Có phải hành động nào của thanh niên tình nguyện cũng đẹp và ý nghĩa?

Tưởng rằng thanh niên tình nguyện luôn được cộng đồng yêu mến bởi những hành động giúp đỡ mọi người. Nhưng không hẳn như vậy.

Tưởng rằng thanh niên tình nguyện luôn được cộng đồng yêu mến bởi những hành động giúp đỡ mọi người. Nhưng không hẳn như vậy.

Từ trước tới nay, thanh niên tình nguyện luôn được nhắc tới với nghĩa cử đẹp khi giúp đỡ mọi người như thu gom rác thải nơi công cộng, trợ giúp học sinh, sinh viên, phụ huynh trong những ngày thi cử... Họ luôn để lại ấn tượng tốt đẹp cũng như tình cảm nhất định trong lòng mọi người.

Tuy nhiên, mới đây, một câu chuyện về thanh niên tình nguyện đã được chia sẻ trên mạng xã hội và nhanh chóng trở thành chủ đề bàn luận của đông đảo cư dân mạng.

Bài viết đang được mọi người tranh luận không ngớt. (Ảnh: Internet)

Bài viết đang được mọi người tranh luận không ngớt. (Ảnh: Internet)

Theo thông tin một trang mạng dành cho giới trẻ chia sẻ: "Chiều nay tại tụ điểm thi của đại học University MTCN trên trường Trần Phú - Hoàn Kiếm, mấy em tình nguyện này mang tiếng đi hỗ trợ cho trường,nhưng ý thức chán đừng hỏi. Cười nói ồn ào náo loạn cả cái cổng trường, người dân, phụ huynh nhắc rất nhiều lần mà không im, được lúc lại ồn. Đến sát giờ nước rút của các em thì càng ồn, phòng thi lại sát cổng, nhắc thế nào cũng không nghe.

Thực sự ý thức không biết để đâu nữa, đến khi bảo vệ ra nhắc mới im. Suốt 4 tiếng đồng hồ ồn ã. Người dân phụ huynh ra tận nơi nhắc nhở rất nhiều lần, mà vẫn đứng ở trước cổng hò reo cười đùa mất ý thức không chịu được. Phòng thi thì ngay sát cổng, hôm nay các em thi môn vẽ màu, rất cần sự tập trung đối với các môn năng khiếu nghệ thuật, nhưng càng mấy phút nước rút càng ầm ĩ... Chả hiểu có ảnh hưởng đến bài làm của các em không?".

Hình ảnh được chụp lại đăng tải trên bài viết gây xôn xao.(Ảnh: Internet)

Hình ảnh được chụp lại đăng tải trên bài viết gây xôn xao.(Ảnh: Internet)Một bạn trẻ bất bình chia sẻ.(Ảnh: Internet)
Một bạn trẻ bất bình chia sẻ.(Ảnh: Internet)

Bài viết sau khi đăng tải đã nhanh chóng trở thành đề tài tranh luận khá gay gắt của cư dân mạng. Nhiều bạn cho rằng đây là "góc khuất" của thanh niên tình nguyện mà ít ai nói đến. Một bạn chia sẻ: "Xin lỗi nếu động chạm mộtsố tình nguyện viên chân chính. Trước có lần đi sự kiện ở công viên Yên Sở, thấy nhiều tình nguyện viên ở đội này đội nọ cũng đến. Lúc chụp ảnh thì nhiệt tình lắm, còn đứng "diễn" đang nhặt rác cơ. Đến lúc chụp xong rồi thì kệ rác nhé. Về sau mấy em nhỏ ở đâu ấy, mới ra nhặt lại chỗ rác đó...".


Những tranh luận, ý kiến trái chiềuđược các bạn trẻ đưa ra bàn tán.(Ảnh: Internet)

Những tranh luận, ý kiến trái chiều được các bạn trẻ đưa ra bàn tán. (Ảnh: Internet)

Ngay bên dưới bình luận này, một bạn trẻ khác đã nhanh chóng vào tranh luận cho rằng tình nguyện viên cũng có người tốt, người xấu và không thể nói rằng làm tình nguyện viên là những đối tượng chỉ "làm màu".


Có phải hành động nào của thanh niên tình nguyện cũng đẹp và ý nghĩa?
Rất nhiều bình luận của các bạn trẻ được chia sẻ. (Ảnh: Internet)

Rất nhiều bình luận của các bạn trẻ được chia sẻ. (Ảnh: Internet)

Một bạn nữ khác kể về sự việc bản thân cô từng gặp: "Trước đi xe buýt đi học gặp một nhóm tình nguyện, ngồi trên xe buýt hú hét, cười đùa lớn tiếng. Xong lại còn hát hò nữa. Bác tài lúc đầu không nói gì, nhưng các bạn ấy ồn quá phải nhắc nhở. Nhắc thì im được 5 giây xong ồn tiếp. Bực quá bác tài nói: 'Có ý thức chút đi. Ồn vậy tao lái xe sao được', thì im. Xong lại tiếp tục ồn cho đến khi tới trạm.

Phải nói là vô ý thức cực kì. Khoác trên mình áo tình nguyện mùa hè xanh mà bị người ta nói vô ý thức, bị nhiều người nhìn như vậymà không biết ngại...".


Cũng có khá nhiều bạn trẻ cho rằng bên cạnh những "con sâu" này, còn nhiều lắm những thanh niên tình nguyện chân chínhvà hết mình.(Ảnh: Internet)

Cũng có khá nhiều bạn trẻ cho rằng bên cạnh những "con sâu" này, còn nhiều lắm những thanh niên tình nguyện chân chính và hết mình. (Ảnh: Internet)

Dù sự việc trên chưa được xác minh thực hư, nhưng có thể nói, thanh niên tình nguyện lại có những hành động, cư xử vôý thức (dù con số này chiếm một phần rất nhỏ) đã để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp trong mắt nhiều người, khiến họ có những cái nhìn khắt khe và thiếu thiện cảm về thanh niên tình nguyện.

Dù bạn là ai, bạn đến từ đâu nhưng khi bạn đang là gương mặt đại diện cho một tổ chức, nhóm người nhất định, thì hãy ứng xử và hành động để những người khác nể phục về chính bạn, và sau đó làtổ chức của bạn. Để những người trong nhóm của bạn có thể hãnh diện khi khoác bộ đồng phục giống như cái màu áo bạn đang mặc trên người.

Theo Thế giới trẻ

mùa thi

sinh viên tình nguyện

hoạt động tình nguyện

thanh niên tình nguyện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.