Sắm Tết: Mua vừa đủ, ăn vừa ngon

Trong dịp Tết, các cửa hàng và siêu thị thường đóng cửa từ một đến ba ngày, do đó, để có những bữa ăn thịnh soạn cho gia đình và đãi khách, các bà nội trợ sẽ phải chuẩn bị đầy đủ các loại thực phẩm cần thiết cho cả mấy ngày Tết.

Trong dịp Tết, các cửa hàng vàsiêu thị thường đóng cửa từ một đến ba ngày, do đó, để có những bữa ăn thịnhsoạn cho gia đình và đãi khách, các bà nội trợ sẽ phải chuẩn bị đầy đủ các loạithực phẩm cần thiết cho cả mấy ngày Tết. 

Nếu là người đã quen với việc sắmTết cho gia đình thì thế nào chị em cũng sẽ có kinh nghiệm mua vừa đủ, ăn vừangon. Tuy nhiên, nếu bạn vừa tập tễnh làm dâu hay đây là lần đầu tiên sắm Tếtcho cả gia đình thì thế nào "con mắt cũng to hơn cái bụng" và hậu quả là hết Tếtlâu rồi mà đồ ăn bạn mua để ăn Tết vẫn còn tràn ngập trong tủ lạnh.

Sắm Tết: Mua vừa đủ, ăn vừa ngon

Bà nội trợ cũng cần lưu ý chọn những thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khoẻ cho cả gia đình

Tệ hơn nữa là cả nhà ai mở tủthức ăn ra cũng ngán ngẩm không muốn ăn tiếp những thức ăn đó nữa. Cả nhà lúcnày sẽ nhìn bà nội trợ mà phán cho một câu xanh dờn: Sắm gì mà lắm thế, phí ghê!

Vậy phải làm sao để chuẩn bị đượcmột cái Tết hoành tráng, không lãng phí và đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình! Mộtvài lưu ý dưới đây sẽ giúp ích cho bà nội trợ đấy. 

Số lượng "thực khách" và mâmcỗ

Khác với Tết cổ truyền trước đây,trong bữa ăn ngày Tết hiện nay, các gia đình không còn làm quá nhiều món ăn cầukỳ mà thường chú trọng vào một số món được cho là dễ ăn và cả gia đình cùng ưathích. Vậy thì công việc quan trọng mà nội tướng cần tính toán là dự đoán sốlượng "thực khách" trong cả ba ngày Tết và tìm ra những món ăn mà cả nhà cùngthích. 

Tuy nhiên, bên cạnh việc chuẩn bịnhững món ăn ưa thích cho gia đình, mâm cỗ cúng, nhất là mâm cúng cho đêm giaothừa, ngày mồng một, mồng hai... thì vẫn được các gia đình chú ý làm một cách tươm tất với "bốn bát bốn đĩa" hay "sáu bát sáu đĩa". Và trên mâm cúng ấy vẫnthường có các món ăn "cổ truyền" như: măng, miến, đĩa xào, đĩa giò...

Chính vì vậy nên khi đi chợ, cácbà nội trợ vẫn cần phải tính kỹ lưỡng mâm cỗ và chuẩn bị sẵn một số thứ đồ khônhư măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương...Theo kinh nghiệm, măng lưỡi lợn, mộc nhĩnấm hương loại cánh to dầy, miến có màu hơi vàng, sợi trong sẽ là những thựcphẩm ngon. Những thứ hàng này, ngày nay còn được chế biến sẵn như: Măng ngâmsẵn, miến được bọc gói thành từng gói nhỏ rất tiện dụng. 

An toàn vệ sinh thực phẩm

Trước một thị trường đầy ắp hànghoá cho Tết: từ giò chả, lạp xưởng, tôm khô, mắm tép, dưa kiệu, hành, cải đếncác món ngọt như bánh, mứt kẹo, nước ngọt... bà nội trợ cũng cần lưu ý chọnnhững thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khoẻ cho cả gia đình. 

Để chọn thực phẩm tươi sống antoàn, phòng tránh thực phẩm hư hỏng gây ngộ, thực phẩm có phụ gia độc hại nhưhàn the, chất tẩy công nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật.. bà nội trợ nên đi chợ sớmvà chọn lựa kỹ. Mua ở nơi tin cậy, rõ nguồn gốc (như siêu thị), các chợ có sựkiểm soát về chất lượng và vệ sinh...

Không nên mua thực phẩm bán rong,thịt xay sẵn, rau quả gọt và ngâm sẵn, thực  phẩm bày  bán ở những nơi gần bãirác, công trường, cống rãnh, nước đọng... Thực phẩm có sơ chế nhưng chưa làmchín, được đóng gói như chả giò, tôm lăn bột...phải mua ở nơi có điều kiện bảoquản như tủ sạch và đúng nhiệt độ. Đối với thực phẩm chín, không bao gói nhưbún, phở, xôi, mứt... cũng nên mua ở những nơi sạch sẽ, không để bụi, côn trùngxâm nhập. 

Cần lưu ý đề phòng các chất phụgia độc hại, chẳng hạn như các chất tẩy trắng và phụ gia bảo quản trong bún,phở...Hiện nay tình trạng dùng hàn the để làm dai, giòn cho một số sản phẩm nhưgiò chả, còn chiếm tỉ lệ khá cao.

Về phẩm màu sử dụng trong một sốloại sản phẩm như hạt dưa, lạp xưởng, mứt, nước ngọt, bánh kẹo... nếu nhà sảnxuất sử dụng quá liều lượng sẽ có tác động cấp tính lên hệ tiêu hoá, làm nônmửa, rối loạn tiêu hoá, ở trẻ em thì dễ bị dị ứng với biểu hiện rõ nhất là nổimẩn đỏ. 

Do đó, bà nội trợ cần thay đổithói quen trong việc lựa chọn thực phẩm, nên dùng sản phẩm có màu sắc, cấu trúctự nhiên, không nhất thiết phải dai, giòn mới ngon. Chấp nhận giá cá hợp lý đểcó sản phẩm tươi tốt, chất lượng cao, an toàn cho sức khoẻ. Không mua ở nhữngnơi được khuyến cáo về sử dụng phụ gia độc hại. Xử lý kỹ thực phẩm và nên dùngngay. Nếu dự trữ, nên bảo quản đúng nhiệt độ, nơi khô ráo, tránh ẩm ướt, tránhcôn trùng xâm nhập. 

Theo Thuỳ Ngân
Chamẹcon



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.