Liệu có đúng khi phán xét một người là "một lần ngoại tình, sẽ mãi mãi ngoại tình"?

Liệu tha thứ cho người bạn đời ngoại tình rồi thì họ có thực sự thay đổi hay không hay "ngựa quen đường cũ"?

Liệu tha thứ cho người bạn đời ngoại tình rồi thì họ có thực sự thay đổi hay không hay "ngựa quen đường cũ"?

Ngoại tình, lừa dối, "cắm sừng" luôn là chủ đề nóng sốt, được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Theo thống kê từ General Social Survey của trường Đại học Chicago, 21% đàn ông đã kết hôn đã "cắm sừng" vợ mình và 15% phụ nữ thừa nhận đã ngoại tình. Có rất nhiều cách chị em đối mặt với việc chồng ngoại tình. Người thì thì quyết tâm "chia tay dù chỉ một lần lừa dối" nhưng người thì vẫn chấp nhận tha thứ, cho chồng thay đổi.

Nhưng liệu tha thứ rồi thì đối phương có thực sự thay đổi hay không hay "ngựa quen đường cũ"? Các chuyên gia tâm lý đã giải thích về vấn đề này, đặc biệt khi thời gian gần đây, chị em thường truyền tai nhau câu nói "một lần ngoại tình, sẽ mãi mãi ngoại tình".

Khi giả định "một lần ngoại tình, sẽ mãi mãi ngoại tình", chúng ta đã đánh giá thấp khả năng thay đổi của một người, Tammy Nelson - chuyên gia tâm lý, đồng thời là tác giả quyển sách: The New Monogamy: Redefining Your Relationship After Infidelity - phát biểu.

Bà chia sẻ: "Những người nói rằng người ngoại tình sẽ không bao giờ thay đổi là  người chưa bao giờ cảm thấy tội lỗi khủng khiếp từ việc phạm phải sai lầm lớn như tình một đêm hay ngoại tình. Họ chưa bao giờ có một đêm trằn trọc nhìn lên trần nhà, ước rằng có điều gì đó có thể lấy lại sự tổn thương mà mình đã gây ra cho bạn đời. Nếu có cảm giác đó, họ sẽ chẳng bao giờ phán xét dễ dàng như thế".

Ngoai tinh
Theo thống kê từ General Social Survey của trường Đại học Chicago, 21% đàn ông đã kết hôn đã "cắm sừng" vợ mình và 15% phụ nữ thừa nhận đã ngoại tình. (Ảnh: Internet)

Để một người ngoại tình thay đổi, họ phải suy nghĩ về những vấn đề đã khiến họ lầm đường lạc lối. Chuyên gia về hôn nhân gia đình Carin Goldstein đã nhìn thấy rất nhiều người dứt khỏi cuộc hôn nhân lừa dối và cô cũng thấy nhiều người quyết kiên trì, làm mọi thứ để cải thiện cuộc hôn nhân. Goldstein chia sẻ với Huffinton Post rằng có một cách tương đối đơn giản để biết một người có ngoại tình lần nữa hay không (quay lại với tình cũ hay ngoại tình với một người mới).

"Nếu kẻ phản bội có trách nhiệm với những gì đã xảy ra, thường là sau rất nhiều lần tư vấn cá nhân, lẫn tư vấn hai vợ chồng, họ sẽ có xu hướng trung thành. Hơn thế nữa, họ cần phải thừa nhận những gì đã làm cuộc hôn nhân tan vỡ và hiểu những yếu tố khiến họ phải ngoại tình", Goldstein phát biểu. Và theo cô, nếu một người không muốn xem xét lại bản thân mình thì đó không phải là điều báo hiệu tốt của một người bạn đời trung thành. Điều đó cũng có nghĩa rằng, một người bạn đời không trung thành - người đổ lỗi tại chồng/vợ mới là nguyên nhân khiến họ ngoại tình - thường không thay đổi.

Rất dễ để đổ lỗi cho bạn đời và những cám dỗ bên ngoài cho sự không chung thủy, chẳng hạn như: Tại anh không quan tâm, thờ ơ với em, em phải tìm sự quan tâm từ người khác; hay anh không có dự định tán tỉnh, có tình cảm với cô đồng nghiệp, nó hoàn toàn bất ngờ.

Nếu họ không hoàn toàn nhìn thấy lỗi sai ở mình tiếp tục đổ lỗi cho người khác, hành vi ngoại tình chưa có dấu hiệu dừng lại, Sheri Meyers - chuyên gia về hôn nhân và gia đình, đồng thời là tác giả quyển Chatting or Cheating: How to Detect Infidelity, Rebuild Love and Affair-Proof Your Relationship - cho biết. "Nếu họ đổ lỗi cho người bạn đời hoặc thiếu hiểu biết về hành động của mình, rất có thể, họ sẽ ngoại tình lẫn nữa", bà phát biểu. Đồng thời, những người cảm thấy chút hối hận với hành động của mình cũng không có khả năng thay đổi.

"Đó là một tín hiệu không tốt nếu người ngoại tình muốn bạn đời mau chóng vượt qua chuyện buồn này. Đôi khi họ thậm chí còn đổ lỗi cho bạn đời bởi họ không nhận được sự chú ý mà lẽ ra họ đáng phải có. Khi nghe thế tôi biết rằng đó là dấu hiệu cho thấy chuyện ngoại tình sẽ diễn ra lần nữa", chuyên gia tình yêu hôn nhân Christine Wilke phát biểu.

Hậu quả của việc "cắm sừng" có thể sẽ là động lực để người phản bội thay đổi. Theo chuyên gia tình yêu hôn nhân Caroline Madden, tác giả của hàng loạt quyển sách về lấy lại tinh thần sau ngoại tình: "Một người say lái xe biết rằng uống rượu rồi lái xe có thể sẽ khiến họ hoặc người khác thiệt mạng nhưng chỉ đến khi ngồi sau song sắt nhà giam, tước giấy phép lái xe, trả tiền bồi thường, họ mới nhận ra mức độ nghiêm trọng của sự việc".

Phần lớn các cặp vợ chồng trong vụ ngoại tình khi đến gặp Madden đều phản ứng tương tự khi đối mặt với hậu quả: "Họ không nhận ra mình đã làm tổn thương bạn đời thế nào, họ chỉ thấy đối phương đang tức giận. Một khi nhìn thấy những thương tổn mình gây ra cho bạn đời, họ sẽ không lừa dối nữa".

Nếu lấy lại được tinh thần sau vụ ngoại tình, người bị phản bội sẽ có thể tha thứ cho lỗi lầm của bạn đời, Liz Higgins - chuyên gia tình yêu hôn nhân ở Dallas, Texas cho biết. "Câu thần chú thô bạo "một lần ngoại tình, sẽ mãi mãi ngoại tình" bóp méo khả năng nhìn thấy bạn đời không hoàn hảo, đáng tha thứ và là một con người của một người. Giả thiết này khiến các cặp đôi khó xây dựng lại niềm tin và khiến một người phản bội khó có lại sự tin tưởng". Nếu cả hai tiếp cận với vấn đề một cách cởi mở, họ sẽ dễ dàng chữa lành vết thương lòng và chung thủy với nhau, Higgins cho biết.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.