý tưởng này của John Galliano bắt nguồn từ những tấm ảnh hậu trường chụp Christian Dior đang chuẩn bị cho các người mẫu trước buổi trình diễn cách đây hơn nửa thế kỷ. Hình tượng kỳ lạ của những cô người mẫu trình diễn “half-dressed còn gợi nhắc đến cách phục trang của phụ nữ Bax-cơ (thuộc Tây Ban Nha): eo thắt, để lộ nội y bằng ren cao cấp và chiếc váy lót màu sáng, biến đổi từ phom của chiếc đầm New Look căn bản.

Những chiếc váy xếp nhún xòe rộng, áo khoác có đệm phồng hai bên hông, váy cocktail sang trọng, giày cao gót hở mũi, tang sức big size và mũ vải tuyn đính lông… đã rực lên trên sàn diễn với những tông màu nóng như cam, tím, xnah chuối và vàng tươi.

Cùng với New Look, bộ sưu tập Couture lần này của Christian Dior đã tạo được tiếng vang lớn trong làng thời trang thế giới. Điều đó đã minh chứng rằng thương hiệu này luôn đi đầu trong việc tôn vinh nét đẹp nữ tính, duyên dáng cho người phụ nữ.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.