Tết: Đi hay ở...?

Đi du lịch hay ở nhà làm trọn phận dâu con trong những ngày Tết cổ truyền đang là bài toán làm nát óc nhiều cô dâu thời nay.

Đi du lịch hay ở nhà làm trọnphận dâu con trong những ngày Tết cổ truyền đang là bài toán làm nát óc nhiều côdâu thời nay.

Liệu có bí quyết nào giúp bạn giữđược những thói quen, sở thích và đam mê thời son rỗi khi giã từ cuộc sống độcthân, trở thành một nàng dâu trong một gia đình mới hôm qua còn "xa lạ". Khó cómột mẫu số chung cho từng trường hợp cụ thể, nhưng vẫn có những cách giúp mọingười cùng đến được..."La Mã" mà không tốn quá nhiều công sức.

Đi cũng dở

Liên vốn mê du lịch, đặc biệt làdu lịch bụi, từ thời sinh viên. Hồi còn độc thân, cô cùng hội ghiền du lịchthường xuyên họp trên mạng bàn kế hoạch xuất hành vào mồng 1, mồng 2 Tết. Đếnkhi lấy chồng và vẫn còn son rỗi, cô vẫn duy trì sở thích đó của mình ở mức độcho phép. Đương nhiên, lịch đi không thể dày như trước. Cũng không còn nhữngcuộc đi ngẫu hứng, và dịp Tết thì càng phải tránh xa.

Cô đã có thừa kinh nghiệm khicách đây 2 năm, cũng là 2 năm về nhà chồng, vợ chồng cô cùng cậu con trai nhỏlàm một cuộc du xuân cho thay đổi không khí. Chồng cô cũng là thành viên trongmột diễn đàn của dân nghiền du lịch. Trước khi đi, cô đã hỏi đi hỏi lại chồng làcó vấn đề gì không. Lâm, chồng cô, quả quyết: "Không vấn đề gì. Cứ yên tâm.Anh sẽ đứng ra lo liệu hết".

Trước khi đi, cô cũng cố gắng lomọi việc ở gia đình chồng cho chu đáo. Nào ngờ, sau 4 ngày vợ chồng con cái xảláng giữa cảnh xuân phơi phới ở một nơi nghỉ dưỡng được đánh giá là thiên đường,cô bị mẹ chồng cho một trận tơi tả. Chưa hết, anh chị em chồng thì lời ra tiếngvào. Nào là trốn tránh trách nhiệm, nào là dâu mới gì mà...

Tết: Đi hay ở...?

Đi du lịch hay ở nhà làm trọn phận dâu con trong những ngày Tết cổ truyền đang là bài toán làm nát óc nhiều cô dâu thời nay

Ở thì...mệt

Đã 5 cái Tết trôi qua kể từ ngàyHồng Hoa rời nơi mình sinh ra và lớn lên để đến nơi ở mới - nhà chồng. Cuộc sốngcủa cô khá êm ả, không có gì đáng phàn nàn, trừ mấy ngày Tết hàng năm. Đối vớicô, đó thực sự là những ngày kinh hoàng, bởi trong năm còn có lúc thở chứ Tếtthì... từ sáng đến tối không lúc nào cô được ngơi chân nghỉ tay.

Ngày 29 Tết làm cơm tất niên. Tối30 làm cơm cúng giao thừa. Mồng 1 cúng ông bà, tổ tiên. Mồng 3 cúng hoá vàng. Đólà chưa kể trong suốt mấy ngày Tết, ngày 3 bữa, bữa ăn nào của nhà cô cũng ngótnghét 20 thành viên, cả người lớn và trẻ con.

Ngày Tết, anh chị em chồng từkhắp nơi tụ về, làm sao tránh khỏi. Thế là, cả ngày cô cứ quay cuồng trong bếpvới bát đũa, đun nấu. Sáng lo bữa sáng cho đại gia đình. Rửa khối bát đũa khổnglồ của bữa sáng xong, cô lại bắt tay ngay vào sơ chế thực phẩm cho bữa trưa kẻomuộn. Bữa trưa kết thúc, khi cô cùng mấy cô dâu thứ trong nhà hoàn tất việc dọndẹp và làm sạch đống bát đũa bẩn thì bữa chiều đã đến gần.

Xen giữa các bữa ăn là nước nôiphục vụ khách đến chúc Tết. Điệp khúc bày, dọn rồi lại bày, dọn... cứ thế kéodài tới 11, 12 giờ đêm. Đó cũng là lúc cô mệt nhoài và chỉ ước ao mấy ngày Tếtqua thật mau để quay trở lại nhịp sống thường nhật.

Vẹn đôi đường - kế sách nào?

Tết, đi du lịch hay ở nhà quả làmột bài toán khó với không ít nàng dâu thời hiện đại. Làm thế nào để vẫn làmtrọn vai trò dâu con nhưng vẫn thỏa mãn nhu cầu xả hơi sau một năm làm việc cậtlực?

Lan Anh, một chuyên gia công nghệthông tin, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân: "Bao giờ tôi cũng có kế hoạch đidu lịch từ rất sớm, thường là trước Tết 2 tháng. Hai vợ chồng bàn bạc cách đểlàm công tác tư tưởng với bố mẹ chồng. Tất nhiên, chúng tôi không bao giờ đi vàotối giao thừa cũng như ngày mồng 1, mồng 2. Như vậy, bố mẹ chồng không bị cảmgiác bị con cái bỏ rơi..."

Bích Hằng, giáo viên dạy văn ởmột trường cấp 3, thì rủ luôn bố mẹ chồng đi chơi cùng. "Lúc đầu, bố mẹ chồngtôi cũng không chịu, nhưng vợ chồng tôi thuyết phục mãi cuối cùng ông bà đànhđồng ý. Chiêu của tôi là: "Con đã mua vé rồi, bố mẹ không đi coi như mất tiền.Thế là ông bà chẳng còn cách nào khác". Hằng bật mí.

Tất nhiên, không phải bố mẹ chồngnào cũng đồng tình với ý nghĩ đi du lịch vào dịp Tết của giới trẻ ngày nay. Thếnhưng để có thể vẹn cả đôi đường, bạn không còn cách nào khác là phải khéo léo.Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, bạn cần phải có một sự chuẩn bị chu đáo,thu dọn, trang trí nhà cửa, mua sắm đầy đủ những thứ cần thiết (với điều kiện cóđủ khả năng tài chính) để làm cỗ Tết và đặc biệt phải "tán" thế nào để chính mẹchồng là người động viên bạn cứ tranh thủ đi du lịch, kẻo sau này vướng bận concái.

Còn cứ lẳng lặng trốn biệt đi mấyngày cho nhàn thân, bạn sẽ tránh được "lao động khổ sai" nhưng chắc chắn sẽ phảiđối mặt với những mối quan hệ căng thẳng khi trở về. Cái giá cho mấy ngày vuichơi khi đó có thể là quá đắt: tình cảm của bố mẹ chồng, anh em và thậm chí cảhọ hàng nhà chồng dành cho bạn không còn nữa!

Không chỉ là chuyện ngày Tết, sựứng sử tinh tế và khéo léo không những giúp bạn tạo dựng được tình cảm, mối quanhệ tốt đẹp với gia đình chồng mà có thể còn nhận được nhiều sự ưu ái hơn, ngoàimong đợi. Vấn đề là một khi đã xác định rời khỏi cuộc sống độc thân để bước vàonhà "người lạ", bạn hãy tự xác định rằng mình sắp bước vào một cuộc sống khác.Cuộc sống đó mới mẻ với mình song lại rất cũ kỹ với... lịch sử loài người. Hiểunó bạn sẽ tìm ra cách thông minh nhất để hòa hợp và giữ được phần chủ động chocuộc sống mình mong muốn.

Theo Quỳnh Nga
Tết: Đi hay ở...?
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.