Ôsin: Tìm và giữ

Tìm được một osin ưng ý đã khó, nhưng để giữ osin ở lại làm việc lâu dài còn khó hơn nhiều.

Tìm được một osin ưng ý đã khó,nhưng để giữ osin ở lại làm việc lâu dài còn khó hơn nhiều.

Công cuộc tìm kiếm ôsin

"Có ai biết tìm người giúpviệc ở đâu không?". "Ôsin ơi ời". "Cần ôsin gấp"... Những lời rao như vậy cóthể tìm thấy ở rất nhiều diễn đàn, và kèm theo đó là vô số bi hài chuyện, để rồilại kết thúc bằng một câu than: tìm ôsin được việc bây giờ quá khó.

Ôsin: Tìm và giữ

Ảnh minh họa

Bạn có thể phản biện rằng, thanthở nỗi gì, có hàng trăm trung tâm, công ty cung ứng ôsin kia kìa, cứ chi tiềnlà có người ngay. Ừ, sự thật đúng là có rất nhiều trung tâm và công ty cung cấpdịch vụ quản gia, người giúp việc, trông trẻ nhưng nhiều cô-ti-lưa (công ty lừa)lắm. Và cho dù họ có làm ăn chân chính đi nữa, thì số lượng ôsin họ cung cấp vẫnchưa thể đáp ứng đủ nhu cầu thực tế.

Tình trạng khan hiếm ôsin ngàycàng trở nên căng thẳng khi cuối năm Tết đến. Ai cũng kêu trời vì không biết tìmôsin ở đâu, đi rạc cả cẳng gần chục trung tâm, đâu cũng lắc đầu hết người. Nhữngngười đã có ôsin thì cứ lo nơm nớp Tết này ôsin về không biết có lên làm tiếpnữa không. Khổ nhất là chị em phụ nữ sinh con nhỏ, quy định nhà nước chỉ chonghỉ bốn tháng, nếu không tìm được ôsin về trông em bé thì dù công việc có hấpdẫn đến mấy cũng phải nghỉ để ở nhà trông con.

Vì sao ôsin hay bỏ việc?

Có rất nhiều lý do khiến ôsinviện ra để xin nghỉ: cháu nhớ nhà quá, cháu về quê... lấy chồng, cháu muốn đilàm đầu, bán hàng, rửa bát; rồi tôi về trông cháu cho thằng con giai, chồng tôibị nạn, con tôi không cho tôi đi nữa; Cũng có cả những lý do rất tréo ngoe nhưkhông may ôsin "vỡ kế hoạch", hoặc những lý do không nói ra mà ai cũng biết làgì: ôsin tìm được chỗ làm tốt hơn, lương cao hơn.

Bất luận lý do là gì, khi ôsinnghỉ, bạn thiệt. Bạn không thể tìm được người thay thế ôsin cũ ngay lập tức. Chodù tìm được, con bạn sẽ phải làm quen với ôsin mới, bạn thì phải mất công đàotạo lại. Đầu tư thời gian và công sức cho ôsin mới chẳng đơn giản chút nào.

Chị bạn tôi cứ vài ba tháng lạicó một ôsin mới. Chị tâm sự: "Có đuổi việc đứa nào đâu, toàn bị chúng nó "đá"đấy. Bây giờ ôsin chảnh lắm. Nhà mình bán hàng, thuê bọn trẻ con nó nhanh nhẹndễ bảo, nhưng chúng nó cứ sáng nắng chiều mưa chả biết đường nào mà lần. Mới hômqua cười vui vẻ, hôm sau đã nằng nặc đòi về quê vì... công việc không phù hợp.Có lần mình quyết không cho ôsin nghỉ, đòi làm hết tháng để tìm người thay thếđã, thế mà nó vẫn quyết tâm ra đi. Buổi tối ôsin lẻn khỏi nhà bắt xa khách vềquê, thế có kinh không?".

Cũng tương tự như chuyện của chịbạn tôi, rất nhiều gia đình hiện nay bị ôsin bỏ rơi, nhất là sau Tết. Nguyênnhân chính của hành động bỏ việc này là do ôsin đa phần ở nông thôn lên, họ chỉcoi giúp việc là công việc tạm thời. Ra Tết, họ lại có những kế hoạch mới nênchẳng còn màng đến gia chủ cũ nữa. Chỉ khổ cho các gia đình, nhất là những cặpvợ chồng trẻ cứ móng ôsin đỏ cả mắt mà chả thấy bóng dáng đâu.

Nghệ thuật giữ chân ôsin

Tìm ôsin đã khó, dạy ôsin càngkhó và giữ được ôsin ở lại lâu dài với mình thì quả là một nghệ thuật.

Nên tạo tinh thần thẳng thắn ngaytừ buổi đầu trao đổi công việc với ôsin. Nếu ôsin sai, làm công việc không tốt,gia chủ nên góp ý hoặc nếu họ gây ra tổn thất về vật chất, bạn có quyền trừlương (điều này bắt buộc phải có trong hợp đồng hoặc giao kèo từ trước). Họkhông tận tâm trong công việc, bạn có thể sa thải. Thà sa thải ngay từ đầu, cònhơn nhùng nhằng mất thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn đối xử công bằng và tôn trọnghọ, họ cũng sẽ làm việc hết mình và ít nghĩ đến bỏ việc hơn.

Ngày nay, không còn chuyện phânbiệt ăn uống giữa chủ và ôsin nữa, tuy nhiên, nếu là ôsin trông trẻ thì đa phầnphải ăn sau chủ. Nếu bạn thực sự tôn trọng ôsin thì nên phần riêng thức ăn ngaytừ đầu để ôsin không có cảm giác là người ăn thừa. Các gia chủ cũng nên tạo điềukiện giúp đỡ tiền tàu xe hay có chút quà khi ôsin về quê. Nếu có điều kiện,thỉnh thoảng bạn nên mua vài bộ quần áo hay đôi dép mới để động viên khích lệtinh thần làm việc của ôsin thay vì chỉ toàn cho quần áo cũ mình không mặc đượcnữa.

Vào những dịp đặc biệt như Tết,sinh nhật, bạn cũng nên có những quà tặng nho nhỏ. Món quà đó có thể giá trị vậtchất không đáng giá là bao nhưng lại có ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với nhữngngười giúp việc khi phải sống xa nhà.

Tuy nhiên, còn vì nhiều lý dokhách quan, không phải lúc nào bạn cũng giữ chân được ôsin cho dù đã cố gắng hếtsức. Trong đó, lý do lớn nhất vẫn là tình trạng khan hiếm ôsin và ở Việt Namchính các ôsin vẫn chưa coi đây là một nghề chính thức.

Theo Nguyễn Ngọc
Cha mẹ trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.