Mỏng manh trong nắng

Nếu sử dụng những trang phục bằng các chất liệu thiên nhiên truyền thống như cotton, vải phin organdy, satin, chiffon, voan, tơ tằm... trong những ngày hè nóng bức cũng làm cho cái nắng như dịu đi. Bởi những chất liệu này không chỉ mềm mại, mỏng manh mà còn làm "mát mắt" người mặc.

Trong những ngày hè nóng bức, quần áo vải nhẹ, mát, thoáng và thấm hút mồ hôi là tiêu chí hàng đầu. Nhìn chung, các loại sợi thiên nhiên và sợi dệt là lựa chọn tối ưu nhất. Lý do rất dễ hiểu. Chúng thoáng khí, hút mồ hôi nhanh cũng như làm giảm nhiệt lượng ngoài da, điều mà các loại vải sợi tổng hợp không có được.

Chính vì nhờ hiệu ứng của các loại chất liệu này mà ngay cả những bộ trang phục mang kiểu dáng rất cổ điển, tưởng chừng rất ngột ngạt cũng trở nên gợi cảm vì tôn được làn da cùng dáng vẻ yêu kiều của phái đẹp. Bên cạnh đó, việc sử dụng tông màu dịu mát sẽ càng khiến mùa hè thêm quyến rũ từ sự giản dị, nhẹ nhàng, e ấp và đầy gợi cảm.

Tơ tằm: duyên dáng, mềm mại

Lụa tơ tằm xưa có chủng loại khá đơn điệu với lụa, đoạn, the, đũi... Giờ đây, công nghệ dệt hiện đại với nhiều kiểu đã tạo nên gần 40 loại vải tơ tằm với đủ sắc thái, từ mềm rũ đến dày óng. Tuy nhiên, thích hợp nhất cho mùa hè là các loại tơ voan, crep nhún, silk fabric hay đũi shantung, mutsolin tơ tằm có mình vải rất mát mắt. Ngoài ra còn có lụa satin thun, dệt theo công nghệ mới kết hợp 2% sợi co giãn với 98% sợi tơ tằm sẽ cho ra tấm vải mềm mại, không nhăn, không bị rạn, óng ả mà lại có độ co giãn nhẹ tạo sự dễ chịu trong ngày hè.

Vì là sợi thiên nhiên nên nếu muốn sử dụng trang phục lụa tơ tằm bền lâu, người mặc phải cẩn thận. Chỉ giặt nhẹ và giặt nhanh lụa bằng tay với xà bông tắm hay dầu gội (không ngâm nước xả), không nên ngâm lâu, tốt nhất là giặt hấp, sau đó phơi trong bóng mát.

Satin organza: sang trọng và nữ tính

Satin là loại vải có chất liệu chính là lụa tự nhiên, mang lại sự sang trọng và nữ tính. Tuy nhiên, đây là loại vải khó tính vì có độ bóng. Nếu kiểu dáng và cắt may không khéo sẽ khiến người mập trông mập hơn và người ốm trông ốm hơn. Ngoài ra, sử dụng satin còn phải biết cách giặt ủi và giữ gìn.

Bạn có thể chọn mình vải này cho những chiếc váy công sở lưng cao với phần thân trên là satin mềm mại hoặc chiếc đầm liền cổ thun đa năng hở vai một cách hờ hững. Satin theo xu hướng mới còn có thể biến tấu thành áo khoác cho váy hoặc váy ngắn trẻ trung (satin hoa)... Kết hợp với satin mềm mại thường có thêm những đường ren điệu đà và lớp voan mỏng, những nút thắt nơ làm nổi bật vẻ dịu dàng nữ tính. Có thể kết hợp với các chất liệu khác để cân bằng độ bóng của satin như cotton.

Còn organza là chất liệu vải mỏng, trong, nhẹ và mềm, được dệt và nhuộm từ chất liệu thiên nhiên. Vải organza tạo nên vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính cho người mặc, thích hợp nhất với các kiểu đầm hơi mang xu hướng cổ điển.

Voan: thướt tha

Voan có nhiều loại: voan nhăn, voan hoa, voan trơn (không có hoa văn), voan kẻ... Voan là loại chất liệu mỏng, nhẹ và rất đổ nên phù hợp với những dáng áo dài, không ôm sát vào cơ thể. Độ rủ của vải khiến áo đổ mềm mại mà vẫn tạo được dáng đẹp. Tuy nhiên, người chọn vải voan cho quần áo cần chú ý, độ mỏng của vải dễ tạo nên những đường rạn nếu chọn kiểu may không phù hợp.

Chiffon: thoáng khí

Lên ngôi trong mùa hè này vẫn là chiffon. Chất liệu mát mẻ, thoáng khí tốt, chiffon tạo được sự thoải mái tối đa giữa mùa nắng nóng. Những kiểu trang phục may bằng chiffon trơn dễ được tính bay bổng cao hoặc một cảm giác mới mẻ và hoang dã với chiffon in họa tiết li ti. Có thể dùng chiffon để may những chiếc áo sơ mi mỏng nhẹ, váy liền hoặc chân váy với những thiết kế sáng tạo.

Cotton: lý tưởng cho thời tiết nóng

Năm nay, cotton và cotton pha thun được dùng khá nhiều trong những thiết kế váy hơi rộng và quần ống suông rộng lưng thun và quần lửng. Cũng có thể chọn may những chiếc áo rộng bằng thun cotton với quần đũi - chất liệu truyền thống không kém phần thoáng mát rất lý tưởng cho tiết trời nóng bức. Ngoài ra, có thể chọn cotton lycra có độ co giãn hai chiều, mặt vải mềm, mịn, được xử lý chống nhăn và có độ hút ẩm cao. Riêng vicot là bước kết hợp giữa cotton và viscose, khắc phục được tính chất kém bền của viscose (toan) và tính thô cứng của cotton nên mặt vải thoáng mát, mềm mại.

Linen: hút ẩm tốt

Linen là một dạng vải thô, mặc thoáng mát, hút ẩm, thích ứng với mọi thời tiết. Loại vải này được dệt bằng kỹ thuật cao, màu nhuộm chuẩn, mặc vải đanh, sợi vải không bị xô dạt. Linen mới bao giờ cũng có cảm giác cứng khi sờ vào, sợi vải đanh và màu sắc hơi óng ánh sáng.

Tuy nhiên, sau một lần giặt, linen mới mềm và nhẹ. Ngoài ra còn có lyvico, kết hợp từ linen và viscose tạo mặt vải thô và đanh tự nhiên, thoáng mát, độ hút ẩm cao. Trang phục may trên nền vải linen nên chọn kiểu dáng rộng rãi, phóng khoáng như áo rộng dài qua gối cùng quần ống rộng.

Xốp thun: gợi cảm

Loại vải này có mình vải mỏng, nhẹ, thoáng mát. Mặt vải nhún đều, gợn sóng lăn tăn hay gợn theo hoa văn cố định và có độ co giãn như vải thun nên chọn loại xốp thun ít pha sợi polyester thì sẽ mát mẻ hơn.

Ngoài ra, còn có một số chất liệu vải cũng khá nổi bật trong hè năm nay như phi thun Hàn Quốc, sholifeboy, fysovi (hơi có độ bóng, thoáng mát và hút ẩm tốt)...

Theo Nghi Lâm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.