Tự do hôn nhân: Hạnh phúc và bất hạnh

Ngày nay việc tự do lựa chọn và quyết định hôn nhân đã mang lại hạnh phúc cho nhiều cặp vợ chồng. Bởi một khi đã lựa chọn, họ sẽ hiểu được những giá trị mà mình cần phải xây đắp và giữ gìn.

Ngày nay việc tự do lựa chọnvà quyết định hôn nhân đã mang lại hạnh phúc cho nhiều cặp vợ chồng. Bởi một khiđã lựa chọn, họ sẽ hiểu được những giá trị mà mình cần phải xây đắp và giữ gìn.

Cùng với đó là nền tảng của hônnhân đã được xây dựng trên tình yêu nên dễ dàng vượt qua mọi sóng gió. Hiểu đượcnhững giá trị ấy, các bậc cha mẹ ngày nay cũng đã dần bỏ đi quan niệm xây dựnghạnh phúc cho con là phải: "Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy". Họ không còn phân vântrong việc để con cái tự do tìm hiểu và quyết định lựa chọn người bạn đời củamình.

Tự do hôn nhân: Hạnh phúc và bất hạnh

Ảnh minh họa

Trai thành phố, hình thức khá,công việc ổn định có cơ hội thăng tiến tốt lấy đâu chẳng được vợ xinh đẹp giỏigiang, môn đăng hộ đối.... Ai gặp Thắng cũng đều nói như vậy. Thậm chí, anh cònđược bố mẹ nhăm nhe sẵn con gái người bạn thân, từng là hoa khôi của một trườngđại học, hiện đang làm trợ lý giám đốc của công ty lớn. Ấy vậy mà Thắng từ chốisự sắp đặt đó, anh trước sau xin bố mẹ cho mình được toàn quyền quyết địnhchuyện hôn nhân.

Ngày Thắng đưa bạn gái về giớithiệu, anh đã khiến cho không ít người phải... choáng. Bởi bạn gái anh xuất thântrong một gia đình dân tộc ít người xa lắc xa lơ tận đâu giáp... biên giới. Côngviệc hiện tại làm văn thư cho một công ty nhỏ. Nói tóm lại, tất cả đều thua xaThắng, chỉ được mỗi điểm hiền lành, nhẹ nhàng.

Diện kiến bạn gái của con xong,bố mẹ Thắng phan: yêu thì được nhưng cưới làm vợ thì không. Bởi theo ông bà,Thắng lấy vợ không chỉ cho mỗi mình anh mà còn cho cả gia đình họ hàng nữa. Aiđời, một gia đình giàu có, ở thành phố lớn lại có cô con dâu hình thức cũngchẳng nổi đình nổi đám, công việc cũng không có địa vị trong xã hội. Ông bà cònphải ngoại giao, đi đâu giới thiệu cô con dâu như thế thì có vẻ không được...xứng cho lắm. Mặc bố mẹ phản đổi, Thắng trước sau vẫn chỉ yêu và cưới đúng ngườianh yêu.

Tự do quá hóa... bất hạnh

Mọi công dân đều có quyền được tựdo trong hôn nhân nhưng... tự do phải nằm trong khuôn khổ nhất định. Điều này đãđược pháp luật quy định đàng hoàng nhưng đáng tiếc là cuộc sống hiện đại đã vôtình khiến cho một bộ phận hiểu khái niệm tự do vượt quá giới hạn cho phép. Vìthế, bất hạnh theo đó đã xuất hiện.

16 tuổi, Tuyên đòi quyền được tựdo yêu đương. Hậu quả của việc tự do đó là trầy trật mãi cậu vẫn không thể tốtnghiệp xong cấp 3. Bằng tuổi, đám bạn có đứa đã đại học năm hai, năm ba, đứa họcxong trung cấp nghề ra đi làm kiếm tiền, Tuyên đành bỏ ngang con đường học hànhvì... ngượng. Lông bông với bố mẹ buôn bán lặt vặt, Tuyên tiếp tục bôn ba trêncon đường tình ái để tìm bạn đời. Đã không ít lần, bố mẹ Tuyên xấu hổ khi có vàicô gái dắt bố mẹ đến nhà ăn vạ. Thấy con gái người ta lỡ dở với con trai mình,ông bà buộc Tuyên phải có trách nhiệm. Họ cũng tính đến chuyện cưới xin, tróiTuyên vào hôn nhân cho nhẹ... nợ.

Thế nhưng, Tuyên không đồng ý,cậu vẫn muốn kết hôn theo ý mình. Tìm hiểu mãi, cuối cùng Tuyên cũng dắt về côgái "giang hồ" một thuở. Bố mẹ không đồng ý, Tuyên cũng chẳng cần và bỏ nhà rangoài thuê nhà sống cùng "vợ". Mấy năm sau, Tuyên dắt về hai đứa cháu lít nhítbảo mẹ nó đã bỏ đi và để lại con cho ông bà nuôi còn mình thì tiếp tục... tìm vợ.Cực chẳng đã, bỏ thì thương, vương thì nặng... nợ, hai ông bà lại còm cõi buônbán kiếm tiền nuôi cháu.

Chuyện hôn nhân của Mận cũng đượcbố mẹ cho toàn quyền quyết định. Trong quá trình lựa chọn, mấy lần người thâncũng góp ý, phân tích cho Mận hiểu nên chọn ai và từ chối ai. Thế nhưng Mận dựavào lý lẽ của con tim, vào tình yêu mù quáng của mình để bước vào cuộc hôn nhân"tay ba". Chồng của Mận trước đây đã chung sống ngoài giá thú với một phụ nữ, họđã có một mặt con. Nhưng khi gặp Mận, thì anh ta đã ruồng bỏ phụ nữ kia để chínhthức làm đám cưới và đăng ký kết hôn với Mận trước pháp luật. Nhà Mận ai cũngnhìn thấy sự phức tạp và những khó khăn cô phải đương đầu khi về làm vợ anh ta.Tuy nhiên, Mận vẫn phải dựa vào quyền tự do hôn nhân của mình để làm vợ ngườiđàn ông đó.

Đúng như dự đoán, dù cưới Mậnđàng hoàng nhưng chồng cô vẫn không thể dứt được ân tình một thuở với người đànbà kia. Mận bất đắc dĩ phải chấp nhận cảnh chồng chung với cõi lòng tan nát.Hạnh phúc lúc nào cũng chực vỡ tan vì những cơn ghen, sự can thiệp thái quá củangười đàn bà kia, rồi chuyện con chung con riêng... tất cả biến Mận thành ngườivợ bất hạnh.

Cá không ăn muối cá ươn?

Đã ba năm nay, Hòa mấy lần ôm convào nhà tạm lánh để tránh khỏi nỗi khiếp sợ đối với người chồng bạo lực. Dẫu vậy,cô vẫn không thể nào tìm về nhà bố mẹ để cậy nhờ. Ngày trước chính cô mấy lầndọa tự vẫn để được cưới, giờ khổ cực đến mấy thì cô cũng phải chấp nhận. Biết làvậy, nhưng mỗi lần Hòa tìm đến nhà tạm lánh là mẹ cô lại giấy chồng tìm đến thămcon gái. Bà giận con nhưng không thể đoạn tuyệt từ con như chồng, đối với ngườimẹ thì dù thế nào thì đó cũng là núm ruột bà mang nặng đẻ đau.

Trước đây, Hòa giận bố mẹ khôngchấp nhận tình yêu của cô với người đàn ông ấy. Mấy lần dọa tự vẫn, bố mẹ Hòachấp nhận cho cô theo chồng với một đám cưới đơn giản hết cỡ. Lý do ông bà đưara là người đàn ông đó cục tính, bố mẹ anh ta còn đối xử không tốt thì vợ cũngchẳng được sung sướng. Can con là vậy, thậm chí họ còn nhờ người mai mối cho Hòanhững chàng trai tốt tính hơn. Vậy mà Hòa từ chối chỉ yêu đúng người đó.

Ông bố giận quá, từ con luônsau đám cưới cho có lệ ấy. Hòa tưởng con đường mình chọn là đúng đắn, cô sẽđược hạnh phúc. Nhưng bạo lực đã xuất hiện trong cuộc hôn nhân, cô trở thànhngười vợ bất hạnh bị người thân chê cưới. Ai cũng nói Hòa đáng bị như vậy,rằng cá không ăn muối cá ươn, không nghe cha mẹ giờ bất hạnh là đúng.

Đã có không ít bạn trẻ cho rằng,chuyện hôn nhân, lấy ai, yêu ai là quyền của họ. Bố mẹ chỉ nên chấp nhận, hoặcgóp ý chứ không có quyền can thiệp. Điều đó quả không sai, nhưng nhiều người đãnhầm tưởng rằng sự góp ý đó là ngoài lề và họ không muốn tham khảo từ sự góp ýchân thành ấy. Có những tình yêu mù quáng, người trong cuộc sẽ không không thểnhìn nhận được sự sai lầm ấy. Ngược lại, bố mẹ và người thân lại có thể nhìnthấu điều bất hạnh, lúc đó sự can thiệp và góp ý là hoàn toàn tốt. Đáng tiếc làkhông phải ai cũng có thể chấp nhận sự thật ở sự can thiệp chân thành; thậm chílà ngăn cản thô bảo ấy. Chính vì vậy, sau khi kết hôn thì gặp bất hạnh.

Xã hội đã chấp nhận tự do hônnhân nhưng có lẽ các bậc bố mẹ và con cái cũng cần phải hiểu sự tự do đó đượcđặt trong một khuôn khổ nhất định. Cha mẹ không nên vì thế mà để cho con cái tựdo thái quá, hoàn toàn đứng ngoài cuộc trong vấn đề kết  hôn của con mình. Ngượclại con cũng đừng dương cao quá "lá cờ tự do hôn nhân" của mình để gạt sang mộtbên sự can thiệp của bố mẹ và người thân để rồi sau đó phải chịu những hệ lụyđau buồn chính từ sự tự do ấy.

Theo Huyền Ly
Tự do hôn nhân: Hạnh phúc và bất hạnh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.