Sự tích cái lì xì

Những chiếc phong bao nhẹ mình nhưng nặng lòng có tên gọi lì xì tự bao giờ đã biến thái thành vô vàn dạng thức trả nợ trần ái ảo diệu khôn lường.

Những chiếc phong bao nhẹ mìnhnhưng nặng lòng có tên gọi lì xì tự bao giờ đã biến thái thành vô vàn dạng thứctrả nợ trần ái ảo diệu khôn lường.

Tích xưa kể rằng lì xì là số tiềnđể trong phong bao màu đỏ, màu vàng dùng để mừng tuổi cho ông bà, bố mẹ, con cái,cháu chắt khi Tết đến. Bao lì xì đựng những đồng tiền lẻ hoặc tiền xu mới, sộtsoạt hay leng keng vui tai khi mở ra, không nặng về giá trị tiền bạc nhưng luônđược trân trọng trao và nhận, bởi điều quan trọng nhất vẫn là tấm tình gửi traoqua đó. Phong tục đẹp này của nhiều nước châu Á đã được duy trì cho đến hiện tại,bởi ý nghĩa cầu mong cho những điều tốt lành, may mắn, phải đạt sẽ đến với ngườinhận trong tuổi mới.

Tích nay bảo rằng cứ hiểu lì xìtheo cái quan niệm truyền thống ắt sẽ trở nên lạc hậu và ấu trĩ không chừng.Không chỉ được tạo ra từ những chất dễ hiểu, dễ thẩm định như...cotton haypolyme, lì xì ngày nay đã biến thái thành nhiều "dạng thức sinh học" vô cùngphong phú và khó nhận biết. Và đương nhiên, cái tâm tình, ý nghĩa gửi trao trongđó cũng muôn hình vạn trạng. Nó có thể là lời cảm ơn thuần tùy nhưng nhiều khicũng là một sự mua bán, đổi chác đầy toan tính. Nó có thể mang trân trọng yêuquý nhưng lắm lúc cũng chở nặng những miễn cưỡng cho xong.

Sự tích cái lì xì

Đến nhà sếp mừng tuổi con cháulãnh dạo là phải cẩn thận lắm. Trẻ em bây giờ uống nhiều sữa ngoại giá cao, họcở những trường quốc tế danh giá nên tinh khôn hơn hẳn xưa kia, cứ vô tư bócphong bao lì xì kiểm đếm và bày tỏ nỗi vui mừng hay thất vọng hồn nhiên trướcmặt khách, ngay khi chủ nhân của bao giấy đỏ vừa mới câu trước câu sau rào đónthăm hỏi gia đình. Thế nên chả ai dám gửi ý nghĩa tượng trưng vào chiếc phongbao nhẹ mình nhưng nặng lòng, giá trị ngầm được thể hiện... ra mặt, sau này chắcchắn sẽ "mã hồi" cho chủ nhân của nó một mức lương cao hơn, một vị trí đáng kểhay một khoản hoa hồng hậu hĩnh.

Người có thâm niên thăm viếng tưgia sếp mỗi dịp đỏ nhà đỏ cửa, đỏ đường đỏ phố, đỏ cả mắt mũi hẳn đều bỏ túikinh nghiệm chia các loại tiền mệnh giá khác nhau vào nhiều loai phong bao khácnhau cho đỡ nhầm lẫn và bớt phần... thiệt hại. Bởi vì khi có "diễm phúc" đượcđặt chân vào phòng khách, miệng tươi cười chào hỏi là tay đồng thời phải rútphong bao mừng tuổi ngay, chớ ai lại chần chừ, suy tính, hỏi rõ danh tính rồimới lì xì thì... kỳ quá. Thế nên nếu không chuẩn bị trước thì trở tay không kịp.Chuẩn bị kỹ rồi, gặp con sếp, có thể rút ngay phong bao ở túi ngực, cháu sếp thìphong bào ở túi quần, chẳng may trong lúc lộn xộn (nhà sếp ngày Tết người dậpdìu đông như quân Nguyên), chưa phân biệt được hoàng tử bé, công chúa tí hon nàycon ai cháu ai thì lục túi xách, rút một chiếc thuộc loại phổ thông, không cầnáy náy. Nếu tặng rồi mới biết là con sếp mà tiền ít quá thì bỗng dưng ý nghĩahẳn lên vì... chỉ là lì xì mừng tuổi cho cháu thôi, chuyện nhờ vả xin xỏ đànhphải tìm cớ khác. Nếu không phải con cháu mà chỉ là hàng xóm chạy sang chơi thìít ra cũng được tiếng "xông xênh", nên thà mừng nhầm còn hơn bỏ sót.

Những phong bì hạng VIP phải đượcđánh dấu bằng một kích cỡ hoặc dấu ấn đặc biệt. Nếu năm nay đến nhà mà có hânhạnh được gặp được gặp mặt thân mẫu hay thân phụ của sếp thì có nghĩa là cáiphúc của mình lớn lắm, phải rút bao lì xì đựng cả ngàn đô la mừng cụ cho khỏetuổi già, nở hoa tuổi cũ. Bố mẹ sếp thì đương nhiên phải hiếu kính, con sếp rachào là lập tức trở nên quen thân, yêu quý, vợ sếp ghé vài phút ngồi chơi, nóiđôi câu chuyện càng chứng tỏ độ thân mật của gia đình. Để chị vui lòng, tốt nhấtlà nên có riêng một loại lì xì thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới chị, chẳng hạnthẻ massage giảm béo, voucher chăm sóc da ở những spa danh tiếng, phiếu nhận mỹphẩm cao cấp, nước hoa hàng hiệu. (Tất nhiên là tất cả đều đã được "mã hóa" dướidạng thẻ và phiếu, để vẫn có thể cho vào bao lì xì ngon lành hệt như những phongbao khác).

Vợ các sếp thời nay thường lànăng động, chân chạy chính trong nhà kiêm quản lý riêng (về tài chính lẫn ngoạigiao), thế nên, nhiều khi bao lì xì sẽ đựng vừa cả chiếc chìa khóa lẫn giấy tờcủa... con xế hộp. Việc học hành của con các sếp thời nay không dừng lại ở cáctrường quốc tế trong nước mà tiền ra đến tận nước ngoài, thế nên phong bao lì xìkhi đựng trong cả chiếc thẻ visa debit giá trị khủng còn nguyên tem, nguyên mậtkhẩu, rút tiền theo hình thức liên ngân hàng, chỉ tiêu được ở hàng trăm quốc giatrên toàn cầu. Nhiều khi, gia đình sếp tiết kiệm cho ngân sách, chỉ ở nhà tạm,nhà thuê, hoặc nhà nhỏ, thì phong bao lì xì năm mới chứa đựng vẻn vẹn chỉ có...giấy tờ sở hữu một căn hộ, một biệt thự, hay một khu đất rộng từ hàng trăm đếnhàng ngàn mét vuông (tùy theo vị trí địa lý, ngay trung tâm thành phố hay ở khusinh thái ngoại vi)...

Những phong bao lì xì kiểu đó,người trao thì dập dình, đưa đẩy, mà người nhận cũng suýt vỡ tim (vì sự cokéo căng thẳng suốt cả buổi tối quý báu và vì cái giá nặng đô khó tưởngtượng của lì xì). Câu chuyện giữa hai bên cứ thì thà thì thầm, chèo bên nọ,lái bên kia, người ngoài nghe mà hiểu được cũng phải tầm cỡ đọc được mật mãDa Vinci. Thử hỏi, đó có phải lì xì không? Biết chết liền. Ai dám kết luậnvề những phong bao đậm mùi... mồ hôi, nước mắt và (có thể) cả máu như thế?!

Nhưng đã là lì xì, được trao nhândịp năm mới, thì người trao lẫn người nhận, ai chả vui vui vẻ vẻ, tíu tít mừngrỡ. Có ít lì xì ít, có nhiều trên mức nhiều, thuyền nhỏ sóng lăn tăn, thuyền tosóng cả. Làm bao nhiêu, tích cóp được chừng nào, cuối năm tính toán chia năm xẻbẩy, đến nhà sếp ngang, xếp hàng sang sếp dọc, hòa vốn được là may, lỗ thâm lỗthủng cũng phải chịu, với hy vọng rồi lộc lá sẽ mọc ra, sẽ tìm đến trong năm mới.

Buồn vui gì thì Tết đã đến ngoàicửa, và những phong bao lì xì lại rộn ràng thực hiện sứ mệnh chở nặng những ântình hay toan tính của nhân gian!

Theo Hòa Bình
Sự tích cái lì xì



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.