Giữ chân ôsin ngày tết

Muốn ôsin ở lại giúp việc trong dịp tết là tâm lý chung của các gia đình thành phố. Ai ai cũng muốn thảnh thơi, tận hưởng tối đa thời gian nghỉ ngơi nên gia chủ dùng đủ chiêu để giữ chân ôsin ngày tết...

Muốn ôsin ở lại giúp việc trong dịp tết là tâmlý chung của các gia đình thành phố. Ai ai cũng muốn thảnh thơi, tận hưởng tốiđa thời gian nghỉ ngơi nên gia chủ dùng đủ chiêu để giữ chân ôsin ngày tết...

Ngậm bồ hòn làm ngọt

Vợ chồng anh Hiếu - chị Linh (Gia Lâm – HàNội) tách ra sống riêng từ khi mới lấy nhau. Thời kỳ mang thai đôi, anh Hiếu làmvề du lịch nên thường xuyên công tác xa nhà, một mình phụ trách cửa hàng bán tạphoá tại gia, chị Linh buộc phải thuê người giúp việc từ những tháng cuối của kỳsinh nở. Hai đứa con, một trai một gái ra đời, công việc thêm bận rộn, chị Linhhài lòng vì tìm được cô bé giúp việc (tên Lan, người Yên Bái) chăm chỉ, ngoanngoãn.

Giữ chân ôsin ngày tết

Càng ngày, ôsin càng trở nên "đắt giá"



Thi thoảng, thấy chân tay thằng cu Bi xây sát, anh Hiếu nóng mắt quát tháo côgiúp việc, còn chị Linh thì xuề xoà, có đôi phần đỡ lời cho người giúp việc: “Lan nó rút kinh nghiệm rồi, anh bớt nóng…”. Như được thể, cô bé giúp việcmạnh mồm phân bua. Anh Hiếu càng bực mình vì nghĩ vợ bênh người giúp việc nhưmột biểu hiện chống đối lại mình.

Lần gần đây nhất, đang trong phòng làm việc, anh Hiếu nghe tiếng cu Bi khóc rélên, hốt hoảng chạy ra thì thằng bé đã lĩnh trọn cú ngã đau điếng. Xót con, anhvừa dỗ dành thằng bé, vừa lớn tiếng trách mắng người giúp việc lơ đễnh. Chị Linhcũng cuống quýt xem con có đau nhiều không, rồi lại cười xoà giữ hoà khí: “CuBi nhà mình hiếu động quá ấy mà”. Anh Hiếu không nói thêm nửa lời, bế cáccon sang phòng khác và tự mình trông nom, chơi với chúng, không khí căng thẳngbao trùm trong nhà.

Buổi chiều, tranh thủ lúc người giúp việc đi chợ, chị Linh xuống nước thủ thỉvới chồng: “Em cũng bực mình lắm nhưng không quá nghiêm trọng nên em cũng chỉnhẹ nhàng nhắc nhở. Anh cũng đừng làm căng quá, nó tự ái bỏ về quê, tết nhất đếnnơi rồi, ai giúp em lo toan mọi việc? Thiếu nó, nhà mình lại chẳng bấn loạn nhưtết năm ngoái hay sao”. Thấy vợ nói có lý, anh Hiếu cố dằn bực tức, tỏ rabình thường cho êm chuyện, chứ vợ nhắc đến sự cố ôsin dịp tết năm ngoái anh Hiếucũng thấy chột dạ.
 
Chả là dịp tết năm 2009, cô bé giúp việc xin nghỉ để về quê. Chị Linh tá hoả tìmthuê người giúp việc ngắn ngày, với mức giá cắt cổ 120 nghìn/1 ngày. Những tưởngmọi việc suôn sẻ thì đúng 30 tết cô gái giúp việc cũ cho nhà chị Linh quay trởlại làm việc trước khi hết phép và phương án để cả hai người giúp việc trong nhàmột thời gian ngắn được áp dụng, bởi không có phương án nào vẹn toàn hơn.

“Cái tết đó nhà tôi rối như canh hẹ vì hai cô giúp việc. Cô cũ thì phụng phịuvì sợ bị tranh mất chỗ làm tốt, cô mới thì ỉ lại,…Những ngày đó, tôi cứ phảingọt nhạt để giữ hoà khí trong gia đình, mệt hết cả người.” - chị Linh ngaongán nhớ lại cái tết trước.

Chuyện thật…như đùa đã xảy ra. Hai cô giúp việc sau những ngày có vẻ đối đầuđã trở nên thân thiết hơn. Chả hiểu cô giúp việc mới thủ thỉ thế nào mà khi cômới hết giao kèo với gia đình tôi thì cũng là lúc cô giúp việc cũ xin nghỉ làm.Nghe đâu sau khi rời gia đình tôi, cả hai người làm tiếp viên ở quán Karaoke nàođó ở khu du lịch Đồ Sơn - Hải Phòng. Thật hú vía!”. Chị Linh lộ rõ vẻ hânhoan của một người vợ vừa mới giúp cho hạnh phúc gia đình thoát khỏi những cạmbẫy.

Cũng chỉ vì muốn giữ chân bác giúp việc ở lại đến tận ngày 30 mà chị Kiều Anh(Khâm Thiên – Hà Nội) phải “bấm bụng”, ngậm bồ hòn mua quà làm thân. Chả là chóthứa mua tặng bác giúp việc tấm áo mới diện tết, nhân ngày cuối tuần nghỉ làm,chị Kiều Anh dẫn bác ra siêu thị mua đồ. Lựa chọn cho mình được tấm áo ưng ý,bác Hợp “hồn nhiên tâm sự” rằng muốn chọn thêm cái áo nữa cho con gái, một cáiváy đẹp đẹp cho đứa cháu ngoại ở quê. Chị Kiều Anh ngao ngán: “Lúc thanhtoán, chả lẽ để bác ấy tự giả tiền, thôi thì đành mua thêm hai cái áo phátsinh…cốt sao bác ấy vui vẻ ở lại nhà tôi đến khi vợ chồng tôi được nghỉ tết”

Trăm cách “lấy lòng” ôsin

Chị Thuỳ Minh (Hai Bà Trưng – Hà Nội) sinh sống cùng bố mẹ chồng từ khi lập giađình. Là một người có cá tính mạnh mẽ, khẳng khái, chị Minh không mấy khi muasắm những món quà nhỏ nhỏ tặng mẹ chồng. Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu trong giađình chị không quá căng thẳng nhưng cũng không thực sự tình cảm. Chị thường biếumẹ tiền mặt, với quan điểm “để mẹ tự mua cho đúng ý thích”.

Gia đình chị Thuỳ Minh phải thường xuyên có người giúp việc do bố mẹ chồng giàcả, con lại nhỏ dại. May mắn cho gia đình chị Minh, hơn một năm nay, chị tìmthuê được một bác giúp việc quê ở Bắc Giang. Bác Lành - người giúp việc nhà chịMinh – đã ngoài 40 tuổi, không lập gia đình riêng , rất yêu quý trẻ nhỏ nên toàntâm toàn ý chăm lo cho bé Bim con chị Minh.

Gần đây, sau một lần đi hội chợ triển lãm hàng tết, chị Minh hào hứng khoe vớiđồng nghiệp vì mua được cái áo ưng ý. Chiếc áo rét màu gụ, dành cho người chungtuổi, ai cũng nghĩ chị mua tặng mẹ chồng và khen chị khéo chọn áo. Chị Minh cườicười thanh minh: “Cũng may mẹ chồng tôi là người biết thông cảm, tôi quá bậnnên nhiều khi không quan tâm bà chu đáo. Áo này tôi mua tặng bác giúp việc chonhà tôi đấy, chứ không phải tặng mẹ chồng đâu. Cũng là để tỏ chút lòng thành,gia đình tôi muốn bác ở lại dịp tết này mà…”

Cũng vẫn chiêu “lấy lòng” ôsin nhưng cách làm của chị Hồng Nhung (Khu đô thị mớiLinh Đàm – Hà Nội) có phần đỡ tốn kém hơn. Dịp Noel vừa rồi, chị Nhung bỏ quanhững lời mời tụ tập cùng bạn bè, bỏ lỡ cả dịp cùng đón giáng sinh bên gia đình,tự nguyện đưa cô bé ôsin đến nhà thờ cầu nguyện, vì chị biết cô bé theo Đạo. ChịNhung tâm sự: “Con bé đó chăm chỉ, được việc lắm nên gia đình tôi rất quý.Chiều nó một chút, nó thêm gắn bó với chúng tôi thôi mà. Tết này, tôi cũng muốncháu nó ở lại đón tết cùng gia đình tôi, chúng tôi làm kinh doanh dịch vụ, dịptết công việc càng bận rộn hơn ngày thường mà”.

Cận ngày tết, đề tài người giúp việc càng trở nên nóng hơn bao giờ hết. Theo cáctrung tâm môi giới việc làm, giá thuê ôsin ngắn hạn được áp dụng từ ngày 23tháng chạp, với mức giao động từ khoảng 120-150 nghìn/ngày, chưa kể các chi phímôi giới.

Tết của các gia đình thành phố dường như không chỉ được cảm nhận bằng  sắc vàngcủa chậu quất cảnh bày bán trên đường phố, sự sầm uất của chợ phố thị…mà cònđược cảm nhận bằng “nỗi lo mang tên ôsin” thoáng hiện trên gương mặt các bà, cácmẹ.

Theo Bảo Nhi
Giữ chân ôsin ngày tết



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.