Bất hòa khi lo quà mừng thọ

Mùng 2 Tết là lễ mừng thọ đầu tiên của mẹ chồng, vợ chồng Liên lên kế hoạch mua quà. Chồng Liên muốn mua biếu cụ nhân sâm, còn cô chỉ thích quà là áo dài nhung, chuỗi vòng đá màu xanh và bánh kem hình quả đào tiên.

Mùng 2 Tết là lễ mừng thọ đầutiên của mẹ chồng, vợ chồng Liên lên kế hoạch mua quà. Chồng Liên muốn mua biếucụ nhân sâm, còn cô chỉ thích quà là áo dài nhung, chuỗi vòng đá màu xanh vàbánh kem hình quả đào tiên.

Liên giải thích với chồng: “Ngàytrước, bà nội em đón thọ. Mẹ em mua biếu cụ áo dài và dây chuyền ngọc trai màuxanh, cụ thích lắm. Đi đâu cũng khoe của con dâu tặng”. Cho nên, Liên muốn ápdụng “vụ” này để lấy lòng mẹ chồng. Nhưng anh chồng thì khăng khăng: “Mua cái gìcó lợi cho sức khỏe”. Chẳng ai nhường ai, thành ra, vợ chồng lại cãi nhau.

Bất hòa khi lo quà mừng thọ

Ảnh minh họa

Cùng cảnh với Liên, Quỳnh đau đầu vì vừa lo quà Tết, vừa lo quà mừng thọ cho bốchồng vào mùng 6 Tết. Anh xã nhà Quỳnh chỉ thích mua cây cảnh hay cá cảnh biếucụ (vì cụ có sở thích như thế). Còn Quỳnh thì thấy, biếu cá cảnh cho bố chồngthì cứ làm sao. Chẳng may mang về, đám cá đó bị chết thì thành ra… bất hiếu. Còncây cảnh thì ở dưới quê, bố chồng có cả vườn, tội gì mà mua nữa.

Quỳnh định mua sữa dành cho ngườigià, trà thảo dược và cao dán chống mỏi lưng biếu cụ nhưng chồng không đồng ý.Anh bảo, ở quê, mấy thứ đó, các cụ không thích dùng. Tham khảo ý kiến của bạn bè,đồng nghiệp nhưng Quỳnh vẫn chưa tìm được quà ưng ý. Cụ bà thì có thể mua quầnáo, trang sức chứ cụ ông thì hơi khó.

Bố mẹ chồng vẫn còn trẻ nên Trang(Hải Phòng) lại đau đầu lo quà mừng 80 tuổi cho cụ nội bên nhà chồng. ChồngTrang thích mua trướng, vừa đơn giản lại hợp với truyền thống. Ở quê, người tatoàn làm thế. Trang không ưng vì cho là, trướng thì quá bình thường. Cô muốn muachữ thọ, dát vàng, lồng trong khung kính có giá 3,2 triệu đồng biếu cụ.

Tuy nhiên, chồng Tranh lại cholà “vẽ chuyện”, tốn kém. Tết đến, vợ chồng có bao khoản phải chi: quà cáp hai họ,tiền tàu xe về quê, tiền mừng tuổi cho các cháu, rồi tiền sinh hoạt phí cho bảnthân… Thêm khoản này lại phải xén khoản nào. Trang thì bảo chồng “ki”, khéo thuvén thì vẫn được. Trang định nhờ đặt hàng từ trước Tết nhưng chồng vẫn “hậm hực”nên chưa dám. Vợ chồng “lục đục” vì quà cáp thì ăn Tết mất vui.

Gợi ý cách chọn quà

Chuyện quà cáp mừng thọ ôngbà (bố mẹ) có thể nảy sinh bất đồng. Đặc biệt là trong thời điểm nhạy cảmnhững ngày giáp Tết, vợ chồng đang rối lên với chuyện Tết nhất. Nếu khôngkhéo léo và thông cảm dễ gây căng thẳng.

Điều quan trọng là tùy vào điềukiện kinh tế của bản thân, hoàn cảnh gia đình các cụ mà chọn quà cho khéo. Tránhvợ muốn một đằng, chồng thích một nẻo. Sau đó, ai cũng cho ý kiến của mình làđúng, là hay. Với mỗi một ý tưởng, thử ghi chú ra giấy. Tiếp đến, ước tính giácả, địa điểm mua, công vận chuyển, ưu và khuyết điểm khác của món quà. Cuối cùng,sẽ chọn được món quà vừa ý nhất.

Cũng tránh vợ thì quá “phóngkhoáng” với quà, chồng lại tiếc rẻ và ngược lại. Nếu không tính khéo thì túitiền sắm Tết của vợ chồng sẽ bị lõm bởi khoản quà. Khi đó, vợ chồng lại phảicăng đầu cân đối chi tiêu. Không cân bằng được thì dằn vặt, oán trách nhau làmkhông khí Tết mất vui.

Làm tròn trách nhiệm dâu thảo,cháu hiền đâu chỉ đánh giá qua việc mừng thọ, mà còn liên quan đến nhiều việckhác. Chung tay tổ chức lễ mừng thọ, cư xử lễ phép, giữ đúng đạo làm con – làmcháu mới là món quà ý nghĩa nhất.

Theo Ngọc Bình
Bất hòa khi lo quà mừng thọ



Trai trẻ và cái kết ê chề khi góp 'vốn tự có' vào công ty của quý bà hồi xuân đang cô đơn
Ngay buổi tối hôm đó, bà chủ giữ tôi ở lại với lý do giúp bà dọn dẹp căn phòng vừa bày biện cho buổi tiệc sinh nhật. Rồi cái gì đến phải đến khi bà chủ thủ thỉ ngọt ngào rằng nếu tôi “chiều” theo ý bà, bà sẽ dành cho tôi một suất là cổ đông trong công ty mà không cần có tiền góp vốn!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.