Thầy Văn Như Cương qua đời: Ước nguyện gửi qua hàng nghìn con hạc giấy

Những lời hát trong "Bài ca Lương thế Vinh" cùng 19.000 con hạc giấy của học sinh giờ đây đã không đủ sức níu bước chân của thầy giáo đáng kính Văn Như Cương ở lại.

Những lời hát trong "Bài ca Lương thế Vinh" cùng 19.000 con hạc giấy của học sinh giờ đây đã không đủ sức níu bước chân của thầy giáo đáng kính Văn Như Cương ở lại.

>> Thầy Văn Như Cương qua đời

Lời vĩnh biệt của người đồng hương xứ Nghệ

Từ khi còn trẻ cho đến lúc nằm giường bệnh, thầy Cương vẫn luôn hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, cố gắng chở những “chuyến đò” cập bến tương lai. Chính vì thế, khi nghe tin thầy qua đời, biết bao thế hệ đã khóc thương.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo – người đồng hương xứ Nghệ khi đọc tin thầy Cương mất đã gọi điện cho cô Văn Thùy Dương – con gái thầy - hỏi thăm. Sau đó, vị nhạc sĩ nhớ đến những gì mà thầy Cương làm được trong 60 năm qua.

Thầy Văn Như Cương là một nhà sư phạm lỗi lạc. Thầy luôn có những quan điểm mạnh mẽ cho sự phát triển nền giáo dục tiên tiến của nước nhà. Thầy thành lập trường THPT Lương Thế Vinh năm 1989, là trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam sau Đổi mới.

Sau 25 năm làm Hiệu trưởng, Thầy nghỉ chức Hiệu trưởng và làm Chủ tịch HĐQT. Hàng vạn học sinh của trường đã vào đại học và trưởng thành luôn biết ơn Thầy và mái trường thân yêu”, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo viết.

thay van nhu cuong qua doi: uoc nguyen gui qua hang nghin con hac giay - 1

Lời Vĩnh biệt của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo trước sự ra đi của thầy Cương (Ảnh: Chụp màn hình)

Với nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, thầy Cương như một người cha, người anh cả và là người bạn vong niên vô cùng quý trọng. “Thầy chân thực, tình cảm, thông minh và thẳng tính, thường đưa ra những phát biểu hay bất ngờ, làm cho nhiều người ngạc nhiên và khâm phục”.

Cuối dòng chia sẻ, nhạc sĩ ước nền giáo dục Việt Nam có nhiều người thầy như thầy Văn Như Cương. “Nhưng thật khó thay. Vì thế mà Thầy ra đi để lại một khoảng trống, như một cây đại thụ nằm xuống để trống một khoảng trời khó lòng bù đắp.

Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến cô và con cháu cũng đại gia đình. Cầu cho linh hồn thấy siêu thoát và phù hộ cho gia đình và mái trường thân yêu. Vĩnh biệt Thầy Văn Như Cương với lòng tiếc thương vô hạn”.

Hay tin người thầy đã gắn bó với gia đình mình suốt 20 năm qua đời, nhà phê bình Văn Giá (Trưởng khoa Viết văn - Báo chí, Đại học Văn hóa Hà Nội) đã viết những câu thơ đầy cảm xúc. 

thay van nhu cuong qua doi: uoc nguyen gui qua hang nghin con hac giay - 2

Những câu thơ đầy cảm xúc của  nhà phê bình Văn Giá (Ảnh: Chụp màn hình)

“Lũ học trò bé thơ gấp hàng ngàn con hạc trắng

Để giữ thầy ở lại mặt đất này

Thầy không nỡ nhìn hàng ngàn cặp mắt ngơ ngác

Thầy đã ở lại

Mặt đất này chưa bao giờ bình yên

Mặt đất này ngày càng hung dữ

Thầy đành xa những cặp mắt bé thơ

Ngàn hạc trắng tiễn thầy về cõi trời thanh sạch

Hạc trắng ơi hạc trắng

Dìu thầy về cõi trời xa

Hát lên những bài hát dịu dàng

Ru giấc ngủ ngàn năm cho thầy hạc nhé

Hàng ngàn cánh hạc

Hát lời trẻ thơ

Thầy rời cõi tạm

Bay vào thiên thu...”

19.000 con hạc giấy với lời ước nguyện mong thầy sớm bình phục để trở về

Tháng 7/ 2014, thầy Văn Như Cương- Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội biết mình mắc căn bệnh ung thư gan. Khi ấy, bác sĩ kết luận thời gian sống của thầy chỉ còn khoảng 5 tháng.

Gia đình, bác sĩ đều nghĩ thầy không thể dự buổi tựu trường sắp tới bởi thầy di chuyển phải có người cõng, hai chân buông thõng. Bất ngờ, ngày 1/9, thầy ngồi dậy và bắt đầu tập đi vì học sinh đang chờ…thầy về.

Ngày 4/9, thầy về trường phát biểu, nói chuyện và truyền cảm hứng cho học trò. Từ ngày đó, những năm học sau: 2015, 2016,… trước thềm năm học mới, dù khỏe hay yếu, thầy Cương cũng cố gắng trở về “mái nhà” thân thương.

thay van nhu cuong qua doi: uoc nguyen gui qua hang nghin con hac giay - 3

Người thầy được bao thế hệ học sinh kính trọng, yêu mến và ngưỡng mộ!

Hồi đầu năm nay, biết tin thầy lâm bệnh nặng, 3.000 học sinh toàn trường đã hát vang ca khúc truyền thống “Bài ca Lương Thế Vinh” như một món quà tinh thần gửi tặng thầy. Ngoài ra, 19.000 con hạc giấy đã được các học sinh gấp lại với lời ước nguyện giúp thầy vững vàng chống chọi với bệnh tật và sớm bình phúc để trở về.

thay van nhu cuong qua doi: uoc nguyen gui qua hang nghin con hac giay - 4

19.000 con hạc giấy của học sinh gấp tặng thầy.

thay van nhu cuong qua doi: uoc nguyen gui qua hang nghin con hac giay - 5

Với sự kính trọng và tình yêu thương của các học sinh, thầy Cương khỏe hơn trước. Khai giảng năm học mới vừa qua, thầy đã cố gắng đến trường tham dự và nói chuyện với học trò về căn bệnh lười biếng, cách điều trị.

“Tôi nghĩ lần ốm này chắc mình đi rồi, nhưng hạc giấy và bài hát của học sinh khiến mình có động lực. Tôi chưa thể chết. Tôi cố gắng ăn vài thìa cháo rồi dần tỉnh lại. Tôi tập đi và về trường với các em bằng xe lăn.

Khai giảng năm nay, tôi lại trở về với các em, nhìn thấy từng gương mặt háo hức, đó là điều hạnh phúc nhất của cuộc đời làm nghề giáo", PGS. Văn Như Cương nói trước toàn trường khi mùa khai giảng sắp bắt đầu.

thay van nhu cuong qua doi: uoc nguyen gui qua hang nghin con hac giay - 6

Thầy Cương phát biểu trong Lễ Khai giảng năm học mới

Theo Khai Tâm (Khám phá)

PGS Văn Như Cương

thầy Văn Như Cương

trường THPT Lương Thế Vinh

thầy Văn Như Cương qua đời

Tang lễ Thầy Văn Như Cương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.