Tây thích Tết ta

Đến Việt Nam không chỉ vì công việc, nhiều khách tây cùng ở lại, gắn bó với con người, mảnh đất nơi đây qua những phong tục, tập quán Tết Việt...

Đến Việt Nam không chỉ vì côngviệc, nhiều khách tây cùng ở lại, gắn bó với con người, mảnh đất nơi đây quanhững phong tục, tập quán Tết Việt...

Vừa kết thúc ngày làm việc, ông Peter R.Ryder(55 tuổi, quốc tịch Mỹ) - Trưởng đại diện Indochina Capital Đà Nẵng lại cùng giađình đến các siêu thị, trung tâm mua sắm, lân la vào các khu chợ để chuẩn bịhàng loạt đồ đạc, tất tả đón Tết Nguyên đán.

Tây thích Tết ta

Khách Âu - Mỹ rất thích hương vị Tết Việt. (Ảnh: Nguyễn Huy)

Đặt chân đến Việt Nam ngay từnhững năm đầu thập niên 1990 đến năm 1995, ông có mặt ở Đà Nẵng để chuyên hoạtđộng về bất động sản. Hàng loạt dự án lớn tại miền Trung đã gắn với tên tuổi củacông ty như khu nghỉ dưỡng Furama, Nam Hải, Hyat...

Với R.Ryder là, gần 20 năm qua,ông chưa năm nào bỏ đón Tết Việt. Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến ông lạicùng gia đình sửa soạn bàn thờ, thắp hương tổ tiên, đón giao thừa, đến nhà bố mẹvợ, đồng nghiệp.

So với Mỹ, Tết Việt như sự hộitụ của ba ngày lễ lớn Giáng sinh, Tết Dương lịch và Lễ Tạ ơn v.v... Nó vừa cókhông khí rộn ràng, sôi động chào đón năm mới nhưng cũng rất ấm cúng để mọingười tụ họp, quây quần và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp” - Peter R.Ryderbộc bạch.

Tôi rất ấn tượng với bánhchưng của các bạn. Nó được làm rất công phu, pha trộn nhiều hương vị khác nhau”- tiếng Việt lơ lớ, Peter R.Ryder khá rành rõi kể về từng món ăn ngày Tết.

Bà Deborah Hilton (50 tuổi, quốctịch Úc) tự nhận mình có tên khác là Hạnh và nói tiếng Việt sành sỏi, tỏ ra rấtvui khi bàn chuyện đón Tết.

Tết ở Úc không quan trọngbằng lễ Giáng sinh, chỉ được nghỉ một ngày để đón tết thôi. Việt Nam được nghỉcả tuần khiến không khí tết sôi động hơn. Vợ chồng tôi cùng thức đón giao thừa,cầu chúc năm mới, rồi đi chào thăm người thân. Thích nhất là cảm giác ra đườngnhững ngày Tết ai cũng tay bắt mặt mừng” - bà Hilton bộc bạch.

Đến Việt Nam để tham gia chươngtrình tình nguyện phát triển cộng đồng (tổ chức AOG world relier) tại Đà Nẵng,Quảng Nam, bà Hilton đã có hơn chục năm đón Tết Việt. “Mừng hơn cả là ngườiViệt đang ngày càng đón Tết sung túc hơn”. 

Eat tết

Tây thích Tết ta

Ông Peter R.Ryder tìm hiểu những hương vị không thể thiếu với các món ăn ngày Tết. (Ảnh: Nguyễn Huy)

Bà Deborah Hilton nhắc nhiều đếncon gái mình là Belinda (tên Việt Nam là Lan) sống Đà Nẵng 4 năm. Benlinda lấychồng Việt, nói tiếng Việt rành rõi và dạy cả tiếng Việt cho người nước ngoàitại đây.

Con gái tôi phải về Úc docông việc. Gần đến Tết, vợ chồng nó gọi điện, nhắn tin kêu nhớ Tết Việt khôngchịu được. Rồi nhờ gửi bánh chưng, mứt tết sang Úc”- bà Hilton kể.

Hơn chục năm sống ở Việt Nam, vợchồng bà Suzanna Lubran, công tác tại quỹ từ thiện của Vina Capital bày tỏ ướcmong trong những ngày đón Tết.

Chúng tôi vẫn gọi theocách của người Việt là Eat Tet (ăn tết). Tôi thường hay kể với bạn bè nướcmình về phong tục, tập quán đón Tết của người Việt. Cuộc sống ở đây đangngày càng phát triển. Tết xum vầy, ấm áp hơn. Nhưng chúng tôi cũng nghĩ mãivề trường hợp một bé gái bị bệnh tim chưa được phẫu thuật trước Tết. Ngaysau những ngày đón năm mới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh chương trình mời cácbác sĩ Mỹ sang Việt Nam mở lớp đào tạo về phẫu thuật bệnh tim để có thêmnhiều trẻ em được vui Tết trọn vẹn trong những năm tới”

Sự có mặt của người nước ngoàiđang công tác tại Đà Nẵng không chỉ góp phần tích cực vào sự phát triển hội nhậpcủa thành phố, làm không khí đón Tết thêm đa dạng mà còn góp phần giới thiệu vănhóa, phong tục tập quán Tết Việt đến bạn bè thế giới... - Chủ tịch UBND TP ĐàNẵng, ông Trần Văn Minh, phát biểu tại buổi gặp mặt gần 200 người nước ngoàinhân dịp Tết Canh Dần tổ chức chiều 29 – 1.

Theo Nguyễn Huy
Tây thích Tết ta



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.