Giữ lửa từ những thói quen tốt

Sau những tất bật lo toan để chuẩn bị cho cả gia đình một cái Tết đủ đầy, người phụ nữ thông minh không nên dừng lại.

Sau những tất bật lo toan đểchuẩn bị cho cả gia đình một cái Tết đủ đầy, người phụ nữ thông minh không nêndừng lại.

Mà hơn thế, chị em hãy biết tậndụng "thời cơ" để tiếp tục tạo cho gia đình những thói quen mới - những thóiquen rất có ích trong việc giữ lửa cho đời sống gia đình, nhưng chúng lại thườngchỉ xuất hiện trong không khí lâng lâng của ngày Tết.

Nối dài những yêu thương

Buổi sáng ngày thường, các giađình thường bận rộn với những bữa điểm tâm, rồi người lo đưa con đến trường,người chuẩn bị đến cơ quan, hay rẽ qua chợ buổi sớm. Ít ai nghĩ đến việc dànhcho người thân những nụ cười trìu mến, những lời chúc tụng ngọt ngào giống nhưchúng ta vẫn dành cho nhau trong dịp Tết. Vậy tại sao ta không "giả vờ" quên đirằng Tết chỉ diễn ra trong dăm ngày, và tiếp tục chủ động chào hỏi, chúc tụngnhau vào mỗi buổi sáng.

Giữ lửa từ những thói quen tốt

Ảnh minh họa

Không ai ngoài người vợ, người mẹtrong gia đình - tức là chính bạn đấy - thích hợp hơn với vai trò "nối dài thóiquen" này. Đàn ông ngoại quốc thường chào tạm biệt vợ trước khi đi làm bằng nụhôn nồng thắm. Nếu bạn cũng được chồng cư xử như thế, chắc chắn bạn không phảnđối đúng không? Vậy thì, tại sao không chủ động "phớt" lên má chồng yêu một nụhôn? Tôi tin chắc bạn sẽ lập tức nhận được ít nhất là một nụ hôn lên trán. Nhưvậy kể ra cũng là đủ để khởi đầu một ngày mới tốt đẹp, đúng không bạn?

Ngày Tết, nhà nào đi đâu cũngthường có nhau. Sự vắng mặt của bất cứ thành viên nào cũng sẽ khiến những ngườicòn lại cảm thấy thiêu thiếu. Và đương nhiên, chúng ta sẽ sẵn sàng rút điệnthoại ra, không nhắn tin thì cũng bấm máy hỏi han xem người không có mặt hiện ởđâu? Thói quen này nếu tiếp tục được duy trì trong ngày thường thì nhất định sẽtrở thành sợi dây kết nối bền chặt, khiến mọi thành viên luôn cảm thấy có nhucầu được hỏi han, chia sẻ thông tin. Thế nên, dù là hết Tết rồi thì bạn hãy tiếptục "giả vờ" quên mất điều đó, hãy chịu khó hỏi thăm nhau, dù đã nắm chắc câutrả lời trong tay. Đó tiếp tục là một thói quen tốt!

Chia sẻ cũng phải trở thànhthói quen

Hơn bao giờ hết, Tết là thời điểmvợ chồng cần thống nhất quan điểm nhất, và vì thế hay bàn bạc với nhau nhất,sáng nay đến nhà ai chúc Tết đầu tiên, trưa ăn ở nhà hay tiện đâu ăn đó, mùng 3bà ngoại mời ăn cỗ hoá vàng rồi, vậy nhà mình làm từ mùng 2 hay để sang mùng 4?Những chuyện tưởng chừng rất nhỏ ấy lại diễn ra rất thường xuyên trong dịp Tết.

Hãy cùng bàn bạc với người bạnđời để đi đến quyết định thống nhất. Bạn cũng chớ nên xem thường các thành viênnhỏ, để chúng được quen dần với nếp nhà tốt đẹp - điều đó có ý nghĩa giáo dụclớn.

Công việc và nhịp sống gấp gápcuốn hút bạn đến chóng mặt, dịp Tết là thời gian lý tưởng để các đôi lứa "chiêuđãi" bản thân. Lại một lần nữa, bạn hãy tạm quên đi rằng Tết đã hết, để tiếp tục"chiêu đãi" nhau sự thư gãn. Hãy biết kéo dài thêm những giây phút ngồi bên nhaucùng xem tivi, cùng uống trà, nghe nhạc. Dù vướng bận con cái, bạn cũng nên biếtthỉnh thoảng gửi chúng về "chơi Tết" với ông bà nội ngoại ở xa, và dành cho nhautoàn bộ mối quan tâm.

Đó là những giây phút dành chohai người như những ngày đầu mới cưới như đi ăn tối, uống cà phê bên nhau. Nhấtđịnh bạn sẽ thấy ngạc nhiên về sự thắm thiết của hai người.

Tết cũng là thời điểm các giađình phải chấp nhận thực tế không có người giúp việc gánh đỡ việc nhà. Chẳng aikhác ngoài chính bố mẹ và con cái trong nhà phải "chung lưng đấu cật". Đó là mộtcách để con cái biết chia sẻ sự vất vả đối với bố mẹ, giáo dục chúng biết quantâm đến người khác, cũng như ý thức được nhiệm vụ của mỗi người trong mối quanhệ gia đình.

Và ngược lại, nếu chia sẻ đượctrách nhiệm với con cái, cha mẹ cũng thấy mình được cuộc sống nâng niu hơn. Vàđừng quên kể những mặt tốt của các thành viên với khách khứa. Một đứa trẻ sẽ cảmthấy công việc dọn bàn nước, lau sofa là niềm vui nếu trước mặt khách, bố mẹ "khoe"một cách tế nhị: "Mai rửa sạch thế này mẹ e chén nó đau phải biết!".

Ai cũng có những mặt tốt đẹp.Những lúc sum họp vào buổi tối, chúng ta có thể nhắc nhau những gì tốt đẹp,những sai lầm, vướng mắc đã được uống nắn, sửa chữa. Sự vui vẻ và lòng độlượng bao giờ cũng là cách cư xử tế nhị nhất. Sau này, những đứa con của bạntrưởng thành bước vào đời, những dấu ấn tốt đẹp đó sẽ là phương châm sốngtốt cho chúng trong phép xử thế cũng như xây đắp hạnh phúc cho chính bảnthân chúng.

Vai trò "bạn của chúng ta"

Bạn bè là sợi dây nối tình bằnghữu. Không phải ngẫu nhiên mà ông cha ta có câu: "Giàu vì bạn, sang vì vợ". cuộcsống không chỉ có mình ta mà còn có mọi người. Sự giao tiếp bạn bè làm cuộc sốnggia đình bạn sẽ sinh động, phong phú hơn, giúp con bạn tiếp cận với xã hội mộtcách tự nhiên và bình đẳng. Một bữa cơm đãi bạn, một buổi tiệc trà thân mật ngàyTết - đương nhiên rồi, nhưng nếu chúng được tiếp tục duy trì hàng tháng thì nhấtđịnh, những đứa trẻ nhà bạn sau này sẽ trở thành những người lớn bặt thiệp, hiếukhách vô cùng.

Theo Huyền Dương
Giữ lửa từ những thói quen tốt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.