Khi dâu hiền "bật lại" mẹ chồng

Vì đi đám hiếu bị tắc đường, về muộn mà Lam bị mẹ chồng cáu gắt. Lần đầu tiên (sau gần 6 tháng đón bà ở quê lên chăm cháu) không giữ được bình tĩnh, Lam bảo mẹ chồng hay xét nét: "Đường sá đông đúc lắm. Mẹ cứ ở nhà suốt, đã không biết còn cứ hay nói"…

Vì đi đám hiếu bị tắc đường, vềmuộn mà Lam bị mẹ chồng cáu gắt. Lần đầu tiên (sau gần 6 tháng đón bà ở quê lênchăm cháu) không giữ được bình tĩnh, Lam bảo mẹ chồng hay xét nét: "Đường sáđông đúc lắm. Mẹ cứ ở nhà suốt, đã không biết còn cứ hay nói"…

Sự kiện

Khi dâu hiền "bật lại" mẹ chồng

Lát sau, chồng Lam về, mẹ chồngnói luôn là sáng sớm mai, bà về quê, không ở đây trông cháu nữa, hai vợ chồngmuốn tính sao thì tính.

Từ hồi có con, vợ chồng Lam đànhmời mẹ chồng ở dưới quê lên trông cháu giúp. Mẹ chồng Lam tuy hay nói vào – nóira nhưng chăm chỉ, hết lòng vì con, vì cháu. Xác định cố chiều mẹ chồng, khôngmuốn mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu rạn nứt như nhiều tình cảnh đã đọc trênbáo, mẹ chồng bảo sao, Lam đều nghe.

Chỉ có lần này, Lam xin mẹ chồng đi đámhiếu phụ huynh một người bạn cũ ở ngoại thành, về bị tắc đường, lại bị va chạmvới một xe máy đi ngược chiều nên Lam bị ngã, xây xát nhẹ ở chân. Sẵn bực tứctrong người, lại phải nghe thêm mấy lời khó chịu từ mẹ chồng nên Lam mới có cáchhành xử bột phát. Dù đã tìm cách xin lỗi nhưng mẹ chồng Lam nhất định khôngnghe.

Khi dâu hiền "bật lại" mẹ chồng

Không ít nàng dâu “hô” khẩu hiệu “một điều nhịn mẹ chồng là chín điều lành”

Cũng vì một lần “quá lời”, Tuyến(quận 3, TP HCM) đang khó khăn để tìm cách lấy lại tình cảm của mẹ chồng. Trongsố hai nàng dâu, Tuyến được mẹ chồng quý mến hơn và được khen: “Biết điều và lễphép”. Tuy nhiên, một lần vô tình chứng kiến con dâu xưng “mày – tao” với chồngkhi cãi vã, Tuyến đã bị mẹ chồng mắng là “vô học”. Trong cơn “lửa giận” đùngđùng, Tuyến “phản pháo” rồi hậu quả, cô lĩnh đủ: một cái tát của chồng và nhữnglời đay nghiến của mẹ chồng.

Tất cả những gì là ấn tượng đẹptrong mắt mẹ chồng của Tuyến đều bị phủ định. Mẹ chồng nói thẳng vào mặt Tuyếnlà “ăn ở hai lòng” và “ngoan hiền giả tạo”, biết thế trước đây bà không để contrai mình lấy cô. Buồn hơn khi gặp ai, Tuyến cũng bị mẹ chồng “kể xấu”, bị nóilà “đạo đức giả”, rằng: “Tôi có mắt như không mới rước nó về làm dâu”… Vì chuyệnnày, vợ chồng Tuyến “lục đục” suốt, đến mức suýt phải ra tòa ly hôn.

Tương tự Tuyến, trong lúc tâmtrạng không vui, lại phải nghe mẹ chồng “càm ràm”, Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) tìmcách “bật lại”. Trước kia, Linh luôn được mẹ chồng khen “ngoan, hiền” vì cô xácđịnh rõ “dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải nhường mẹ chồng”. Ngay cả những khóchịu về mẹ chồng, cô cũng quyết không kể với ai, dù là chia sẻ trên diễn đàn haytrên mạng vì sợ thông tin bất lợi sẽ đến tai gia đình chồng.

Nhưng một lần, do bố mẹ đẻ Linhcho hai vợ chồng một mảnh đất trong khi cô muốn xây nhà hết thì mẹ chồng muốnbán một nửa, còn một nửa thì xây. Linh bực bội bảo: “Mảnh đất đó là của nhà con,mẹ đừng tham gia”, trước mặt người giúp việc nên khiến bà tự ái. Sau lần đó, bàkhông còn muốn trò chuyện cùng con dâu. Giáp mặt nhau, mẹ chồng Linh cũng coi cônhư người dưng khiến Linh sợ. Cô tìm cách xin lỗi nhưng mẹ chồng vẫn chưa nguôingoai.

Tránh "bão" với mẹ chồng

Nhiều trường hợp, mối quan hệ mẹchồng – nàng dâu rất tốt đẹp. Nhưng chỉ vì một va chạm nhỏ, tình cảm đó có thểbị rạn nứt, rất khó hàn gắn như lúc ban đầu. Có thể do mẹ chồng thấy thất vọngvề con dâu và ngược lại.

Không ít nàng dâu “hô” khẩu hiệu “một điều nhịn mẹ chồng là chín điều lành”.Nhưng khi không giữ được bình tĩnh, mâu thuẫn có thể xảy ra. Nàng dâu ngoan hiềnngày nào trong mắt mẹ chồng trở nên “hư hỏng”, “hay cãi”… Đó là điều khiến nhàchồng khó chấp nhận. Chưa kể, có nhiều người “cố nhịn”, đến khi bùng phát thìlôi đủ chuyện xấu từ A đến Z của nhà chồng (tích tụ từ năm ngoái) vào để nói cho“hả dạ”. Đến khi “tỉnh táo” thì mối thiện cảm dành cho con dâu đã bị đứt.

Để tránh bất đồng với mẹ chồng làđiều không tưởng. Ngay cả khi chung sống với bố mẹ đẻ, con cái còn không tránhđược những chuyện căng thẳng. Có điều, nếu bị bố mẹ đẻ giận, sẽ được bỏ quangay; còn với mẹ chồng, nó có thể tạo thành “vết nhơ”, rất lâu cũng không gộtrửa được.

Khi có bất hòa, con dâu cần lựachọn ngôn ngữ để nói. Cũng một ý ấy nhưng nếu khéo diễn đạt, mẹ chồng có thểhiểu được ý mà không bị mất lòng. Tiếp đến là không nên dồn nén ấm ức rồi “tuôn”ra một lúc. Nếu muốn có ý kiến, có thể trao đổi ngay với mẹ chồng. Chuyện bựcbội đã qua thì tránh tìm cách khơi lại.

Theo Ngọc Bình
Khi dâu hiền "bật lại" mẹ chồng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.