Tôi đủ bản lĩnh để đè nén cái “điên” trong nghệ thuật

"Chưa chắc một ông doanh nghiệp lúc nào túi cũng rủng rỉnh tiền lại sướng hơn một ông nghệ sĩ suốt ngày “trà đá, thuốc lào” đâu! Sướng nhất là được làm những gì mình thích dù có thất bại hay thành công" - nhà thiết kế thời trang Đức Hùng tâm sự.

Phải tìm ra một nét riêng

- Chào anh, được biết giữa tháng 9, anh và đoàn nghệ sĩ Việt Nam sẽ lưu diễn ở Nhật nhằm quảng bá cho tà áo truyền thống và hướng tới hoạt động chào mừng đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long sắp tới. Vậy công việc cụ thể của đoàn thế nào?

- Tôi được mời thiết kế toàn bộ trang phục trong chương trình và đoàn người mẫu Việt Nam sang Nhật gồm cựu người mẫu Thúy Hạnh trưởng đoàn, Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, Hồng Diễm, Lan Hương, Triệu Trang…Buổi biểu diễn sẽ diễn ra tại 3 thành phố lớn của Nhật Bản và kéo dài từ ngày 11/9 - 21/9. Bộ sưu tập hơn 30 bộ áo dài tham gia trình diễn do tôi thiết kế mang tên “Đất rồng thiêng”.

Nói đến con rồng thì không nhất thiết phải vẽ con rồng lên tà áo mà mỗi bộ áo dài là một vảy rồng cách điệu, được trang trí đá, kim sa với hình ảnh thiên nhiên như cỏ cây, hoa lá, chim chóc, con người. Chất liệu áo dài bằng voan, gấm, lụa tơ tằm với màu sắc bắt mắt như một mảnh đất biến đổi đa dạng bởi màu nắng, gió và màn đêm… Trước đây, tôi cũng đã từng đi lưu diễn ở Nhật với tư cách là nghệ sĩ múa rối nước và thấy rằng người Nhật rất thích tà áo dài truyền thống của Việt Nam.

- Anh được đánh giá rất cao khi thiết kế thời trang dành cho các nghệ sĩ nhưng bây giờ anh lại muốn tạo dựng thương hiệu bằng tà áo truyền thống. Vì sao có sự thay đổi thú vị này?

- Trước đây tôi không quan tâm nhiều về áo dài nhưng càng ngày tôi càng thấy sự mặn mà, độc đáo của tà áo dài. Tôi không dám nhận mình là nhà thiết kế áo dài mà chỉ là người góp phần tôn vinh tà áo truyền thống Việt mà thôi.

- Hiện tại thời trang dành cho giới trẻ đang rất được ưa chuộng, anh có muốn khai thác thêm mảnh đất màu mỡ này nữa không?

- Theo tôi, mỗi nhà thiết kế phải tìm ra cho mình một nét riêng. Tôi muốn tập trung vào việc xây dựng hình ảnh của những quý bà đã ổn định kinh tế và họ cũng biết cách để thưởng thức cuộc sống.

- Khách hàng của anh hầu hết là các nữ doanh nhân thành đạt, các chính trị gia… Vậy họ có khắt khe trong việc chọn lựa trang phục không?

- Những khách hàng đó tưởng là khó tính nhưng theo tôi, họ rất biết lắng và tin tưởng vào sự tư vấn của nhà thiết kế. Họ thường chọn những mẫu trang phục đơn giản nhưng chính sự đơn giản lại là bài toán khó cho các nhà thiết kế.

Luôn sống thật với chính mình

- 20 năm miệt mài với những bản thảo thiết kế thời trang, đến giờ anh thấy mình đã thành công?

- Người Việt Nam khi được khen rất khiêm tốn nhưng quả thật tôi cảm thấy mình rất thành công trong nghề. Đã có một talk show nhận xét tôi rằng, những gì tạo nên Đức Hùng chính là một chút may mắn, một chút tài chính và một chút máu “điên”. Tôi may mắn vì theo tâm linh là được các cụ phù hộ. Tôi sinh ra ở Hà Nội nên kinh tế cũng khá đủ đầy để hỗ trợ cho cảm hứng sáng tạo. Còn cái điên trong nghệ thuật cái điên là đáng yêu, cái điên dễ thương. Nghệ thuật rất cần cái điên thì mới thể hiện được phong cách riêng của mình.

- Vậy trong cuộc sống, anh có bị ảnh hưởng bởi cái “điên” của nghệ thuật không?

- Tôi có đủ bản lĩnh và lý trí để đè nén cái “điên” đó. Tuy nhiên, trong cuộc sống thì có lúc cái điên lại được phát huy tác dụng. Chưa chắc một ông doanh nghiệp lúc nào túi cũng rủng rỉnh tiền lại sướng hơn một ông nghệ sĩ suốt ngày “trà đá, thuốc lào” đâu! Sướng nhất là được làm những gì mình thích dù có thất bại hay thành công.

- Có bao giờ anh cảm thấy bế tắc trong ý tưởng sáng tạo chưa?

- Tôi sẽ không bao giờ hết ý tưởng và cảm xúc sáng tạo. Có rất nhiều cách để nuôi dưỡng cảm xúc và để nẩy nở cảm xúc thì phải sống thật với chính mình. Khi đó cảm xúc sẽ được tung tăng phát triển trong một không gian nghệ thuật có chiều sâu.

- Nghề thiết kế thời trang hiện nay đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Là lớp đàn anh đi trước, anh có lời khuyên nào dành cho họ không?

- Các bạn trẻ phải có tình yêu và đam mê nghệ thuật. Sáng tạo không cần phải học và cũng không ai dạy được sự sáng tạo của nghề thiết kế. Muốn thành công phải có nhiều thứ, cả sự vô tư cùng với tư duy lành mạnh trong nghề.

- Một vài kế hoạch của anh trong thời gian tới thế nào?

- Từ bây giờ đến năm 2010 tôi sẽ hoàn thành tốt công việc phát triển thương hiệu DH và nhận một số lời mời thiết kế cho một số bộ phim truyền hình, phim nhựa...

- Cảm ơn anh. Chúc anh luôn thành công trong công việc mình đã chọn!

Theo Vân Hương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.