Ngán cảnh ở cữ quê chồng ngày Tết

Tâm không kìm được nước mắt khi nhớ lại chuyện mẹ chồng không cho uống nhiều nước vì sợ loãng sữa, trong khi cả gia đình chồng cụng ly tưng bừng bên mâm cỗ.

Tâm không kìm được nước mắt khinhớ lại chuyện mẹ chồng không cho uống nhiều nước vì sợ loãng sữa, trong khi cảgia đình chồng cụng ly tưng bừng bên mâm cỗ.

Năm ngoái, phải ở cữ quê chồng là khoảng thời gian ‘kinh hoàng’ với Tâm. Mẹchồng cứ nghe thấy người ta truyền kinh nghiệm kiêng cữ gì là về bắt con dâuthực hiện. Tâm góp ý nhưng chẳng ăn thua.

Tuy không phải lo chuẩn bị Tếtnhưng Tâm phải kiêng đủ thứ. Ăn, uống gì thì được mẹ chồng bưng vào tận trongphòng. Có khát nước cũng không dám uống vì mẹ chồng cho rằng, uống nhiều nướcthì loãng sữa. Suốt ngày chỉ quanh quẩn với món giá đỗ luộc và thịt lợn nạc.Sáng 30 Tết, chồng Tâm mới về. Sau đó, ngày nào anh cũng đi nhậu rồi say khướt.Chưa hòa nhập được với họ hàng nhà chồng nên nhiều lần, Tâm tủi thân ngồi khócròng, cứ đòi về bên ngoại.

Ngán cảnh ở cữ quê chồng ngày Tết

Cùng cảnh với Tâm, Tết năm ngoái,Ánh (Long Biên, Hà Nội) cũng ở cữ quê chồng. Mẹ chồng Ánh mất sớm. Chuyện chămcháu được giao cho người chị chồng "quá lứa". Khổ nổi, chị ấy quý cháu gái quánên cứ nhất định ôm khư khư cháu, chứ không đưa cho Ánh được bế.

Hơn một tháng sau sinh, Ánh đượcchị chồng trao quyền chợ búa. Chợ quê chưa thạo nên không ít lần, Ánh vừa đi vừahỏi thăm đường đến toát mồ hôi. Đến Tết, Ánh “rùng mình” vì phải tham gia chuẩnbị 35 mâm cỗ đón thọ cho người bác họ. Thịt gà, gói giò, nhặt rau rồi rửa bát,đun nước, pha trà… việc gì cũng đến tay khiến Ánh kiệt sức. Trong khi đó, chịdâu lúc nào cũng giữ rịt lấy cháu, như sợ bị mất. Chị bế cháu ra chỗ này, chơichỗ kia khiến Ánh muốn tìm con cho bú cũng khó.

Cuối ngày, Ánh uể oải vì chân mỏirã rời, da tay bong tróc, nhăn nheo vì rửa nhiều bát quá. Thêm cả đêm không ngủngon giấc vì chăm con, Ánh càng thêm tiền tụy. Chồng Ánh “bù khú” anh em, bạn bècả ngày, không có lúc nào tâm tình với vợ.

Vì nhà chồng tiết kiệm quá nênnăm ngoái, Hân (Phú Thọ) không có một cái Tết trọn vẹn. Cô ở cữ quê chồng nhưngngười gầy quắt, toàn thiếu sữa cho con. Món ăn ròng rã trong ngày tết của Hân làthịt kho hoặc rim nhưng thường rất mặn. Muốn ăn món nọ, món kia cho tăng sứckhỏe nhưng Hân chẳng dám ý kiến. Bởi vì, cả nhà chồng cũng chỉ ăn thịt hoặc cùnglắm là chả thịt, giò nạc, giò mỡ…

Có lần ăn món chè kho bên nhà họhàng, Hân bị tiêu chảy cả đêm. Khổ nỗi, hiệu thuốc hay bệnh viện ở quê chồng đềuxa tít tắp. Mẹ chồng liền tìm nhai búp ổi và mấy quả ổi xanh cho con dâu ăn tạm.May mà Hân không bị làm sao. Nhưng bây giờ, nghĩ lại cảnh ở cữ nhà chồng ngàyTết, Hân vẫn chưa hết tủi thân.

Minh Anh (Thanh Xuân, Hà Nội)cũng trải qua cảnh khổ sở khi ở cữ quê chồng năm ngoái. Suốt 3 ngày Tết, mónchính của Minh Anh là cháo trắng và thịt nạc băm. Để tiết kiệm, mẹ chồng cô nấumột nồi cháo trắng to, một nồi thịt băm to. Mỗi bữa, cụ hâm lại cháo, thịt. Sauđó, múc cháo ra một cái bát rồi trộn thịt vào.

Hôm mẹ đẻ Minh Anh gọi điện chúcTết thông gia, nhân tiện hỏi thăm sức khỏe con gái mà Minh Anh không dám kể ấmức. Cô sợ bố mẹ ruột trên thành phố sẽ xót con. Hơn nữa, Minh Anh lại sợ nói rasẽ mang tiếng kể xấu nhà chồng, đến tai các cụ thì không hay. Cho nên, Minh Anhtoàn âm thầm chịu đựng, chỉ mong khỏe mạnh để chăm con và không bị ua uất đếnmức trầm cảm.

Cẩn thận suy kiệt sức khỏe sausinh

Ngày Tết là thời gian bố mẹchồng bận bịu việc mua sắm, đi thăm hỏi… nên có phần thờ ơ với chuyện chămcon, chăm cháu. Thực phẩm ngày Tết cũng không tiện dụng cho phụ nữ sau sinh.Những món như bánh chưng, đồ hộp, dưa hành, bánh kẹo ngọt… được khuyên cầnhạn chế cho sản phụ. Việc ăn uống kiêng khem (trong khi nhà chồng quây quầnđầm ấm) có thể khiến con dâu tủi thân.

Ngoài ra, việc chuẩn bị cỗ bàn,thu dọn nhà cửa… ngày Tết cũng trở nên quá sức với phụ nữ sau sinh. Chưa kể,phải mệt nhoài vì tiếp người khách này, người thân kia đến thăm con nhỏ. Cộngthêm việc phải thức đêm chăm con nên người mẹ càng dễ mệt.

Sau khi sinh, người vợ dễ nhạycả, dễ bị tổn thương, khả năng chịu đựng kém. Nếu điều kiện ở cữ không tốt hoặcphải làm việc nhiều có thể khiến họ mệt mỏi, chán nản, thậm chí là trầm cảm. Vìthế, con dâu không nên cam chịu. Cần tự chủ trong việc nghỉ ngơi, giữ gìn sứckhỏe để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Cần tâm sự với chồng, mẹchồng hay người thân bên nhà chồng để có sự điều chỉnh hợp lý.

Theo Ngọc Bình
Ngán cảnh ở cữ quê chồng ngày Tết
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.