Giải mã trạng thái ngây ngất trong tình yêu

Nghiên cứu mới khẳng định rằng một nụ hôn say đắm, với hai đôi môi gắn chặt vào nhau, sẽ tạo ra một chuỗi những thay đổi về hóa học trong bộ não, khiến đầu óc bạn lâng lâng quay cuồng..

Nghiên cứu mới khẳng định rằng một nụ hôn say đắm,với hai đôi môi gắn chặt vào nhau, sẽ tạo ra mộtchuỗi những thay đổi về hóa học trong bộ não, khiếnđầu óc bạn lâng lâng quay cuồng..

Bímật của nụ hôn say đắm

Giáosư tâm lý học Wendy Hill tại Đại học Lafayette,Pennsylvania (Mỹ) phát hiện ra rằng, sự tiếp xúc củahai đôi môi sản sinh ra hormone khiến bạn cảm thấyphấn khích, hạnh phúc, thanh thản, thoải mái.

BàWendy Hill cũng cho rằng hormone này cũng trực tiếpkhơi nguồn do sự trao đổi chất pheromone có trongnước bọt. Pheromone là các hợp chất được động vật,kể cả con người tiết ra như những tín hiệu hóa họcđể kích thích sự hấp dẫn tình dục mạnh mẽ.

Giải mã trạng thái ngây ngất trong tình yêu

Nhómnghiên cứu đã xem xét tác động của việc hôn nhau đốivới mức độ của hai hormone oxytocin và cortisoltrong 15 đôi nam nữ, vào các thời điểm trước và saukhi họ cầm tay nhau, và trước và sau khi họ hôn nhau.

Oxytocin vốn được cho là có liên quan đến mốí quanhệ gần gũi thân mật vì thế các nhà nghiên cứu dựđoán mức độ chất này sẽ tăng lên; ngược lại,cortisol là hormone gây tâm trạng căng thẳng nên sẽgiảm xuống.

Kếtquả nghiên cứu lại cho thấy mức độ cortisol giảmxuống trong cả hai giới, thế nhưng mức độ oxytocintăng lên ở nam giới trong khi lại giảm xuống ở nữgiới. 

Tiến trình sinh lý học trong mối quan hệ lãng mạn

Nhàtâm lý học xã hội, Arthur Aron, tại Đại học StonyBrook, New York đã thực hiện việc chụp cắt lớp bộnão của những người mới yêu và thấy rằng sau cuộcgặp gỡ kỳ diệu hay lần hẹn hò đầu tiên tuyệt hảo này,một hệ thống phức tạp trong não bộ đã được kích hoạtvề cơ bản.

Aronđã khảo sát trên 10 phụ nữ và 7 người đàn ông vốnvừa mới vướng vào tình yêu trong vòng từ 1 đến 17tháng. Đại loại, họ thổ lộ: "Tôi mềm nhũn người đikhi nhìn sâu vào mắt người ấy". Và trong lúc họ đượcthử nghiệm bằng máy MRI, khi nhìn thấy ảnh của ngườiyêu (đặt xen kẽ với ảnh của những người quen bìnhthường khác), một bộ phận đặc biệt trong não bộ trởnên tràn ngập chất hóa học dopamine.

"Dopamine được phóng thích khi bạn đang làm điều gìđó gây ra sự thích thú cao độ, giống như khi đangquan hệ tình dục, sử dụng ma túy hoặc ăn chocolate",giáo sư tâm thần học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Độngvật Linh trưởng Yerkes tại Đại học Atlanta’s Emory,Larry J. Young nói.

Vùngnão bộ bị kích hoạt này chính là nguyên nhân khiếnnhững đôi mới yêu nhau đôi khi có những hành vi kỳlạ, có liên quan đến sự thôi thúc và mong muốn đạtđược mục tiêu: năng lượng vượt trội, mất ngủ, cảmgiác lâng lâng sung sướng và thỉnh thoảng băn khoănlo lắng, xen lẫn ám ảnh nhớ nhung khi họ bị xa cáchđối tượng yêu của mình.

Vìsao các đôi yêu nhau muốn gắn bó với nhau ?

Cácnhà nghiên cứu cho rằng đó chính là do có sự hiệndiện của hai hormone then chốt: oxytocin vàvasopressin.

Oxytocin được sản sinh trong suốt những khoảnh khắcgần gủi âu yếm, chẳng hạn như khi nhìn lâu vào mắtnhau, ôm ghì và quan hệ tình dục. Nó cũng chính làhormone khiến người mẹ gắn bó với đứa con thơ.Hormone này đã được chứng minh là có liên quan đếnsự gắn bó lâu dài trong loài chuột đồng thảo nguyênvà khỉ đuôi sóc, và các nhà khoa học tin rằng nócũng giữ vai trò tương tự đối với con người.

Vasopressin, tương tự, cũng tác động đến mối quan hệgắn bó nơi con người. Một nghiên cứu năm 2008 chothấy một biến thể gien của cơ quan cảm thụvasopressin đã khiến một cá thể trở nên không chungthủy và sợ phải cam kết trong hôn nhân.

Tấtcả các chất hóa học và hormone tiết ra nơi nhữngngười mới yêu giúp bảo đảm cho họ sẽ kết đôi và ởbên nhau đủ lâu để sinh sản hoặc hình thành mối quanhệ gắn bó lâu dài 

Yêu nhau lâu dài, cảm giác ngất ngây sẽ giảm sút ?

Nhiềungười nghĩ rằng hầu hết các đôi yêu nhau khi đạtđược sự ổn định trong tình yêu - quan hệ gần gũithân mật hơn, ràng buộc nhau hơn - thì cảm xúc ngấtngây hầu như không còn nữa.

Tuynhiên, một nghiên cứu mới đây đã chứng minh giảthuyết trên sai lầm. Nhóm nghiên cứu của tiến sĩBianca Acevedo thuộc Đại học Santa Barbara,California (Mỹ) thực hiện việc chụp cắt lớp bộ nãocủa những đôi vợ chồng được cho là vẫn yêu nhau sayđắm sau khi đã kết hôn 20 năm. Họ phát hiện rằngnhững người may mắn này có những hoạt động thần kinhgiống hệt như những đôi mới yêu nhau, chỉ khác làkhông có trạng thái băn khoăn lo lắng và ám ảnh nhớnhung.

Cuộcnghiên cứu cũng cho thấy, khi các đôi lứa cùng nhaulàm những điều mới mẻ lý thú như xem một vở kịch,đến một địa điểm mới, v.v..., lượng dopamine đượcphóng thích trong suốt các hoạt động này sẽ làm tănghạnh phúc hôn nhân.

Nhữngđôi lứa hạnh phúc này có thể cùng nhau giải quyếtcác mâu thuẫn nhẹ nhàng và nhanh chóng vì họ luônbiểu lộ tình yêu và trao đổi cởi mở với người bạnđời, cũng như luôn tự cải thiện mình và mối quan hệvới người bạn đời.

"Vàsex thì luôn luôn tốt cho họ", Acevedo nói. Kiểutương tác âu yếm riêng tư này giữa các đôi lứa chínhlà nguồn sản sinh oxytocin rất cần thiết cho cuộcsống hôn nhân hạnh phúc.

Nhiềunghiên cứu đã chứng minh rằng những cuộc hôn nhânhạnh phúc, bền chặt sẽ giúp giảm tỉ lệ tử vong, tăngcường chức năng miễn dịch và giảm stress.

"Chấtlượng của sự gắn kết trong quan hệ với người bạn đờiảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe của chúng ta",Acevedo kết luận.

TheoDạ Quỳnh
Giải mã trạng thái ngây ngất trong tình yêu
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.