Cô gái xương thuỷ tinh 27 tuổi, nặng 15kg và hành trình hơn 10 năm dạy học miễn phí

Lọt lòng đã mắc bệnh xương thuỷ tinh, số lần Tâm bị gãy xương không thể nào đếm xuể

Lọt lòng đã mắc bệnh xương thuỷ tinh, số lần Tâm bị gãy xương không thể nào đếm xuể. Dẫu vậy, Tâm vẫn sống lạc quan và thực hiện ước mơ làm cô giáo theo cách riêng của mình.

Bệnh tật đeo bám từ khi vừa lọt lòng

Cô gái Nguyễn Thị Ngọc Tâm (SN 1990, thôn Trại 4, Yên Quang, Ý Yên, Nam Định) không may khi vừa chào đời đã mang phải căn bệnh xương thuỷ tinh quái ác. Suốt 27 năm qua, số lần Tâm bị gãy xương, bó bột nhiều đến mức chính Tâm cũng không thể đếm hết được. Tuổi thơ của Tâm gắn liền với bệnh tật, nỗi đau đớn về thể xác lẫn tâm hồn.

Do mắc bệnh bẩm sinh, cộng với nhiều lần bị gãy xương và các chứng bệnh khác như tim, phổi, dạ dày, phế quản nên sức khỏe của Tâm rất yếu và hoàn toàn không đi lại được. Với cơ thể nhỏ bé chưa đầy 15kg, các chân bị teo nhỏ, ngồi lọt lỏm trong chiếc ghế gỗ, mọi sinh hoạt cá nhân phải nhờ gia đình trợ giúp.

co gai xuong thuy tinh 27 tuoi, nang 15kg va hanh trinh hon 10 nam day hoc mien phi - 1

Nguyễn Thị Ngọc Tâm trở thành cô giáo theo cách của riêng mình.

Tuy thể xác bị bệnh tật hành hạ là vậy nhưng nghị lực vượt lên số phận của Tâm khiến nhiều người phải nể phục. Khi đến tuổi đi học, Tâm ao ước được đến trường như các bạn cùng trang lứa nên ông bà ngoại và cha mẹ Tâm hiểu và tạo điều kiện giúp Tâm đến trường. Với bản tính thông minh cộng thêm sự cần cù không phụ lòng ông bà, cha mẹ và thầy cô, 9 năm đi học Tâm luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

“Đến cấp 3 vì nhà quá xa trường học nên Tâm đành phải nghỉ học. Với những người bình thường đi học là một chuyện đơn giản nhưng đối với mình là cả một sự cố gắng. Số lượng thuốc mình uống còn nhiều hơn cả ăn cơm. Có những lần bị ốm mình còn phải ngủ ngồi trong suốt hàng tháng trời vì nằm xuống xương lại rất đau” – Tâm chia sẻ.

co gai xuong thuy tinh 27 tuoi, nang 15kg va hanh trinh hon 10 nam day hoc mien phi - 2

Dù bệnh tật nhưng Tâm (ngồi ghế gỗ) rất ham học, 9 năm đến trường Tâm đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Lớp học đặc biệt không phấn, không bảng, không bục giảng, không giáo án

Để đỡ buồn, Tâm đã quyết định kèm cặp miễn phí cho các em nhỏ gần nhà. Cách Tâm chỉ dạy các em nhỏ rất tận tình, dễ hiểu và sáng tạo nên các em nhỏ sau một thời gian được Tâm kèm cặp đều có kết quả học tập tốt hơn.

Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều người đến nhà nhờ Tâm kèm cặp cho con em mình và lớp học Ngọc Tâm thuỷ tinh ra đời từ đó. Tính đến nay là đã hơn 10 năm Tâm thực hiện được công việc thắp sáng tri thức cho các em nhỏ trong vùng.

co gai xuong thuy tinh 27 tuoi, nang 15kg va hanh trinh hon 10 nam day hoc mien phi - 3

Lớp học đặc biệt của cô giáo Ngọc Tâm xương thuỷ tinh.

Mỗi ngày Tâm đều dạy 2 ca sáng và chiều. Buổi sáng Tâm dạy cho các em học cấp 1, buổi chiều Tâm dạy cho học sinh cấp 2, mỗi ca khoảng từ 10-15 em. Cao điểm nhất là vào mùa hè, số học sinh cũng đông hơn nên Tâm phải dạy thêm một ca vào buổi tối.

Không phụ công sức và tấm lòng của Tâm, nhiều em từng được Tâm kèm cặp đã đỗ vào các trường Đại học danh tiếng tại Hà Nội. Nhiều em nhỏ khác cũng được chọn vào trong các đội tuyển đi thi học sinh giỏi ở huyện, tỉnh. Với Tâm, đây là nguồn động lực giúp bạn có thêm niềm tin, có thêm sức khỏe để tiếp tục giúp đỡ những em học sinh khác.

Vì chỉ học hết lớp 9 nên Tâm quyết định chỉ kèm cặp cho các em đang học tập từ lớp 1 đến lớp 8. Tâm chia sẻ: “Mình thì trình độ không cao những biết đến đâu mình sẽ hướng dẫn đến đó. Mình không biết nhiều nhưng cũng cố gắng tìm thông tin làm đề cương cho các em theo đề cương mà cô giáo bộ môn đưa cho các em học tập tại lớp. Sao cho sát với kiến thức thực tế nhất, củng cố lại kiến thức môn học cho các em và mở rộng ra những dạng bài khác”.

co gai xuong thuy tinh 27 tuoi, nang 15kg va hanh trinh hon 10 nam day hoc mien phi - 4

Không gian đọc mới được Tâm xây dựng từ nguồn sách của Tâm và mọi người đóng góp.

Gần đây nhất, Tâm đã kêu gọi và xây dựng nên Quỹ học bổng Ngọc Tâm Thuỷ Tinh nhằm động viên, khích lệ những học sinh trong lớp học của mình và cả những em học sinh là người khuyết tật, học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các trường học khác. Tâm mong muốn các em có thêm niềm tin, thêm động lực để phấn đấu, cố gắng học tập để sau này trở thành những công dân có ích cho cộng đồng xã hội.

Ngoài ra, Tâm còn xây dựng nên một không gian đọc – đó là một tủ sách do Tâm và nhiều người khác cùng đóng góp nên. Tâm cho biết, không gian đọc này mình mong sẽ giúp cho học sinh trong giờ ra chơi có thể tìm hiểu thêm kiến thức. Và kể cả những người thích đọc đều có thể đến mượn, vì sách là một kho tàng tri thức vô tận.

co gai xuong thuy tinh 27 tuoi, nang 15kg va hanh trinh hon 10 nam day hoc mien phi - 5

Cô và trò thư giãn trong giờ ra chơi.

Điều ước giản đơn

Mang trong mình căn bệnh xương thuỷ tinh với thời gian sống ngắn ngủi nhưng cô gái Nguyễn Thị Ngọc Tâm lại chứa đựng trong mình một năng lượng sống đặc biệt. Ban ngày Tâm cố gắng dạy học thật hiệu quả. Đêm về, Tâm lại phải chịu đựng nỗi đau về thể xác do bệnh tật hành hạ nhưng Tâm không hề kêu than. Không những vậy Tâm còn làm thơ, viết văn dự thi các cuộc thi lớn nhỏ trên báo, đài tổ chức và gặt hái được những giải thưởng nhất định.

Số tiền nhuận bút, phần thưởng Tâm nhận được khi tham gia viết thơ, bài dự thi Tâm đều dành để mua sách, mua vở tặng lại các em học sinh vào các dịp như kết thúc học kỳ 1, kết thúc học kỳ 2 để động viên khích lệ tinh thần cho các em.

co gai xuong thuy tinh 27 tuoi, nang 15kg va hanh trinh hon 10 nam day hoc mien phi - 6

Một trong những bài thơ của Tâm đã được nhạc sĩ Trần Công Thuỷ phổ nhạc.

Hỏi về ước mơ của mình, Tâm chia sẻ: “Mình ước mình có sức khỏe, để có thể kèm thêm cho các em học tập, làm nhiều bài thơ, viết nhiều bài dự thi để có thêm tiền mua sách cho các em và phần nào phụ giúp cha mẹ tiền thuốc của mình.

Mình cũng muốn truyền cảm hứng cho những người có hoàn cảnh như mình có thêm niềm tin vào cuộc sống. Không quan trọng bạn sống lâu quan trọng là phải sống ý nghĩa. Vì sống không có nghĩa là tồn tại”.

Theo Minh Trang (Khám phá)

học sinh

cô giáo

xương thủy tinh

dạy học miễn phí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.