12 nguyên tắc dạy con trong gia đình hoàng gia Anh: Khắt khe đến ngỡ ngàng

Dù là những đứa trẻ Hoàng gia, nhưng Hoàng tử George và Công chúa Charlotte được nuôi dạy khá khắt khe, thậm chí còn phải tự dọn phòng ngủ.

Dù là những đứa trẻ Hoàng gia, nhưng Hoàng tử George và Công chúa Charlotte được nuôi dạy khá khắt khe, thậm chí còn phải tự dọn phòng ngủ.

>>
Nổi tiếng và giàu có, quan điểm dạy con khác biệt của Jack Ma khó ai có thể tin được

Trong các câu chuyện cổ tích và các bài học lịch sử, những đứa trẻ Hoàng gia thường được kể sống trong nhung lụa, ăn bằng đĩa vàng và dành cả ngày để giải trí.

Tuy nhiên, thực tế thì theo trang Bright Side liệt kê, cuộc sống của Hoàng tử George và Công chúa Charlotte nước Anh không hoàn toàn như thế, mặc dù còn rất nhỏ nhưng cả hai thậm chí còn phải tự dọn phòng.

Hoàng gia Anh có những nguyên tắc dạy con rất đặc biệt, có phần khắt khe nhưng đem lại hiệu quả cho trẻ cao, các bậc cha mẹ nên tham khảo:

1. Tước hiệu danh giá không đồng nghĩa với việc “ăn không ngồi rồi”

12 nguyen tac day con trong gia dinh hoang gia anh: khat khe den ngo ngang - 1

Hai vợ chồng Hoàng tử William đảm nhiệm chính việc chăm sóc con cái. (Ảnh eastnews)

Trong gia đình của Công tước và Công nương Cambridge, chỉ có một người giữ trẻ duy nhất giúp họ trông nom con cái. Tất cả các công việc tắm rửa, ăn uống, đi dạo của con cái đều do bố mẹ đảm nhiệm. Hơn nữa, Hoàng tử và Công chúa đều biết rõ rằng bố vẫn phải đi làm với vai trò phi công trực thăng cho các dịch vụ y tế khẩn cấp.

2. Tôn trọng công việc của mọi người

Những đứa cháu của Nữ hoàng Elizabeth đã hiểu từ rất sớm rằng công việc của bất kỳ người nào cũng nên được trân trọng và ghi nhận, cho dù đó là việc nấu ăn của mẹ hay việc dọn dẹp nhà cửa của người giúp việc. Đó là lý do vì sao George và Charlotte không bao giờ bỏ bửa và phải tự dọn quần áo bẩn của mình.

3. Gia đình là số 1

Mặc dù mới 4 tuổi nhưng Hoàng tử George đã biết cách chăm sóc em gái mình. Công nương Kate nói rằng hai anh rất thân thiết với nhau. Ngay từ bé, những đứa trẻ đã được dạy về lịch sử gia đình và thường xuyên đến thăm mộ bà nội, Công nương Diana.

12 nguyen tac day con trong gia dinh hoang gia anh: khat khe den ngo ngang - 2

Bố mẹ Hoàng gia Anh thường dành nhiều thời gian chơi với con cái. (Ảnh peopledotcom )

Kate và William cũng cố gắng giành nhiều thời gian nhất với hai con. Ví du, George rất thích trò chuyện với bố trong khi Charlotte thích nấu ăn cùng mẹ. Khi ăn tối, hai bé sẽ ngồi  ăn cùng mọi người.

4. Mọi người đều có quyền tự do bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc

Mặc dù các gia đình Hoàng tộc thường có xu hướng kiềm chế cảm xúc nhưng Kate và William chủ động dạy các con phát triển trí thông minh cảm xúc.

Hoàng tử William chia sẻ rằng: “Nhìn thấy bọn trẻ giao tiếp với nhau ở trường, tôi hiểu rằng chúng ta đang sống trong một thời đại hoàn toàn khác. Chúng ta đang bị thay thế bởi các thế hệ không ngại nói lên những điều chúng lo lắng”.

5. Giáo dục là yếu tố quan trọng hàng đầu

Hoàng tử George và Công chúa Charlotte đều rất thích đọc sách. Công nương Kate thường xuyên đưa các con đến các triển lãm và viện bảo tàng. Viện bảo tàng yêu thích của hai con William là Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London.

Bọn trẻ rất thích đến đây và tin tôi đi, chúng không thích nơi này chỉ vì những con khủng long” – Công nương Kate nói.

6. Yêu thể thao

12 nguyen tac day con trong gia dinh hoang gia anh: khat khe den ngo ngang - 3

Tinh thần thể thao được khuyến khích trong gia đình Hoàng tộc. (Ảnh cdn)

Vợ chồng Hoàng tử William nổi tiếng là những người yêu thể thao. Công nương Kate rất thích môn khúc quân cầu trên cỏ trong khi Hoàng tử William thích bóng đá, bóng rổ và polo. Hoàng tử George và Công chúa Charlotte chưa thể hiện bất cứ sự quan tâm đặc biệt nào với thể thao nhưng chắc chắn tinh thần yêu thể thao sẽ được bố mẹ truyền lại cho.

7. Tuân thủ các nghi thức và cư xử tử tế với người khác ở nơi công cộng

Gia đình Hoàng tộc có những quy tắc nghiêm ngặt về hành vi được áp dụng với cả những đứa trẻ. Nếu Hoàng tử hay Công chúa cư xử khiếm nhã, các bé sẽ phải ở nhà trong các dịp sự kiện chính thức.

8. Thoải mái vui chơi ở nhà

Hoàng tử William nói đùa rằng: “Hai đứa chưa từng bị gãy xương nhưng dường như chúng luôn cố gắng làm điều đó. George thích chạy quanh nhà, đun đẩy mọi thứ và nhảy nhót”.

9. Không dùng đòn roi

Dù lũ trẻ cư xử tồi tệ thế nào đi chăng nữa thì hai vợ chồng Hoàng tử cũng không bao giờ sử dụng các hình phạt bằng đòn roi bởi vì các hình phạt đó có thể gây ảnh hưởng xấu đến trẻ.

12 nguyen tac day con trong gia dinh hoang gia anh: khat khe den ngo ngang - 4

Vợ chồng Hoàng tử William không bao giờ đánh đòn các con. (Ảnh hellomagazine )

Nếu George giận giữ, công nương Kate sẽ lập tức tìm cách đánh lạc hướng để con hết giận chẳng hạn như hát to. Đôi khi Công nương còn giả vờ ngã xuống sàn và hét lên. Việc này khá hiệu quả, có khả năng giúp lũ trẻ bình tĩnh lại.

10. Máy tính bảng và máy vi tính là đồ dùng của người lớn

George và Charlotte dành nhiều thời gian để đạp xe ngoài trời và nhảy vào các vũng nước. Cả hai đều bị hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử. Công nương Kate và Hoàng tử William cho rằng những đồ chơi này phù hợp với lứa tuổi lớn hơn, trong khi bóng, dây nhảy và các trò chơi ngoài trời mới là thứ giúp các bé phát triển trí tưởng tượng tốt nhất.

 11. Được phép xem hoạt hình

Trong gia đình Hoàng gia, các bé được phép xem hoạt hình. Tuy nhiên sẽ có thời gian quy định cụ thể cho việc này. Công chúa Charlotte rất thích xem Peppa Pig còn Hoàng tử lại yêu mến Fireman Sam.

12. Chi tiêu hợp lý

Cả Hoàng tử William và Công nương Kate đều biết cách chi tiêu hợp lý. Họ không mua các mặt hàng thời trang mới cho mình và các con. Hoàng tử George và Công chúa Charlotte vẫn mặc lại quần áo hồi bé của mẹ hoặc chú Harry. Nếu cần phải sắm gì mới, thì họ sẽ chọn những nhãn hiệu bình dân chứ không phải các nhãn xa xỉ.

Theo Lê Ánh (Dịch từ Brightside) (Khám phá)

Dạy con

Hoàng tử George


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.