5 sự thật về chứng nghiện sex

Có đến 70% những người nghiện sex là đàn ông. Và không phải cứ nghiện sex là người vô đạo đức.

Có đến 70% những người nghiện sex là đàn ông. Và không phải cứ nghiện sex là người vô đạo đức.

Một số người cho rằng nghiện sex đơn thuần là nghiện quan hệ tình dục hay muốn cai nghiện sex thì phải kiêng “yêu”, tuy nhiên, bản chất của căn bệnh này không phải như vậy.
 
Nghiện sex không tồn tại?

 
Vẫn còn rất nhiều tranh cãi về vấn đề này. Ở Anh, phần lớn người dân không chấp nhận nghiện sex là một chứng rối loạn tình dục. Một số chuyên gia cho rằng nghiện sex không giống nghiện rượu, thuốc lá, mà đúng hơn là một dạng ám ảnh tâm lý.
 
Cho tới nay, Hiệp hội tâm thần học Mỹ vẫn chưa có ghi nhận chính thức nào về nghiện sex và mới chỉ dự định liệt nó vào các hội chứng cuồng dâm bởi cơ chế gây nghiện không hoàn toàn tương tự như nghiện các chất kích thích.


 
Nghiện sex là nghiện quan hệ tình dục?
 
Nhiều người cho rằng nghiện những hình ảnh khiêu dâm trên internet không được gọi là nghiện sex. Tuy nhiên, theo định nghĩa của Mayo Clinic, hành vi tình dục cưỡng chế hay nghiện sex là sự ám ảnh bởi tất cả các ý nghĩ, cảm giác hay hành vi liên quan tới tình dục. Internet đóng vai trò khuếch đại ám ảnh này.
 
Không chỉ là nguồn cung cấp vô hạn phim, ảnh khiêu dâm, internet còn là tấm lá chắn ngụy trang hoàn hảo để các con nghiện giấu mình bởi: nghiện sex trên internet không làm hại tới người khác và sẽ không bị mang tiếng là không chung thủy. Tuy nhiên, người nghiện sex dạng này dần bị cô lập, tránh xa các mối quan hệ và suốt ngày chìm đắm trong thế giới ảo.
 
Người có đạo đức sẽ không nghiện sex?
 
Nghiện sex xảy ra khi hành vi tình dục của một người khiến anh ta vượt ra ngoài những quy chuẩn đạo đức của bản thân, cảm thấy tự ti, bất lực về bản thân và đời sống tình cảm của mình. Nói cách khác, việc thường xuyên bước ra khỏi ranh giới quy chuẩn đạo đức của bản thân để theo đuổi ham muốn tình dục chính là một trong những dấu hiệu đầu tiên của nghiện sex.
  
Có điều, không phải vì vô đạo đức mà người nghiện sex mới phản bội bạn tình, những người họ yêu thương hay mâu thuẫn với giá trị đạo đức của họ. Bất cứ người nào khi đã rơi vào vòng xoáy ám ảnh cưỡng chế của một chứng nghiện, dù là nghiện chất kích thích hay một hành vi nào đó, đều sẽ hành động trái với tính cách và giá trị đạo đức thông thường của họ.
 
Chỉ đàn ông nghiện sex?
 
Trong khi tài tử Hollywood David Duchovny và ông hoàng sân golf Tiger Woods luôn là những cái tên được mổ xẻ nhiều nhất mỗi khi người ta nhắc tới nghiện sex, khoảng 30% đối tượng tham gia cai nghiện sex hiện nay là nữ giới.
 
Do khao khát sự thân mật, phụ nữ hay đánh đồng quan hệ tình dục với sự gần gũi về tình cảm, đôi khi thiếu tự tin nên họ dùng tình dục như một cách tạo cảm giác được muốn, được khát khao. Với một số khác, tình dục mang lại cho họ cảm giác quyền lực và ham muốn kiểm soát sau mỗi lần quan hệ hay tìm bạn tình để thỏa mãn nhu cầu.
 
Phải kiêng “yêu” để cai nghiện sex?
 
Cơ chế gây nghiện tình dục không hoàn toàn liên quan tới bản năng của con người như nghiện ma túy hay nghiện rượu, bởi vậy, không có gì chắc chắn rằng kiêng “yêu” sẽ cai được nghiện sex.
 
Kết quả của quá trình cai nghiện tình dục phụ thuộc vào khả năng của người nghiện trong việc nhận biết hành vi tình dục nào khiến họ nghiện và hành vi tình dục nào là lành mạnh. 

Theo Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.