Bộ Y tế sẽ kiểm tra quy trình tiêm chủng

Những cái nhầm khác nhau

Chuyện tiêm nhầm vắc-xin khôngchỉ mới xảy ra ở Viện Pasteur (TP.HCM) đối với đứa con trai 6 tuổi của chị H. ởQ.Gò Vấp..

Những cái nhầm khác nhau

Trước đó, tại Hà Nội cũng đã từngxảy ra tiêm nhầm vắc-xin. Đó là trường hợp con trai 2 tuổi của chị N.T.T (ở ngõ82 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) bị nhân viên của Trạm y tế phường Kim Mã tiêm nhầmvắc-xin viêm não Nhật Bản B (trong khi đúng ra bé cần tiêm ho gà, uốn ván, bạchhầu theo đúng lịch tiêm ngừa). Sự việc được người nhà chị N.T.T phát hiện, trạmy tế thừa nhận nhân viên đã sai; Sở Y tế Hà Nội cũng đã kết luận, nhân viên tiêmngừa đã vi phạm quy chế chuyên môn do cẩu thả, không kiểm tra lại vắc-xin trướckhi tiêm cho trẻ.

Bộ Y tế sẽ kiểm tra quy trình tiêm chủng
Nếu thực hiện đúng 3 kiểm tra, 5 đối chiếu thì sẽ không xảy ra tiêm nhầm vắc-xin - Ảnh: Thanh Tùng

Việc tiêm nhầm đã gây tâm lý lolắng cho các bà mẹ. Như trường hợp con chị H. (ở TP.HCM) và con chị N.T.T (ở HàNội) bởi bị tiêm nhầm, nên dẫn đến các mũi tiêm phòng một loại bệnh quá gần nhau- thay vì phải gần 2 năm sau, con chị H. mới tiêm lại vắc-xin viêm gan B (loạivắc-xin đã bị tiêm nhầm); còn con chị N.T.T lẽ ra hơn 1 năm sau mới tiêm lạivắc-xin viêm não Nhật Bản B.

Trên một diễn đàn dành cho các bàmẹ có con nhỏ ở TP.HCM, các bà mẹ cũng đã chia sẻ những “sự cố” xảy ra với conmình trong tiêm ngừa. Một bà mẹ có tên thành viên “mebe B...” chia sẻ: “Tôi đưabé đến một bệnh viện lớn tiêm ngừa bệnh cúm, đóng tiền xong, nhưng sau đó nhânviên định tiêm vắc-xin ngừa thủy đậu. Tá hỏa, tôi hỏi lại, cô nhân viên kiểmtra, té ra thì do bác sĩ ghi nhầm tên vắc-xin! Nói với bác sĩ, thì bác sĩ “à”một tiếng rồi gạch bỏ tên vắc-xin đã ghi trước đó, và ghi lại tên vắc-xin khác!Thật hết biết”. Một bà mẹ khác, mẹ của “T... còi” thì viết: “Trong phiếu tiêmchủng của T. con mình ghi viêm não A/C, nhưng sau khi tiêm về kiểm tra lại thìphát hiện ra bé được tiêm ngừa rubella, sởi, quai bị, trong khi bé đã được tiêmloại này rồi. Ra trạm y tế phường hỏi lại, thì họ xác nhận và xin lỗi là đã cósự nhầm lẫn! Trời ạ! Ban đầu gia đình cũng định phản ứng, nhưng rồi thấy thái độcủa họ rất hợp tác, trạm trưởng thay mặt trạm viết bản cam đoan với gia đình nênthôi...”. Còn trường hợp của bà mẹ có tên thành viên là “nhim...” thì viết: “Bénhà tôi 9 tháng, đưa cháu đến tiêm phòng bệnh sởi, quai bị, rubella tại một bệnhviện lớn ở Q.1. Lúc đó, cũng có một em bé 13 tháng đến tiêm ngừa viêm não NhậtBản. Đến khi về nhà, thấy sổ khám bệnh không phải của bé con mình, mà là cuốn sổcủa bé kia!”. Một bà mẹ khác có tên thành viên là “mesau...” thì nói: “Tôiđưa bé đến tiêm ngừa ở khoa phụ sản của một bệnh viện nằm trên đường Hoàng VănThụ, Q.Tân Bình, tôi thấy ở đây lộn xộn, nhốn nháo, mỗi lần cô nhân viên rútvắc-xin vào ống tiêm, rồi quẳng luôn cái vỏ vào sọt rác, nên có nhầm lẫn cũngchẳng biết”.

Sẽ kiểm tra quy trình tiêmngừa vắc-xin

Bác sĩ Nguyễn Nhật Cảm, Trung tâmY tế dự phòng Hà Nội nói: “An toàn trong tiêm chủng bao gồm nhiều quy định chitiết phải tuân thủ như: tư vấn trước tiêm, chỉ định đúng, theo dõi sau tiêm, quytrình kỹ thuật... Đây là những chi tiết phải được quan tâm. Tuy nhiên, thực tếgiám sát vừa qua cho thấy, vẫn còn một số nơi việc bố trí sắp xếp tiêm ngừa chưahợp lý, nhu cầu người tiêm đông nên có nơi không thực hiện đúng những yêu cầu vềan toàn tiêm chủng mà trong đó có quy định theo dõi tại chỗ sau tiêm .

Để khắc phục tình trạng chưa thựchiện đúng an toàn trong tiêm ngừa, bác sĩ Nguyễn Nhật Cảm cho biết, trung tâm đãyêu cầu các điểm tiêm ngừa cần thông báo cho các bậc phụ huynh, những người đếntiêm phòng các thông tin cụ thể, chi tiết về theo dõi 24 giờ sau tiêm; thông tincụ thể địa chỉ mà người tiêm cần liên lạc trong trường hợp có phản ứng bấtthường...

Liên quan đến những sai sót tiêmngừa , ông Nguyễn Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Ytế) cho biết: “Cục đang lên kế hoạch để kiểm tra về thực hiện các quy định antoàn trong tiêm chủng tại các địa phương. Các quy định đã ban hành và các địaphương đều có tập huấn cho cán bộ tiêm chủng hằng năm, tuy nhiên vẫn còn nhiềunơi chưa tuân thủ đầy đủ. Trong khi đó, an toàn tiêm chủng có vai trò quan trọngđến an toàn, hiệu quả của mũi tiêm”.

Theo Bộ Y tế sẽ kiểm tra quy trình tiêm chủng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.