Nam sinh đầu tiên trên thế giới đạt điểm AP Vật lý tối đa

Sau khi hoàn thành bài thi hồi tháng 5, nam sinh người Mỹ khá tự tin song cậu vẫn bất ngờ khi biết mình là người đầu tiên trên thế giới đạt điểm AP Vật lý tối đa.

Sau khi hoàn thành bài thi hồi tháng 5, nam sinh người Mỹ khá tự tin song cậu vẫn bất ngờ khi biết mình là người đầu tiên trên thế giới đạt điểm AP Vật lý tối đa.

Hồi tháng 5, Jason Xia, nam sinh trường Trung học Naperville North ở Illinois, Mỹ, tham gia kỳ thi AP 1 Vật lý. Jason khá tự tin và hy vọng mình đạt điểm tối đa, Chicago Tribunecho hay.

Sau đó, thiếu niên 16 tuổi nhận được kết quả bất ngờ - cậu là thí sinh duy nhất trên thế giới đạt điểm tối đa ở AP 1 Vật lý.

Cuối tháng 10, College Board xác nhận Jason Xia là người duy nhất trong số 170.144 thí sinh đạt 80/80 điểm ở môn Vật lý.

Cơ quan này đưa ra kỳ thi AP 1 và 2 cho môn Vật lý từ năm 2015. Đến nay, hơn 2,6 triệu thí sinh đã tham gia thi một trong số 38 kỳ thi AP do College Board tổ chức (gần 400 người đạt điểm tối đa ở các môn không phải Vật lý).

Jason không phải học sinh duy nhất của Naperville North làm được điều này. Trước đó, Kelvin Li đạt điểm tối đa cho bài thi AP môn Kinh tế vĩ mô. Cùng đợt, 74 thí sinh khác trong tổng số 82.681 thí sinh đạt điểm tương tự.

Năm 2016, 25 trong số 296.778 thí sinh làm bài thi Chính trị và Chính quyền đạt điểm tuyệt đối. Tuy nhiên, với môn Vật lý, Jason Xia là người duy nhất làm được điều đó.

Nam sinh chia sẻ ngay sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng, cậu khá tự tin và nhận định có thể đạt điểm tối đa cho bài thi AP (5 điểm - thông thường, các trường đại học, cao đẳng cấp chứng chỉ cho những thí sinh đạt điểm AP từ 3 trở lên).

Nam sinh dau tien tren the gioi dat diem AP Vat ly toi da hinh anh 1
Jason Xia chụp ảnh cùng thầyKevin Farrell (trái) và thầy Mark Rowzee tại trường Trung học Naperville North. Ảnh: Naperville Sun.

Thành tích xuất sắc của Jason khiến bố mẹ cậu hài lòng. Ông Sean Xia, bố của nam sinh 16 tuổi, là người mở thư từ College Board. Ông gần như không dám tin vào những gì mình đọc được vì Jason không chuẩn bị kỹ cho kỳ thi.

Jason không thông báo tin này cho nhiều bạn bè và chỉ những người bạn thân thiết mới biết đến thành tích tuyệt vời của cậu. Thậm chí, nam sinh không báo với giáo viên dù cậu khẳng định các thầy cô đã giúp mình hiểu biết sâu hơn về môn Vật lý.

Khi biết tin học trò đạt thành tích xuất sắc qua báo đài, giáo viên rất tự hào. Mark Rowzee, thầy giáo dạy Vật lý của Jason, cho biết nam sinh ham học, luôn sẵn sàng đặt câu hỏi khi không hiểu. Ông cho rằng đây là một trong những tố chất quan trọng nhất của người học Vật lý.

Kevin Farrell, người dạy Jason hồi năm ngoái, khẳng định thành tích học trò cũ đạt được "rất xuất sắc".

"Nó là kết quả của quá trình học tập chăm chỉ cùng sự thông minh của cậu ấy. Jason rất xuất sắc. Cậu ấy luôn đòi hỏi bản thân phải cố gắng để trở nên ưu tú", thầy Kevin nói.

Ông cho biết thêm Jason không chỉ dành thời gian tìm hiểu môn Vật lý, mà còn hỗ trợ các bạn học môn này tốt hơn. Với vốn kiến thức chắc chắn, cậu gần như có thể giải đáp mọi thắc mắc của học sinh trong lớp.

Cậu đặt mục tiêu lọt vào vòng hai của kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế trong năm nay và khá tự tin. Hiện tại, nam sinh chưa tính việc học đại học.

Chương trình xếp lớp nâng cao (Advanced Placement – AP) bao gồm các khóa học hoặc kỳ thi sau trung học tạo cơ hội cho các học sinh đạt thành tích cao được xếp lớp nâng cao và/hoặc nhận tín chỉ cho các khóa cấp đại học khi vẫn còn là học sinh trung học.

Những học sinh hoàn thành bài thi AP với điểm 4 hoặc 5 (một số cơ sở giáo dục chỉ yêu cầu điểm 3) có thể được cấp chứng chỉ tại các trường đại học trên khắp thế giới sau khi được nhận vào trường đại học đó.

Chương trình AP được công nhận và chấp nhận tại nhiều trường đại học danh tiếng.


Theo Zing

thành tích xuất sắc

học sinh Mỹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.