Bộ GD&ĐT không cấm dạy thêm chính đáng và tự nguyện

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, ông đồng ý hoàn toàn việc cấm dạy thêm học thêm bị lợi dụng, còn không cấm việc dạy thêm học thêm hợp lý, có nhu cầu chính đáng và tự nguyện.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, ông đồng ý hoàn toàn việc cấm dạy thêm học thêm bị lợi dụng, còn không cấm việc dạy thêm học thêm hợp lý, có nhu cầu chính đáng và tự nguyện.

Sáng nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trả lời chất vấn trước Quốc hội. Nhiều vấn đề đã được các đại biểu đưa ra chất vấn, nhưng việc dạy thêm, học thêm được quan tâm nhiều nhất.

Đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ có những giải pháp để chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm bởi đây là mối quan tâm của mọi nhà.

bo gddt khong cam day them chinh dang va tu nguyen

Đại biểu Cao Thị Xuân chất vấn ông Phùng Xuân Nhạ (Ảnh quochoi.vn)

Trả lời câu hỏi của đại biểu Cao Thị Xuân, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định dạy thêm học thêm đã có từ rất lâu và gây nhiều bức xúc. Bộ trưởng khẳng cho rằng dạy thêm, học thêm là nhu cầu tự thân, nhưng cái cần chấn chỉnh là việc dạy thêm học thêm tràn lan.

Theo Bộ trưởng, giải pháp chủ yếu là điều chỉnh lại chương trình sao cho gọn nhẹ, giảm bớt nội dung trùng lặp, không cần thiết, không phù hợp.

“Bộ GD&ĐT đã ra thông tư 17 để chấn chỉnh vấn đề này, hiện nay việc dạy thêm học thêm đã được chấn chỉnh từng bước nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ, gây biến tướng trong dạy thêm học thêm.

Giải pháp chúng tôi đang thực hiện là phối hợp với địa phương tăng cường giám sát. Nhưng giải pháp gốc vẫn là nội dung chương trình. Hiện chúng tôi đang định hướng, rà soát, làm sao để lược bỏ bớt những phần không cần thiết để chương trình học nhẹ hơn, phù hợp hơn”, ông Nhạ nói.

bo gddt khong cam day them chinh dang va tu nguyen

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của đại biểu.

Bộ trưởng Nhạ cũng mong chính quyền địa phương các cấp cùng vào cuộc bởi "Bộ GD&ĐT không thể đi đến từng giáo viên để giám sát được".

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) giơ biển tranh luận và đưa ra nhận định: “Vấn đề dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng trả lời chưa thỏa đáng. Bộ trưởng nói rằng không cấm dạy thêm học thêm, tôi không hoàn toàn đồng ý”.

bo gddt khong cam day them chinh dang va tu nguyen

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (Ảnh quochoi.vn)

Đại biểu Quyết Tâm phân tích: "Tôi cho rằng không cấm dạy thêm học thêm là đúng, nhưng phải cấm tình trạng lợi dụng dạy thêm học thêm gây bức xúc xã hội. Ví dụ một số thầy cô không dạy hết nội dung chương trình ở lớp mà để về nhà dạy, hoặc là khi kiểm tra học sinh thì lại kiểm tra kiến thức dạy thêm.

Đề nghị Bộ trưởng có trách nhiệm, giải pháp chấn chỉnh việc này, tránh gây ra bức xúc cho xã hội, gánh nặng cho gia đình và học sinh”, đại biểu Tâm nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời: "Có lẽ tôi diễn đạt chưa làm đại biểu hiểu rõ. Tôi đồng ý hoàn toàn với việc cấm dạy thêm học thêm bị lợi dụng, còn không cấm việc dạy thêm học thêm hợp lý, có nhu cầu chính đáng và tự nguyện.

Còn về trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi đã nhận thức rằng thời gian qua đã có chỉ đạo, nhưng tới đây cần chỉ đạo sâu sát hơn, quyết liệt hơn, trong đó có phối hợp với chính quyền địa phương."

Trả lời các đại biểu về vấn đề bạo lực học đường, Bộ trưởng Nhạ khẳng định, với tư cách đứng đầu ngành giáo dục ông nhận trách nhiệm, nhưng đây là vấn đề cần sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Số học sinh, sinh viên có hành vi bạo lực chỉ là số rất nhỏ, nhưng đã làm "vấy bẩn" môi trường giáo dục.

Bộ trưởng cho biết tới đây sẽ đầu tư cho việc dạy môn giáo dục công dân trong trường học thật tốt nhằm giảm tình trạng bạo lực học đường.

Theo PL&XH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.