Làm sao để vui xuân mà không bị "cháy túi"?

Tết là thời điểm gia đình bạn phải chi rất nhiều cho việc trang hoàng nhà cửa, mua sắm và quà cáp. Làm thế nào để tận hưởng niềm vui trọn vẹn ba ngày tết mà không phải lo lắng về tiền bạc thiếu trước, hụt sau? Hãy tham khảo những bí quyết sau.

Tết là thời điểm gia đình bạnphải chi rất nhiều cho việc trang hoàng nhà cửa, mua sắm và quà cáp. Làm thế nàođể tận hưởng niềm vui trọn vẹn ba ngày tết mà không phải lo lắng về tiền bạcthiếu trước, hụt sau? Hãy tham khảo những bí quyết sau.

Thảo luận: "Chiến lược chitiêu"

Với ngày Tết lớn nhất trong nămthì việc mua sắm quà cáp cũng chiếm khá nhiều trong ngân quỹ gia đình bạn. Muasắm những gì, quà cáp ra sao, lì xì thế nào cho phù hợp với kinh tế gia đìnhkhông chỉ là việc của riêng bạn đâu.

Hãy bàn bạc với anh xã và đi đến thống nhấtchi tiêu để cân bằng ngân sách gia đình. Đây là điều rất quan trọng và cần thiếtđể người bạn đời thấy mình được tôn trọng, đồng thời nắm rõ được tình hình kinhtế gia đình.

Làm sao để vui xuân mà không bị "cháy túi"?

Hãy tính toán chi tiêu cho hợp lý để đón Tết không phải lo cơm, áo, gạo, tiền

Định sẵn: Khoản tiền sắm Tết

Tết to hay tết nhỏ không quantrọng, điều quan trọng là gia đình bạn đón một cái tết vui vẻ, hạnh phúc màkhông phải lo lắng chuyện gạo tiền. Sau khi hoạch định được "chiến lược chi tiêu",hãy quyết định xem số tiền chi ra tối đa trong dịp tết là bao nhiêu. Trong thờibuổi khủng hoảng kinh tế, tết không phải là thời điểm vung tay hoang phí và tặngnhau những món quà đắt tiền.

Lên danh sách những thứ cầnmua

Nếu không muốn mất nhiều thờigian trong siêu thị để nghĩ xem mình cần mua gì thì bạn hãy ghi ra những vậtdụng gia đình hay các món quà cần mua. Hơn nữa việc ghi ra danh sách các món đồcòn giúp bạn ước lượng được số tiền phải chi. Nếu các món hàng ngày có giá caohơn so với kế hoạch ban đầu, bạn cũng có hướng để chuyển sang món hàng khác.

Hạn chế dùng thẻ tín dụng

Trong dịp mua hàng tết này, bạncũng nên hạn chế sử dụng thẻ tín dụng. Hầu hết mọi người khi dùng thẻ này đềukhông biết số tiền mình đã chi ra là bao nhiêu. Hơn nữa, trong lúc ngẫu hứng cóthể bạn lại đưa về nhà những thứ không cần thiết.

Là người mua sắm thông minh

Không nên mua đồ theo cảm hứng,hãy mua những thứ mà chắc chắn mình sẽ dùng. Dù thứ bạn mua về đắt hay rẻ nhưngkhông được sử dụng cũng trở nên phí phạm.

Tham khảo giá cả

Cơ quan bạn làm không thiếu nhữngngười nội trợ đảm đang, hãy rỉ tai để được chỉ dẫn hàng hóa bạn muốn mua vớichất lượng và giá cạnh tranh.

Mua đồ biếu tết từ sớm

Hầu hết các mặt hàng đều tăng giátừ một, hai tháng trước tết. Mua những món đồ không phải bảo quản cầu kỳ nhưbánh kẹo, rượu, bia... cho gia đình cũng như biếu cha mẹ, người thân cũng làcách tiết kiệm đáng kể.

Mua hàng với số lượng lớn

Những mặt hàng thiết yếu như gạo,nước mắm, bột ngọt, dầu gội, sữa tắm... là thứ mà gia đình bạn ngày nào cũngdùng tới. Khi mua sỉ những mặt hàng này, chắc chắn gia đình bạn cũng nhận đượckhông ít quà tặng. Tuy nhiên, đừng vì ham quà tặng quá mà lại mua sắm quá nhiều.Hãy chú ý xem kỹ chất lượng và hạn sử dụng nữa bạn nhé!

Tận dụng các cơ hội giám giá

Cuối năm là dịp kích cầu của cácnhà sản xuất, vì vậy rất hay có các dịp khuyến mại, giảm giá. Bạn hãy tận dụngtriệt để các cơ hội mua sắm này. Đừng nghĩ rằng hàng giảm giá là không tốt, nếunhạy bén bạn vẫn có thể tìm cho mình những sản phẩm chất lượng với giá cả rẻ hơnnhiều so với giá bán thông thường

Chuẩn bị trước bao lì xì

Việc không chuẩn bị trước bao lìxì nhiều khi sẽ làm bạn lúng túng với những trường hợp cần lì xì bất ngờ. Chẳnghạn như trong túi chồng bạn lúc này chỉ có những đồng tiền chẵn với mệnh giá lớn,khi gặp cháu bé con của bạn cũ thì anh xã biết làm thế nào?

Tránh xa bài bạc

"Cờ bạc là bác thằng bần" và làtrò chơi rất dễ bị "cám dỗ". Nếu bạn không muốn bị cháy túi sau những ván bàisát phạt thì chớ dại mà "dây" vào.

Biết nói "không" đúng lúc

Khi nhận được lời mời tiệc tùng,đừng vội nhận lời ngay mà hãy suy nghĩ, bàn bạc xem sự kiện nào có thể từ chối,sự kiện nào nên tham dự.

"Quỹ đen" dự phòng

Những khoản chi phát sinh sẽ xảyra bất cứ khi nào. Do vậy, bạn cũng nên có một cái quỹ để dành cho những trườnghợp bất ngờ.

Theo Làm sao để vui xuân mà không bị "cháy túi"?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.