Chưa đầy 4 tuổi, cô bé này đã có thể sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ nhờ mẹ dạy song song từ khi tập nói

Chỉ mất khoảng 1 năm từ khi làm quen với tiếng Anh, tiếng Việt song song, bé Mai Ngọc đã dần hoàn thiện khả năng ở cả hai thứ tiếng này.

Cô bé Nguyễn Mai Ngọc (tên ở nhà là Chích Bông, hiện sống tại Hà Nội) mới chỉ gần 4 tuổi thôi nhưng sở hữu khả năng nói tiếng Anh rất trôi chảy. Mai Ngọc có thể giao tiếp với mẹ về mọi vấn đề trong cuộc sống như các mối quan hệ, những hiện tượng tự nhiên, những câu chuyện trong sinh hoạt, vui chơi, học tập bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Trong những clip post lên mạng, cô bé xinh xắn đối đáp một cách rất tự nhiên, uyển chuyển và thông minh khi nói chuyện với mẹ về hệ mặt trời hay thực phẩm:

 

Chích Bông nói chuyện với mẹ về đồ ăn yêu thích.

Điều đặc biệt là thành quả ngày hôm nay của Mai Ngọc không phải đạt được nhờ một kế hoạch học tập khắc nghiệt, nghiêm khắc nào cả. Chị Thùy Linh - mẹ bé Mai Ngọc chia sẻ rằng, chị chỉ đơn giản sử dụng lợi thế về khả năng tiếng Anh của mình để cho con gái được tiếp xúc, làm quen với tiếng Anh từ khi mới biết nói mà thôi. Đó là từ khoảng 18 tháng tuổi, Mai Ngọc được mẹ cho tiếp xúc thông qua việc mẹ gợi mở chuyện trò, chủ động sử dụng tiếng Anh trong đời sống hàng ngày.

Mai Ngọc bắt đầu bằng việc nghe và hát theo những bài hát trên YouTube như Family fingers, Twinkle Stars, Johny... Học bài nào mẹ cũng dạy con phát âm chuẩn, thuộc hết cả bài rồi chuyển qua bài khác, không học nửa vời hay theo kiểu "thuộc vẹt". Mẹ Mai Ngọc quan niệm rằng bố mẹ bắt buộc phải phát âm chuẩn nếu muốn tạo ra một môi trường tiếng Anh cho con. Vì giống như với tiếng Việt, nếu con nói "ton tó", thì mẹ đừng hùa theo con lần sau mà nựng "tó tó". Như vậy con sẽ rất mất thời gian để đạt chuẩn phát âm đúng là "con chó".

Chưa đầy 4 tuổi, cô bé này đã có thể sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ nhờ mẹ dạy song song từ khi tập nói-1
 
Chưa đầy 4 tuổi, cô bé này đã có thể sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ nhờ mẹ dạy song song từ khi tập nói-2

Được mẹ cho làm quen với tiếng Anh từ khi 18 tháng tuổi, đến nay Mai Ngọc đã có thể giao tiếp bằng tiếng Anh một cách thành thạo.

Mai Ngọc cũng là một cô bé thiên về phương pháp học bằng hình học, tranh vẽ nên mẹ thường cố gắng kích thích trí tưởng tượng cho con qua phương pháp tượng hình mà mẹ nghĩ ra. Mẹ vẽ ra những thứ mà con muốn, vừa vẽ sẽ vừa hỏi con, giao tiếp với con. Bất kể trong câu chuyện nào, mẹ cũng sẽ hướng con tới các sự vật hiện tượng, tạo dựng câu chuyện để con từ hình tượng mà nhớ ra từ vựng, từ câu chuyện sẽ nhớ ra hội thoại nhanh chóng.

Chị Thùy Linh cũng cho rằng: "Môi trường là yếu tố rất quan trọng. Nếu như học tiếng Việt, trẻ có môi trường xã hội xung quanh trực tiếp để thực hành thì với tiếng Anh cũng cần phải được như vậy. Nếu mẹ không có điều kiện gửi con học ở các trường quốc tế thì cách tốt nhất là tận dụng YouTube hoặc các phần mềm để giúp con phát âm. Đặc biệt là phải kiên trì, bền bỉ và xuyên suốt tạo ra môi trường cho con."

 

Chưa đầy 4 tuổi, cô bé này đã có thể sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ nhờ mẹ dạy song song từ khi tập nói-3
Chích Bông trò chuyện về mặt trăng và mặt trời.

Còn khi được hỏi về việc tại sao lại cho Mai Ngọc tiếp xúc, làm quen với tiếng Anh từ sớm như vậy, chị Thùy Linh cho biết: "Ưu điểm của việc cho trẻ học tiếng Anh song song với tiếng Việt từ khi lọt lòng là trẻ sẽ được tiếp cận với 2 ngôn ngữ một cách trực tiếp, không cần qua bước chuyển đổi mà chuyên môn gọi là "dịch". Ví dụ như khi người lớn nói "chicken", phải qua bước dịch thì mới liên tưởng đến hình ảnh con gà. Thế nhưng, với trẻ được làm quen với tiếng Anh từ đầu thì sẽ chỉ cần nói "chicken" là đã nghĩ ngay đến hình ảnh con gà, không qua bước dịch nữa".

Chưa đầy 4 tuổi, cô bé này đã có thể sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ nhờ mẹ dạy song song từ khi tập nói-4

Dựa trên lý thuyết ấy, chị Thùy Linh cho rằng nếu học tiếng nước nào đi nữa thì cũng nên bắt đầu từ khi con tập nói là tốt nhất, dựa trên nguyên tắc giống nhau. Đương nhiên, tiếng nước nào con có môi trường để nghe nói nhiều thì con sẽ phát triển tốt về ngôn ngữ đó. Việc sống trong môi trường tiếng Anh cũng giúp con coi tiếng Anh như là ngôn ngữ của mình chứ không phải là ngoại ngữ nữa. Nhờ thế mà chỉ mất khoảng 1 năm từ khi làm quen với tiếng Anh, tiếng Việt song song, Mai Ngọc đã dần hoàn thiện khả năng ở cả hai thứ tiếng này.

Ngoài ra, Mai Ngọc còn là một cô bé đặc biệt có năng khiếu trong lĩnh vực vẽ, yêu thích sách, truyện từ nhỏ và rất đam mê ngôn ngữ. Trong cuộc sống hàng ngày, Mai Ngọc luôn thể hiện tính cách hòa đồng, hoạt bát, có thể chơi được với bất kỳ ai, ngôn ngữ rất linh hoạt. Cô bé giống như là một người bạn nhỏ cùng trải nghiệm, tâm sự về rất nhiều điều trong cuộc sống với mẹ của mình.

Chưa đầy 4 tuổi, cô bé này đã có thể sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ nhờ mẹ dạy song song từ khi tập nói-5
 
Chưa đầy 4 tuổi, cô bé này đã có thể sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ nhờ mẹ dạy song song từ khi tập nói-6

Cô bé Mai Ngọc đặc biệt yêu thích ngôn ngữ và có khả năng sử dụng ngôn ngữ rất linh hoạt, nhanh nhạy.

Trong quá trình đồng hành cùng con trải nghiệm và làm quen với tiếng Anh, chị Thùy Linh cũng rút ra rằng: "Việc khả năng của con đến đâu, các mẹ phải cố gắng tìm hiểu để hiểu thật rõ. Tuyệt đối không đặt tham vọng của mẹ lên con, nếu con học được thì để con học, tìm cách khuyến khích để con thêm yêu ngôn ngữ mà mình đang nói. Thế nhưng nếu con chậm hơn so với các bạn khác thì mẹ cũng đừng thất vọng mà quay sang bắt ép, so sánh, phán xét, mắng mỏ con."

Chị Thùy Linh cũng cho biết, chị quan trọng nhất là con gái mình khỏe mạnh, phát triển bình thường là được, không đặt nặng vấn đề con hơn người khác. Cô bé Mai Ngọc có thể học giỏi, có thể không và dù thế nào thì mẹ vẫn sẽ đồng hành, yêu thương con vô điều kiện. Cùng con học tiếng Anh là mẹ mở ra cho con một cánh cửa, một lối đi khác để bước ra thế giới bao la rộng lớn ngoài kia, thế nhưng nếu phong ba quá, con lại hoàn toàn có thể về với vòng tay của mẹ.

Theo Helino


tiếng Anh

cách học tiếng Anh

dạy con học tiếng Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.