Rùng mình những “chiêu” bạo hành

Vợ không thể có con nhưng chồng nhất định không cho ly hôn mà còn công khai dẫn người phụ nữ khác về sống cùng một mái nhà. Kinh khủng hơn, những khi “âu yếm” tình nhân, ông chồng đều bắt vợ chứng kiến...

Vợ không thể có con nhưng chồngnhất định không cho ly hôn mà còn công khai dẫn người phụ nữ khác về sống cùngmột mái nhà. Kinh khủng hơn, những khi “âu yếm” tình nhân, ông chồng đều bắt vợchứng kiến...

Đó chỉ là một trong rất nhiều “chiêu” bạohành khủng khiếp của nhiều ông chồng để đày đọa những người phụ nữ mà hàng ngàyvẫn cùng chung chăn gối với họ được chia sẻ tại Hội nghị tổng kết về bạo lực giađình diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

“Bội thực” đánh đập, bạo hành

Với người phụ nữ này, thấm thoát đã 10 nămchị sống trong cảnh bạo hành tinh thần từ chính người chồng của mình. Mỗi lầnnhớ lại thời hai người mới cưới, chị lại rơi nước mắt. Chị tâm sự: “Sau lấynhau 2 năm, biết mình không thể có con, tôi đã chủ động đề nghị ly hôn, nhưngkhi đó, chồng tôi nói, vợ chồng vẫn yêu thương nhau, sao lại phải ly hôn vìchuyện không có con. Tôi mừng mừng tủi tủi vì nghĩ mình đã có người đàn ông yêuthương mình thực sự, chấp nhận cả việc hai người sẽ không có mụn con nối dõi...”.

Rùng mình những “chiêu” bạo hành

Ảnh minh họa

Nào ngờ, sau đó một năm, bỗng dưng chồngchị thay đổi tâm tính, thản nhiên dẫn một người phụ nữ khác về ở cùng nhà. Lúcđầu vì “nể”, anh ta còn ngăn vách sống riêng nhưng sau một thời gian, anh ta bấtngờ bỏ vách, bắt chị hàng ngày sống chung một mái nhà, chứng kiến cảnh chồng vớingười tình âu yếm, mặn nồng....

Nỗi đau như bóp nghẹt con tim nhưng trongtình cảnh việc không có, chỗ ở cũng không, chị vẫn đành chấp nhận sống cùng...Nhưng sự việc không dừng ở đó, khi có con với người tình mới, anh ta bắt đầu rắptâm đuổi vợ ra khỏi nhà để chiếm đoạt mảnh đất đứng tên hai vợ chồng...

Còn đây, cuốn sổ khám bệnh dày cáctrang bệnh án của một phụ nữ ở Thanh Hóa: Tháng 8/1990, bị chồng đánh saikhớp gối chân trái, năm 1993 phải mổ nắn chỉnh xương và đóng đinh cố định.Một năm sau thì bị đánh sai khớp khuỷu tay phải, đến năm 2000 thì bị một vếtsẹo lồi trên môi bên phải do chồng đánh năm 2000... Trên thân thể chị, từmặt đến chân, đến vùng ngực... đều rải rác rất nhiều vết thâm sẹo. 

Khi đọc “nhật ký” bị bạo hành của chị,chắc hẳn không ai ngờ, chồng chị là người có học thức, lại là một chiến sĩ côngan. “Ngày vui ngắn chẳng tày gang”, cuộc sống vợ chồng chị bước vào vũng lầy địangục chỉ sau 2 năm ngày cưới. Không chỉ thường xuyên đánh đập, hành hạ vợ màchồng chị còn coi việc cưỡng ép tình dục vợ là một thú vui. Anh ta thảnh nhiêncắn, cấu bất cứ chỗ nào trên ngực, đùi vợ... một cách thoả chí.

Thế rồi, chị phát hiện chồng quan hệ vớiem gái ruột của mình. Quá phẫn uất, chị đã dám “vặc” lại chồng và nói với giađình chồng. Nhưng thay vì sự cảm thương, thông cảm, chị còn bị chồng, gia đìnhchồng luôn tìm cớ mắng chửi, hắt hủi, đánh đập chị. Không những đánh chị, anh tacòn đánh đập cả 2 đứa con trai. “Năm ngoái bị bố đánh, một đứa đã phải điBệnh viện Việt Đức, đứa kia cũng đã từng phải vào viện”.

Cũng giống người phụ nữ trên, chị P cũngcó "thâm niên" sống trong cảnh bạo hành của chồng. Chị mồ côi bố mẹ từ nhỏ, nênkhi được về làm dâu một gia đình giàu có, những tưởng từ đây được hạnh phúc, annhàn, nhưng không, chị đã bị đày đọa suốt 18 năm ròng cả về thể xác lẫn tinhthần.

Không chỉ chồng, mà mẹ chồng cũng cậy thếgiàu có, suốt ngày đánh đập chị. Chị có thai, chồng vẫn thản nhiên đạp, đấm chịtới tấp. Có lần, chồng đuổi chị ra ngoài giữa đêm mưa gió. Một mình chị với cáibụng chửa vượt mặt phải trú mưa suốt đêm ở đình làng...

Hàng nghìn phụ nữ bị bạo hành

Còn rất rất nhiều những câu chuyện vềngười phụ nữ bị bạo hành cả về thể xác, tinh thần được chia sẻ trong hội thảo.Người thì bị chồng đánh đập, người bị bạo lực tinh thần, người thì bị bạo lực vềtình dục, bị ép quan hệ tình dục trước mặt con cái, cưỡng bức tình dục thô bạo...Nhưng rất ít trong số những người phụ nữ đó dám dũng cảm tìm đến các trung tâmtư vấn, cơ quan chức năng để giải phóng mình khỏi bể khổ đó.

Theo kết quả dự án Cải thiện chăm sóc y tếđối với nạn nhân của bạo lực giới do Sở Y tế Hà Nội thông báo ngày 27/1, trong 3năm (2006-2009), dự án đã được triển khai rộng rãi tại các bệnh viện và TT Y tếcủa Hà Nội khu vực Bắc sông Hồng và đã phát hiện hàng nghìn phụ nữ bị bạo hành.

Riêng tại BV Đa khoa Đức Giang và BV Đakhoa Đông Anh đã có trên 210.000 phụ nữ trên 15 tuổi đến khám tại 2 BV này đượcsàng lọc, trong đó phát hiện gần 650 người là nạn nhân của bạo lực gia đình.Tương tự, tại TT Y tế huyện Đông Anh, TT Y tế quận Long Biên và TT Y tế huyệnGia Lâm cũng đã sàng lọc, phát hiện hàng nghìn phụ nữ bị bạo hành.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó ban Quảnlý dự án, rất nhiều phụ nữ đang phải chịu đựng những hành vi bạo lực lặp đi lặplại và thường bắt đầu ngay trong năm đầu tiên kết hôn. Tuy nhiên, các nạn nhânthường chọn cách giữ im lặng, chịu đựng, có người chịu đựng đắng cay, tủi nhụctrong mấy chục năm trời. Đa số các nạn nhân bị bạo hành từ 2-7 năm (chiếm gần68%), thời gian bị bạo hành trong một năm rất ít (chưa đến 14%) còn lại là nhữngphụ nữ bị bạo hành trên 7 năm.

Số phụ nữ bị bạo hành đang gia tăng,thể hiện ở những số lượng báo cáo về mức độ nghiêm trọng của các thương tậttăng đột ngột so với đợt điều tra vào năm 2005. Những thương tích vào chỗhiểm tăng gấp đôi (từ hơn 21% lên hơn 46%), các trường hợp bị gãy chân, taytăng gần gấp rưỡi. Ngoài ra, nhân viên bệnh viện cho biết họ từng chứng kiếnnhững phụ nữ mang bầu bị sảy thai do bạo hành và thống kê cho thấy tỉ lệ nàytăng gần gấp 4 lần (từ 5% lên gần 23%).

Theo bà Vân Anh, nguyên nhân tình trạngbạo lực gia đình vẫn tăng là do luật phòng chống bạo lực gia đình ra đời gần 3năm nay nhưng chưa đủ mạnh, đặc biệt là thiếu các văn bản cụ thể hướng dẫn ápdụng luật ở cấp cơ sở. Đặc biệt, nhiều người còn chưa hề biết đến luật này.Nhiều người đàn ông có tính gia trưởng, tự cho mình “quyền” được đánh đập vợ.

Nhiều người đánh vợ đến mức phải nhập việnnhưng khi bị chính quyền hỏi đến thì ngơ ngác, khăng khăng mình không có tội gì.Đáng nói nhất là người phụ nữ do ngại điều tiếng đã âm thầm chịu đựng sự hành hạthể xác, tinh thần, ngay cả khi tổn hại sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng. Vìthế, để thoát khỏi tình cảnh này, người phụ nữ cần phải dũng cảm đối mặt với vấnđề, nhờ các tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng can thiệp ngay khi bị chồng bạohành.

Theo Hồng Hải
Rùng mình những “chiêu” bạo hành
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.