Dị ứng trong “chuyện ấy”

Có khi trong chốn the phòng, bỗng dưng bạn hoặc người ấy bị ngứa ngáy, đau rát nhưng không hiểu vì sao và cứ ngỡ là do vệ sinh phòng ốc chưa sạch. Thật ra, bên cạnh một số tác nhân như hải sản, bụi phấn, súc vật, lạc, nấm… gây dị ứng trong ăn uống, sinh hoạt thường ngày, còn có một số tác nhân có thể gây dị ứng trong “chuyện ấy”.

Đó là tinh dịch, mồ hôi cơ thể của người phối ngẫu, mà đôi khi là do tác nhân bên ngoài như bao cao su, kem bôi trơn âm đạo…

Dị ứng với dịch của cơ thể

Sau khi “sinh hoạt” và bạn tình xuất tinh, một số phụ nữ thấy đau rát âm đạo, hoặc một số quý ông ngứa rát “cậu nhỏ” và vùng xung quanh.

Nếu cảm giác này xảy ra ngay từ lần đầu quan hệ tình dục với nhau thì nguyên nhân có thể là do thành phần hóa học của tinh dịch gây ra, ví dụ như tinh dịch có độ toan cao.

Khi đạt “đỉnh”, cơ thể nóng lên và vã mồ hôi, ở một số người, vào những lúc này lại bị… nổi mày đay và ngứa, từ vài phút đến vài ngày, do phơi nhiễm với mồ hôi, với nhiệt độ. Đặc biệt là dạng dị ứng này cũng xuất hiện khi vận động, lo lắng vã mồ hôi, tắm nóng hay tắm hơi cũng bị nổi mày đay, thường là từ phần trên của ngực hoặc cổ, kéo dài khoảng 3 phút-30 phút, sau đó lan ra toàn thân.

Dị ứng với dịch ở cơ thể bạn tình như mồ hôi, tinh dịch, dịch âm đạo có thể xảy ra sớm hoặc sau nhiều năm chung sống. Đó có thể là vì thành phần hóa học của các dịch này đã thay đổi do chuyển hóa của cơ thể, do nội tiết hay do dinh dưỡng; hoặc có thể người đó khi sinh ra đã có cấu trúc gien thuận lợi để phát triển dị ứng nhưng chỉ đến tuổi trưởng thành mới bộc lộ.

Hiện khoa học vẫn chưa biết rõ nguyên nhân nào đã phát động những gien gây dị ứng cũng như tại sao những gien này lại “mai phục” lâu như vậy.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng cùng với tuối tác, người ta càng phơi nhiễm (tiếp xúc) nhiều với tác nhân dị ứng tiềm năng, các kháng thể càng được tích lũy nhiều và đến một lúc nào đó những kháng thể này được giải phóng ra và gây nên các biểu hiện của dị ứng.

Có khi là do bao cao su…

Hầu hết các loại bao cao su dùng trong “chuyện ấy” được sản xuất từ Latex nhưng rủi thay, có một số người nhạy cảm hoặc dị ứng với với protein cao su tự nhiên có trong latex, nhất là trong thời đại ngày nay, có nhiều người dùng bao cao su để phòng ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục và vì vậy số người có hiểu hiện dị ứng với latex ngày càng tăng.

Mức độ phản ứng phụ thuộc vào thời gian phơi nhiễm (tiếp xúc). Đôi khi dị ứng với latex bị tưởng nhầm là phản ứng với chất diệt tinh trùng hoặc chất chống nhiễm khuẩn âm đạo hay hậu môn hoặc do mắc một bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Một số người có phản ứng nhẹ nhưng một số rất ít người quá nhạy cảm và dị ứng khá nặng với Latex, xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng như: đỏ vùng da, khô âm đạo, ngứa, viêm da, sưng... Hãn hữu lắm có thể bị khó thở, thậm chí bị choáng phản vệ.

Nếu nghi ngờ bị dị ứng với latex, cần báo cho thầy thuốc biết để xác định xem tác nhân gây dị ứng đích thực là gì. Có thể mang thử găng tay phẫu thuật làm bằng latex để xem có phản ứng tương tự không. Nếu thực sự dị ứng với Latex thì khi mang găng cũng bị ngứa.

Khi đã chắc chắn bị dị ứng với bao cao su latex thì thay bằng loại bao không làm từ latex; nếu chỉ phòng tránh thai thì có thể thay thế bằng bao làm bằng da cừu non nhưng loại bao này không phòng tránh được các virus gây các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Có người cẩn thận mang 2 bao, bao latex phủ lên bao da cừu non hay ngược lại tùy theo bị dị ứng với loại nào.

… Hoặc chất bôi trơn âm đạo

Khi đã chắc bao cao su latex không là nguyên nhân, nếu có sử dụng thuốc bôi trơn âm đạo thì đây có thể là nguyên nhân vì loại thuốc này thường chứa chất Nonoxynol-9 có tính diệt tinh trùng nhưng có thể gây đau rát ở người dị ứng với chất này.

Nếu đã loại trừ được hết các nguyên nhân trên nhưng vẫn không hết triệu chứng ngứa rát thì có thể do một nhiễm khuẩn nào đó ở khu vực âm đạo hoặc vùng cùng đồ và cần được thầy thuốc xác định rõ.

Theo BS Đào Xuân Dũng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.